Bé 6 tuổi đứt lìa hai ngón chân vì tấm chắn pô xe máy

11/04/2019 - 10:24

PNO - Bị quệt vào tấm ốp inox trang trí pô xe Air Blade, bé Đặng Quang H. (sinh năm 2013, ở tỉnh Hưng Yên) liền bị đứt lìa hai ngón chân trái.

Ngày 11/4, Thạc sĩ bác sĩ Vũ Trung Trực - Phó khoa Phẫu thuật Tạo hình & Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết vừa nối lại ngón út bàn chân trái cho bé Đặng Quang H. (6 tuổi, ở Hưng Yên) do tấm chắn pô xe máy cắt lìa.

Bé H. được mẹ chở đi học và trên đường xảy ra va quệt với xe máy Air Blade đi ngược chiều. Không may tấm inox dùng che chắn pô xe Air Blade làm ngón út bàn chân trái bị cắt đứt gần hoàn toàn; còn ngón áp út chỉ còn cuống mạch máu.

Be 6 tuoi dut lia hai ngon chan vi tam chan po xe may
Hình ảnh hai ngón chân của bệnh nhi bị đứt do quệt vào tấm inox chắn ống pô xe máy

Bệnh nhi được đưa tới bệnh viện với các ngón chân đứt rời vẫn còn hồng ấm. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành nối lại ngón chân cho bé và ca mổ hoàn thành sau 4 giờ.

Bác sĩ Vũ Trung Trực phân tích: do vị trí mạch máu đứt rất sâu, hơn nữa vì đây là ngón út của một em bé 6 tuổi nên mạch máu rất nhỏ, trong quá trình phẫu thuật không thể đưa dụng cụ vào lòng mạch.

Các bác sĩ phải dùng sợi chỉ khâu 5/10 (nhỏ hơn sợi tóc) mới đưa lọt được vào lòng mạch máu... Sau mổ 5 ngày, ngón chân bệnh nhi hồng hào và bớt dần tình trạng phù nề. 

Các bác sĩ khuyến cáo, gần đây, những tai nạn gây ra bởi tấm chắn pô xe máy được gắn thêm bởi chủ xe cho “sành điệu” của xe Airblade (Air – gió, blade – lưỡi) như “lưỡi gió tử thần” đối với bàn chân trẻ em.

Be 6 tuoi dut lia hai ngon chan vi tam chan po xe may
Bàn chân của em H. sau khi nối lại

Trong thiết kế của nhà sản xuất thì tấm ốp này làm bằng nhựa nhưng rất nhiều cửa hàng xe máy tư vấn cho khách lắp thêm tấm ốp inox tự chế ra bên ngoài cho “thời trang”.

Hầu hết các nạn nhân của loại tổn thương này là trẻ em, có lẽ vì chiều dài chân của các bé đúng vừa tầm với tấm ốp này,. Hơn nữa các em nhỏ không có phản xạ co chân lên khi va chạm xảy ra.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI