Bé 2 tháng tuổi tử vong nghi do sặc sữa

09/03/2023 - 10:44

PNO - Khi được đưa vào bệnh viện, bé gái 2 tuổi đã tím tái, ngưng thở, ngưng tim. Kết quả kiểm tra cho thấy trong khoang miệng bé còn đọng ít sữa.

 

Bé gái 2 tháng tuổi không qua khỏi vì bị sặc sữa (ảnh minh họa)

Bé gái 2 tháng tuổi không qua khỏi nghi do sặc sữa - Ảnh minh họa

Ngày 9/3, Bệnh viện Nhi Trung ương đã cảnh báo về tình trạng ngạt sữa ở trẻ có thể gây nguy hiểm và tử vong.

Vừa qua, khoa Cấp cứu và chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một bé gái 2 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim. Theo lời kể của gia đình, trẻ là con thứ 3, sinh non 32 tuần, cân nặng lúc sinh 1,1kg, đã được tầm soát sức khỏe tại bệnh viện và không phát hiện dấu hiệu bất thường, tăng cân phù hợp với lứa tuổi.

Trước ngày nhập viện bé không có dấu hiệu bất thường. Buổi sáng, bé được mẹ cho bú sữa bình 2 lần vào 5g và 6g sáng, bé bú ít, trớ sữa, quấy khóc và bụng chướng. Khoảng 9g bé được phát hiện tím tái, kích thích không có phản xạ, gia đình đưa bé vào Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bác sĩ CK2 Phạm Thị Thanh Tâm - Phó trưởng khoa Cấp cứu và chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, bé nhập viện trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, được cấp cứu ngừng tuần hoàn ngay. Đặt nội khí quản thấy trong khoang miệng bé đọng ít sữa nhưng không thấy sữa trong đường thở, X-quang phổi cho thấy tổn thương nhu mô phổi bên phải lan tỏa. Dịch dạ dày có nhiều sữa chưa được tiêu hóa (dù sau ăn 4 tiếng).

Kết quả chụp X-quang cho thấy, bụng trẻ chướng hơi, các quai ruột chứa dịch. Đây cũng có thể là kết quả sau ngừng tim, nhưng cũng có thể là một tình trạng viêm ruột từ trước đó làm cho trẻ dễ bị sặc, dễ trớ hơn trẻ khỏe mạnh bình thường. Dù được cấp cứu tích cực song bệnh nhi đã không qua khỏi.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, sặc sữa là một trong những tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt với trẻ dưới 2 tuổi. Đây là hiện tượng sữa trào vào đường thở khiến trẻ khó thở, tím tái, có thể ngừng thở và nếu không sơ cứu kịp thời có thể ảnh hưởng tính mạng trẻ.

Nguyên nhân sặc sữa ở trẻ thường là: do trẻ bú, ăn không đúng tư thế; bú quá no; trẻ bú khi đang khóc, đang ho; sữa mẹ nhiều khiến trẻ nuốt không kịp; núm vú cao su có lỗ thông quá rộng khiến sữa chảy nhiều; trẻ bị dị tật bẩm sinh vùng hầu họng như sứt môi, hở hàm ếch…

Các bác sĩ cũng chỉ ra một số dấu hiệu sặc sữa ở trẻ. Đó là khi đang bú (hoặc sau bú) trẻ đột ngột ho sặc sụa, tím tái và lịm đi, có thể thấy sữa trào qua mũi, miệng. Đối với những trẻ sinh non, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng, trẻ có dị tật vùng hàm mặt, trẻ có tình trạng giảm cơ lực thì phản xạ ho kém hơn. Dấu hiệu sặc sữa ở những trẻ này diễn ra khá là yên tĩnh, chủ yếu biểu hiện bằng triệu chứng tím. Giai đoạn đầu sẽ là tím ở quanh môi, quanh góc mũi, có thể thở nhanh, hoặc thở chậm, ngừng thở.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ  không nên cho trẻ bú sữa khi bé đang ngủ, đang khóc/cười hay đang ho. Không nên để gập cổ khiến trẻ bú khó khăn hơn hoặc ngửa cổ có thể khiến trẻ bị sặc sữa lên mũi. Không quấn tã, mặc quần áo chật cho trẻ vì sẽ làm tăng áp lực ổ bụng. Không nên ép trẻ ăn quá no.

Các biện pháp cấp cứu sặc sữa ở trẻ nhỏ
Các biện pháp cấp cứu sặc sữa ở trẻ nhỏ

Xử trí khi trẻ sặc sữa

Nếu trẻ còn ho được, cần nghiêng đầu trẻ sang một bên, lau sạch sữa ở mũi, miệng trẻ. Khuyến khích để trẻ ho. Tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ.

Nếu trẻ không ho được nhưng còn tỉnh:

 - Bước 1: Cho trẻ nằm sấp để đầu thấp hơn ngực trên mặt trong cẳng tay tựa vào đùi. Giữ vùng đầu và cằm trẻ ở tư thế thẳng.

 - Bước 2: Sử dụng gót bàn tay vỗ lưng 5 lần giữa 2 vai của trẻ theo hướng từ trên xuống dưới ra trước.

 - Bước 3: Sau khi vỗ lưng trẻ, dùng cẳng tay còn lại đặt lên lưng trẻ, bàn tay giữ chặt đầu và cổ.

 - Bước 4: Lật ngửa trẻ một cách cẩn thận (giữ chặt đầu và cổ), giữ trẻ nằm ngửa trên mặt trong cẳng tay tựa vào đùi. Giữ đầu thấp hơn cơ thể.

 - Bước 5: Ấn ngực 5 lần ở vị trí 1⁄2 dưới xương ức, ngay dưới đường liên vú. Mỗi lần đẩy ngực khoảng 1 giây, cố gắng tạo áp lực đủ để sữa ra ngoài.

 - Bước 6: Lặp lại chu kỳ 5 lần vỗ lưng và 5 lần ấn ngực cho đến trẻ thở lại hoặc khi trẻ không đáp ứng.

Nếu trẻ bất tỉnh:

 - Bước 1: Lập tức gọi hỗ trợ từ người thân, cấp cứu y tế (gọi điện thoại, bật chế độ loa ngoài và làm theo dướng dẫn). Người cấp cứu có thể ngồi hoặc quỳ tùy theo điều kiện.

 - Bước 2: Ngay lập tức ép tim - thổi ngạt cho trẻ. Cấp cứu tại chỗ đến khi trẻ hồng trở lại hoặc có nhân viên y tế hỗ trợ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI