Bắt trưởng khoa Xét nghiệm CDC Yên Bái vì kit test Việt Á

25/06/2022 - 18:12

PNO - Ngày 25/6, Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam bị can đối với Đoàn Thị Hồng Hạnh, 47 tuổi, trưởng khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Yên Bái.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Hạnh bị khởi tố tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại khoản 2, điều 356 Bộ luật Hình sự, do liên quan đến việc mua bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Theo công an, trong năm 2020 - 2021, tỉnh Yên Bái đã chi số tiền trên 4,8 tỷ đồng để mua sắm các hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm COVID-19.

Tính đến nay, Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố tổng cộng hơn 60 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và một số đơn vị liên quan.

Trong số này, nhiều người là cán bộ cấp cao của CDC các địa phương, hoặc lãnh đạo cấp vụ thuộc các bộ, ngành.

Theo điều tra, sau khi được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã thông đồng với lãnh đạo các đơn vị y tế để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, nâng khống giá bán lên mức 470.000 đồng/kit xét nghiệm.

Công ty này đã cung ứng kit xét nghiệm cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành trên cả nước, với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, giá kit xét nghiệm được nâng khống khoảng 45%, giúp Công ty Việt Á thu về số tiền hơn 500 tỷ đồng. Đặc biệt, Công ty Việt Á chi “hoa hồng” cho các “đối tác” với số tiền lên tới gần 800 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI