Bắt kẻ nhận hơn 2,7 tỉ đồng để lừa "chạy án"

22/06/2023 - 13:00

PNO - Con trai bị kết án chung thân vì vận chuyển trái phép chất ma túy, người phụ nữ ở Hà Tĩnh chi hơn 2,7 tỉ đồng để "chạy án" cho con và gặp kẻ lừa đảo.

Vũ Anh Tuấn tại cơ quan công an - Ảnh công an cung cấp
Vũ Anh Tuấn tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 22/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Vũ Anh Tuấn (48 tuổi, trú huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo điều tra, tháng 4/2021, Nguyễn Đình Chính (28 tuổi, trú huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tù chung thân về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy". 

Sau khi xét xử sơ thẩm, mẹ của Chính là bà N.T.L đề nghị luật sư nhận bào chữa cho con trai mình làm đơn kháng cáo, đồng thời đưa cho luật sư 1,5 tỉ đồng nhờ tìm cách xin giảm án cho Chính. 

Luật sư này đã tìm gặp và đưa cho Tuấn 600 triệu đồng để nhờ người này tìm cách xin giảm án cho Chính. Tuy nhiên, tháng 11/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và tuyên y án tù chung thân đối với Nguyễn Đình Chính. 

Phiên tòa kết thúc, bà L. gặp luật sư để yêu cầu trả lại tiền. Luật sư sau đó gọi Tuấn vào Hà Tĩnh để gặp gia đình bà L. Tại đây, Tuấn trách luật sư không đề nghị hoãn phiên tòa nên làm lỡ việc của Tuấn. 

Sau lần gặp gỡ này, bà L. tin Tuấn có thể xin giảm án cho con nên liên lạc để gặp Tuấn. Tuấn giới thiệu mình làm “công tác đặc biệt trong lực lượng công an” và nói có thể đưa con trai bà L. ra ngoài bằng cách cho cộng tác với lực lượng công an, không phải chấp hành án trong trại giam. 

Tuấn nhiều lần đưa ra các lý do như cần tiền đặt cọc chống trốn, chi phí bôi trơn, xăng xe đi lại, chi phí cho cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án... và hứa hẹn con bà L. sẽ được về nhà để bà L. chuyển tiền. 

Sau nhiều lần bà L. yêu cầu cung cấp căn cứ thì Tuấn tiếp tục lừa dối bằng cách đưa cho vợ chồng bà văn bản giả mạo đề tên Cơ quan điều tra VKSND tối cao và hứa hẹn đến ngày 28/11/2022 con bà sẽ được về. 

Bằng thủ đoạn trên, từ cuối năm 2021 đến tháng 5/2022, Tuấn đã nhiều lần đề nghị bà L. chuyển tiền cho mình. Số tiền Tuấn lừa đảo chiếm đoạt của bà L. là hơn 2,7 tỉ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI