Tạm giam đối tượng lừa đảo gần 6.000 người bằng hình thức kêu gọi tiền từ thiện

20/06/2023 - 16:41

PNO - Với thủ đoạn kêu gọi tiền từ thiện trên không gian mạng, một đối tượng đã chiếm đoạt hơn 5,6 tỉ đồng của 5.887 người.

Ngày 20/6, lãnh đạo Công an TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kêu gọi tiền từ thiện trên không gian mạng.

Hoàng Công Trường tại cơ quan công an
Hoàng Công Trường tại cơ quan công an

Đồng thời, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Hoàng Công Trường (sinh năm 1986, trú tại TPHCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, khoảng đầu năm 2021, Trường nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua mạng xã hội Facebook bằng hình thức kêu gọi tiền từ thiện.

Sau đó, Trường lên mạng Internet tìm kiếm thông tin và tải các hình ảnh rồi đăng lên mạng xã hội Facebook kèm theo bài viết có nội dung phản ánh người thân của Trường (vợ, con, bố, mẹ, anh, chị…) với những câu chuyện bịa đặt về hoàn cảnh hết sức đáng thương rồi kêu gọi từ thiện (chuyển tiền vào tài khoản cá nhân với tên giả) nhằm trục lợi. 

các bài viết kêu gọi từ thiện mà Hoàng Công Trường đăng tải trên mạng xã hội
Các bài viết kêu gọi từ thiện mà Hoàng Công Trường đăng tải trên mạng xã hội

Trong đó, có hình ảnh bài viết kêu gọi giúp đỡ tiền điều trị cho cháu H.D.Q. (sinh năm 2015, trú tại huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) nhập viện ngày 29/01/2023, đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Sau khi Trường đăng bài viết cùng hình ảnh trên, nhiều trang Facebook cá nhân đã có nhiều người chuyển tiền ủng hộ cho Trường qua các tài khoản ngân hàng và bị đối tượng chiếm đoạt.

Với thủ đoạn này, từ đầu năm 2021 đến ngày 13/6/2023, đã có 5.887 người có tấm lòng hảo tâm ở nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước “sập bẫy” và chuyển cho Trường hơn 5,6 tỉ đồng thông qua nhiều tài khoản ngân hàng ủng hộ từ thiện, tiền hỗ trợ mai táng và bị Trường chiếm đoạt. Trong đó, người chuyển nhiều nhất là hơn 5 triệu đồng và ít nhất là 20.000 đồng.

Vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa tiếp tục điều tra, mở rộng.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI