Thừa Thiên Huế

Bắt Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy

02/07/2023 - 17:10

PNO - Sự thiếu trách nhiệm của Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy và trưởng phòng kế hoạch kỹ thuật dẫn đến thiệt hại tài sản nhà nước 5,6 tỉ đồng.

Chiều 2/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Phước Toàn (48 tuổi), trú phường Kim Long (TP Huế) - Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy; Nguyễn Đăng Phong (58 tuổi), trú phường Phú Thượng (TP Huế) - Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật, thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy - về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt các đối tượng
Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt Toàn và Phong

Trước đó, sau khi xảy ra 2 vụ cháy rừng, Hoàng Phước Toàn với vai trò là người đứng đầu Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy đã không chỉ đạo cấp dưới thực hiện đánh giá thiệt hại sau cháy theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình tổ chức lập phương án, thiết kế khai thác tận thu gỗ rừng cháy, Toàn không tổ chức kiểm tra, giám sát, quản lý quá trình thực hiện hợp đồng của 2 đơn vị thiết kế, thẩm định; không chỉ đạo kiểm tra, đối chiếu số liệu giữa hồ sơ thiết kế khai thác và hồ sơ quản lý của đơn vị. Ngoài ra, không thực hiện việc đánh giá kết quả thẩm định cùng đơn vị thiết kế, đơn vị thẩm định nhưng vẫn ký xác nhận vào các biên bản thẩm định; ký tờ trình đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phê duyệt phương án và dự toán khai thác tận thu 157,87ha rừng thông.

Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm của Hoàng Phước Toàn trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, là nguyên nhân gây hậu quả thiệt hại tài sản của nhà nước.

Nguyễn Đăng Phong - Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật - là người được Hoàng Phước Toàn giao kiểm tra các hợp đồng, biên bản thẩm định, là người ký tắt vào các văn bản để trình giám đốc ký xác nhận.

Phong đã tham mưu cho giám đốc ký 2 tờ trình đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho chủ trương khai thác tận thu 157,87ha gỗ rừng cháy năm 2021 và phê duyệt phương án, dự toán tận thu gỗ rừng cháy năm 2021.

Nguyễn Đăng Phong đã không thực hiện đúng chức trách quy định của quy chế làm việc tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy. Khi tham mưu giám đốc ký các văn bản, tờ trình đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho khai thác, tận thu với căn cứ là 2 biên bản kiểm tra của Hạt Kiểm lâm Hương Thủy đã không thực hiện đúng các quy định mà pháp luật bắt buộc phải biết để thực hiện.

Trong quá trình ký kết hợp đồng thiết kế với Công ty Lâm Phát, Phong đã không tham mưu thực hiện kiểm tra năng lực, khả năng của công ty này mà vẫn ký tắt đề nghị Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy ký kết hợp đồng. Khi ký kết biên bản thẩm định, dù thực tế không diễn ra như trong biên bản đã nêu, không thực hiện 3 bên cùng nhau, không kiểm tra mà vẫn ký tắt để giám đốc ký xác nhận.

Nguyễn Đăng Phong đã tham mưu giám đốc ký tờ trình đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phê duyệt phương án, dự toán khai thác tận thu 157,87ha rừng gỗ thông. 

Cơ quan điều tra khởi tố Nguyễn Đăng Phong về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 3, Điều 360 Bộ luật Hình sự. 

Công an xác định, việc thẩm định sai giá và dự toán tận thu số gỗ thông bị cháy gây thiệt hại cho nhà nước hơn 5,6 tỉ đồng.

Công an đang điều tra, làm rõ, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI