Bắt đối tượng lập Fanpage kêu gọi từ thiện chiếm đoạt hơn 6,6 tỷ đồng

10/05/2021 - 16:06

PNO - Lâm lập nhiều trang Fanpage trên mạng Facebook để kêu gọi người dân ủng hộ từ thiện rồi lấy hơn 6,6 tỷ đồng để chơi game và tiêu xài cá nhân.

Ngày 10/5, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã phối hợp cùng Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ Trần Văn Lâm (SN 1998, ngụ tỉnh Hà Nam) để điều tra về hành vi lập Fanpage Facebook kêu gọi người dân ủng hộ tiền từ thiện rồi chiếm đoạt.

 

 

Đối tượng Lâm tại cơ quan công an
Đối tượng Lâm tại cơ quan công an

Tại cơ quan công an, Lâm khai nhận là người lập và sử dụng Fanpage Facebook có tên “Hỗ trợ trẻ em” để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm trên toàn quốc.

Từ tháng 9/2020, Lâm lập trang trên và đăng tải gần 250 bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn (chủ yếu là hoàn cảnh của các cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo). Hàng ngàn nhà hảo tâm đã gửi tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng đến tài khoản ngân hàng do Lâm tạo lập và quản lý.

Bên cạnh đó, Lâm lập thêm 7 trang khác là: “Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em”, “Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em Việt Nam”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương” cũng với mục đích chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm.

Sau đó, Lâm đăng tải các bài viết lên các trang này. Thường các bài viết được Lâm lấy từ các hội, nhóm từ thiện trên mạng xã hội, các bài báo viết trên báo điện tử. Sau đó, đối tượng chèn số tài khoản của mình để các nhà hảo tâm gửi tiền ủng hộ. Sau khi nhận tiền, Lâm không chuyển tiền cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà chuyển đến các tài khoản ngân hàng khác dùng để chơi game bài và chi tiêu cá nhân.

 

Tang vật cơ quan công an thu giữ
Tang vật cơ quan công an thu giữ

Quá trình điều tra, ngày 26/4, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam với Lâm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 và tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khám xét nơi ở của Lâm tại thôn Lạc Nhuê, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, công an thu hơn 80 triệu đồng, 12 ĐTDĐ, 10 sim điện thoại chưa kích hoạt, 2 bộ máy tính, ổ cứng, USB, 3 thẻ ngân hàng cùng nhiều tang vật có liên quan.

H.N.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI