Bảo tàng tranh thêu tuỳ tiện 'phong thần' cho Nam Phương hoàng hậu

03/04/2017 - 16:29

PNO - Chưa chính thức khai trương, Bảo tàng Nghệ thuật tranh thêu XQ ở Huế đã gây ồn ào với việc phong thần cho Hoàng hậu Nam Phương - một nhân vật lịch sử một cách tuỳ tiện.

Nhìn tấm biển "Chân dung thêu: Nữ thần sự thật và công lý" được viết hoa và dịch ra ngôn ngữ tiếng Anh treo ở trên cao khi nói về Hoàng hậu Nam Phương, rất nhiều người đã cảm thấy bất ngờ và vô cùng bức xúc. Bảo tàng này đã cho làm hẳn một bảng giới thiệu song ngữ Anh - Việt để nói về công trạng của Nam Phương hoàng hậu mà ông mạn phép dùng cụm từ "nữ thần sự thật và công lý".

Bao tang tranh theu tuy tien 'phong than' cho Nam Phuong hoang hau
Bảng "phong thần" tùy tiện của XQ khi nói về Hoàng hậu Nam Phương.

Hiện tại, điều này khiến giới nghiên cứu khá bức xúc. Theo đó, Nam Phương hoàng hậu là một nhân vật có thật trong lịch sử, việc tự phong là điều không được cho phép. Mặt khác, đây cũng là một nhân vật không hề liên quan gì đến việc bảo trợ nghề thêu. "Đây là chi tiết rất sai lệch so với lịch sử", một nhà nghiên cứu cho biết. 

Cũng theo nhà nghiên cứu này, thông tin trên được dịch ra bằng tiếng Anh, khả năng đến với các du khách người nước ngoài rất lớn và đó là một điều rất tai hại trọng việc lịch sử được truyền đi một cách sai lệch.

Theo giải thích của từ đại diện của Bảo tàng, việc "phong thần" này xuất phát từ sự yêu quý Hoàng hậu Nam Phương của ông chủ XQ và cũng bởi ông muốn truyền cảm hứng thêm cho nghệ nhân thêu.

Bao tang tranh theu tuy tien 'phong than' cho Nam Phuong hoang hau
Tranh Nam Phương hoàng hậu do các nghệ nhân của XQ thêu.

Việc "phong thần" tùy tiện của XQ không dựa vào tài liệu khoa học hay lịch sử nào, thậm chí cũng chưa thông qua ý kiến của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cũng như các chuyên gia hay cơ quan văn hóa tại Huế nói riêng hay của Việt Nam nói chung. 

Được biết, hiện tại Bảo tàng tranh thêu này đang trong thời gian chờ cấp phép hoạt động. 

Tiêu Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI