Báo động - học sinh tiểu học "thủ" kiếm sát thương

06/10/2016 - 06:30

PNO - Trong khi nhiều HS xem việc chơi kiếm Zoro như một phong trào thì nhiều phụ huynh không khỏi tá hỏa khi thấy con mình làm bạn với một thứ vũ khí có thể gây thương tích bất cứ lúc nào.

Sắp xếp lại tập sách cho con trai đang học lớp 3, chị Kim Nguyệt (Q.Tân Phú, TP.HCM) hốt hoảng khi phát hiện trong cặp con có một thanh kiếm sắc nhọn, dài khoảng 20cm, giống hệt kiếm thật. Hóa ra, đó chỉ là thanh mô phỏng vũ khí của một nhân vật hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản có tên là Zoro.

Chỉ bán cho trẻ nhỏ

Tan trường, rất đông học sinh (HS) vây quanh xe bán đồ chơi của một người đàn ông khoảng ngoài 50 tuổi gần Trường tiểu học Lê Lợi (P.Tây Thạnh. Q.Tân Phú, TP.HCM) để mua một loại đồ chơi mới là kiếm Zoro.

Tuấn - HS lớp 7 hớn hở khoe: “Đợi hai ngày nay cháu mới mua được cây kiếm Zoro như ý. Cái này mấy đứa bạn cháu mê lắm”. Thanh kiếm Tuấn mua dài khoảng 20-25cm, bên ngoài có một lớp vỏ màu vàng bắt mắt, bên trong làm bằng sắt, rất nhọn, không khác một thanh kiếm thật và hoàn toàn có thể gây sát thương. Thanh kiếm Zoro còn có một khoen hình móc khóa để các em có thể đeo vào quần.

Tuấn giới thiệu: “Kiếm này là vũ khí của “thợ săn hải tặc Zoro” nổi tiếng trong hoạt hình Nhật Bản. Vì là vũ khí nổi tiếng nên ở trường con các bạn tìm mua nhiều lắm, tụi con luôn mang theo bên người”.

Cùng lúc, hai em nhỏ khoảng 13-14 tuổi khác đạp xe đến hỏi mua kiếm Zoro. Mua được kiếm, hai cậu nhóc lấy trong cặp ra một cuốn tập để... thử kiếm. Chỉ cần chĩa mũi kiếm rọc nhẹ một đường, nhiều trang giấy đã bị đứt làm đôi.

Bao dong - hoc sinh tieu hoc
Một số kiếm Zoro được ngụy trang móc khóa để thu hút trẻ

Một em cho biết: “Tụi cháu đạp xe hơn 30 phút để đến đây mua kiếm Zoro. Dạo này mấy đứa bạn trong xóm cháu đứa nào cũng có một cây Zoro để “phòng thân”. Cháu năn nỉ mãi tụi nó mới chỉ chỗ mua này”.

Tuy vừa bán kiếm Zoro cho các HS nhưng khi chúng tôi lại hỏi mua, người đàn ông bán hàng tỏ ra cảnh giác, nhanh chóng giấu túi đồ chơi, khẳng định: “Ở đây tôi chỉ bán đồ chơi cho trẻ con thôi, không bán cho người lớn đâu. Chú mua kiếm Zoro thì đi chỗ khác mua”.

Theo quan sát của chúng tôi tại khu vực gần đường S11, P.Tây Thạnh (Q.Tân Bình) có rất nhiều trường học tập trung nên nhiều người bán đồ chơi cho trẻ em cũng tụ lại. Theo một người bán hàng, trước đây các loại súng xuất xứ từ Trung Quốc thu hút rất nhiều trẻ em, nhưng gần đây thì các em chuyển sang chơi kiếm Zoro, những mặt hàng kia rất ế ẩm. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều người đã tìm mua kiếm Zoro về để bán. “Cái này là bán lén thôi, chứ bán đồ chơi bạo lực mà bị công an phát hiện là phạt ngay” - một người bán hàng nói.

Không thập thò như bán ở cổng trường, kiếm Zoro đang được rao bán công khai trên nhiều trang mạng. Chúng tôi liên lạc với số điện thoại 0976xxxxx0 để hỏi mua kiếm Zoro, một thanh niên tên Hùng cho biết, có nhiều loại kiếm Zoro kích cỡ khác nhau, giá từ 40.000- 120.000đ.

“Kiếm bằng sắt thì rẻ, hàng inox đắt hơn. Chỗ mình còn bán kiếm có kích thước 20- 25 cm mà bọn HS rất thích, ngày nào cũng có 8-10 đứa đặt mua” - Hùng cho biết. Hỏi về mức độ sát thương của những thanh kiếm này, Hùng nói: “Kiếm rất sắc nhọn nhưng nhờ có vỏ bọc bên ngoài nên cũng không gây hại cho người chơi. Chỉ sợ mấy đứa nhỏ nghịch ngợm đâm nhau loạn xạ thôi”.

Qúa nguy hiểm!

Trong khi nhiều HS xem việc chơi kiếm Zoro như một phong trào thì nhiều phụ huynh không khỏi tá hỏa khi thấy con mình làm bạn với một thứ vũ khí có thể gây thương tích bất cứ lúc nào.

Chị Kim Nguyệt nhận xét: “Tôi thấy thanh kiếm rất bén, có thể cắt đứt một chiếc đũa ăn cơm. Tôi lo các cháu cầm thanh kiếm đùa nghịch mà chẳng may bị vấp ngã không biết hậu quả sẽ thế nào. Tôi không hiểu sao người ta lại có thể chế tạo một thứ đồ chơi như vậy cho trẻ em”.

Bao dong - hoc sinh tieu hoc
Người đàn ông này chào bán kiếm Zoro với giá 80.000đ

Chị Thy Ngân (32 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) thì rợn người khi thấy cảnh một cháu nhỏ gần nhà cầm thanh kiếm Zoro gí vào cổ con trai chị để chơi trò chơi bắt con tin. “Các cháu nhỏ khi cầm thanh kiếm thì thường nghĩ đến những trò chơi bạo lực, rồi đấu kiếm với nhau. Kiếm Zoro là loại đồ chơi rất nguy hiểm ngay cả với cả người lớn, đừng nói là các cháu. Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên siết chặt quản lý loại đồ chơi này để tránh nguy cơ sát thương cho các cháu”.

Thạc sĩ tâm lý Kiều Thanh Hà (Phòng khám Nhi Đồng TP.HCM) cho biết, trẻ em cần phải có đồ chơi để làm bạn và trải nghiệm, khám phá, sáng tạo; nhưng việc chọn đồ chơi phù hợp theo độ tuổi của trẻ rất khó. Trẻ lại thường bị nhiễm những đồ chơi không phù hợp như súng, kiếm, gậy thông qua các phim ảnh, truyện…

Trẻ em dưới sáu tuổi rất dễ bắt chước nên những trò chơi mang tính bạo lực sẽ ảnh hưởng đến hành vi của trẻ, lâu dài còn ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và tính cách. Đa số những trò chơi bạo lực đều không mang tính giáo dục.

Nếu trẻ thường xuyên tiếp xúc sẽ có nguy cơ lớn lên chỉ biết dùng bạo lực để giải quyết những xung đột trong cuộc sống. “Sự kích thích trí não của trẻ trong những năm đầu đời rất quan trọng, nhất là trẻ ở giai đoạn từ ba-năm tuổi (giai đoạn hình thành nhân cách).

Nếu trẻ thường xuyên tiếp xúc với các trò chơi bạo lực thì tính bạo lực sẽ dần ăn sâu vào tâm hồn trẻ. Những đồ chơi mang hình hài nhân vật hung dữ ẩn chứa sức mạnh phá hủy rất ghê gớm, có thể kích động một số bản năng xấu trong con người”, thạc sĩ Thanh Hà nói.

Cũng theo thạc sĩ Hà, trẻ em không thể lường hết được những tác hại mà các trò chơi bạo lực gây ra, nên những đồ chơi có tính sát thương có thể làm hại trẻ như gây mù lòa hoặc bị những thanh kiếm sắc nhọn gây thương tích. Ngoài ra, còn có nhiều đồ chơi được sản xuất không an toàn, sử dụng màu công nghiệp (có kim loại nặng rất cao), nhựa PVC…

Khi trẻ cho đồ chơi vào miệng, những chất độc này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể trẻ. “Giữa thị trường tràn ngập đồ chơi bạo lực như hiện nay, phụ huynh phải hết sức thận trọng, không nên quá chiều theo ý thích của con. Phụ huynh phải thật sự quan tâm đến con cái và là rào chắn cho trẻ…”, thạc sĩ Hà chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Phạm Đình Anh (Phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi) cho biết: “Trường chúng tôi chưa phát hiện trường hợp HS nào mang kiếm vào trường chơi. Theo tôi, việc các em chơi những thanh kiếm như vậy là quá nguy hiểm. Trước tình trạng một số người bán đồ chơi dạo ở quanh trường có bán loại đồ chơi nguy hiểm này, chúng tôi sẽ lưu ý bảo vệ trường phối hợp với bảo vệ dân phố kiểm tra để xử lý”.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI