Bảo đảm an toàn cao nhất cho du khách

23/03/2022 - 06:33

PNO - Sau thời gian dài dừng hoạt động do đại dịch, nhiều phương tiện, điểm đến, cơ sở lưu trú phục vụ cho ngành du lịch bị hư hại, xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và sự an toàn cho du khách. Đây là điều mà các hãng lữ hành buộc phải quan tâm.

Ông Trần Thế Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour - cho biết sau sự cố chìm ca nô ở biển Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam), Fiditour đã rà soát các đối tác cung ứng dịch vụ, yêu cầu tăng cường kiểm tra định kỳ phương tiện vận chuyển, cơ sở lưu trú, các khu dịch vụ và đánh giá chất lượng theo các mức độ xanh, vàng, đỏ. Dựa trên kết quả tự đánh giá của đối tác, công ty kiểm tra lại để đảm bảo tour du lịch an toàn tuyệt đối cho du khách. 

Công ty cũng chủ động tập huấn cho hướng dẫn viên phục vụ các tour, tuyến, nhất là các tour có leo núi hoặc đi bằng đường thủy. Với các tour khám phá, mạo hiểm, các khâu chuẩn bị cũng khắt khe hơn. Thậm chí, khi đi khảo sát tour, tuyến (tiền trạm), khách cũng phải cử đại diện đi cùng. Với các đoàn khách lớn, công ty bố trí đội ngũ y tế cùng xe cứu thương lưu động để xử trí khi có sự cố.

Các doanh nghiệp du lịch đang rà soát kỹ lưỡng các phương tiện, cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn cho du khách - ẢNH: QUỐC THÁI
Các doanh nghiệp du lịch đang rà soát kỹ lưỡng các phương tiện, cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn cho du khách - Ảnh: Quốc Thái

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Vietravel - cho hay công tác khảo sát diễn ra định kỳ hằng năm. Khi các dịch vụ được vận hành lại sau thời gian dài tạm dừng để ứng phó với dịch COVID-19, công tác kiểm tra càng được chú trọng hơn. Đội ngũ hướng dẫn viên trực tiếp dẫn tour sẽ thực hiện đánh giá chéo về chất lượng dịch vụ, gồm xe đưa đón, phòng khách sạn, thực đơn nhà hàng, điểm tham quan, đồng thời lắng nghe phản hồi của du khách về dịch vụ. Nếu đơn vị đối tác không cung ứng dịch vụ theo đúng cam kết, công ty sẽ lập tức chấn chỉnh hoặc có thể ngừng hợp tác. 

Ông Nguyễn Huy Cường - Phó Giám đốc Chi nhánh Sun World Tây Ninh, phụ trách Khu du lịch núi Bà Đen, đơn vị cung cấp dịch vụ tham quan bằng hệ thống cáp treo - cho hay kiểm tra định kỳ là việc làm thường xuyên của đơn vị, kể cả trong thời gian tạm ngưng phục vụ khách do dịch bệnh. Ngoài ra, cũng giống quy trình đăng kiểm xe cơ giới, đơn vị phải mời trung tâm kiểm định đến kiểm tra, cấp chứng nhận. Định kỳ, còn có chuyên gia từ nhà sản xuất cáp treo của Áo đến kiểm tra về cơ khí, điện, hệ thống phanh, thủy lực, độ căng cáp, hệ thống chống sét... 

Theo một lãnh đạo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, khi Chính phủ có chủ trương mở cửa du lịch từ ngày 15/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu, đề xuất việc tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc chuẩn bị đón du khách của các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó tập trung vào các nội dung trọng tâm như chất lượng cơ sở vật chất, kỹ thuật và dịch vụ, việc đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, nhất là những nơi có hoạt động du lịch mạo hiểm, du lịch biển, du lịch trên sông... 

Thị trường du lịch im ắng sau một tuần mở cửa

Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn đối với hoạt động du lịch từ ngày 15/3 nhưng đến nay, gần như chưa đón được du khách quốc tế. Anh Hoàng Văn Tiến - hướng dẫn viên Công ty Du lịch AST - cho biết anh đã được đi làm trở lại nhưng chưa được giao một đoàn khách nào. Nếu tình trạng này kéo dài, anh lại phải đi tìm một công việc khác để kiếm sống.
Đại diện Công ty cổ phần Du lịch Việt Á Hà Nội chia sẻ, hiện chưa có đối tác nào đặt lịch, đặt tour. Các doanh nghiệp chuyên đón khách quốc tế phải mất khoảng sáu tháng nữa mới bắt đầu có khách vì khách cần ít nhất sáu tháng để chuẩn bị cho một chuyến du lịch tại Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho rằng sự hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp lúc này là ban hành chính sách thuận lợi về y tế để họ dễ dàng áp dụng, đồng thời cần phục hồi các chính sách thị thực như trước năm 2020.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - cho biết một trong những điều kiện để khách quốc tế vào Việt Nam du lịch là phải mua bảo hiểm có nội dung điều trị COVID-19 trị giá tối thiểu 20.000 USD, nhằm đề phòng tình huống mắc COVID-19. 

Bảo Khang

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI