Báo Anh: Mỹ - Trung có nguy cơ va chạm trên Biển Đông

16/11/2015 - 07:06

PNO - Các nhà phân tích cho rằng, nguy cơ va chạm giữa Mỹ và Trung Quốc là điều dễ xảy ra, khi quân đội hai nước ngày càng tiệm cận với nhau.

Ngày 13/11, nhiều nhà phân tích và giới chức quốc phòng đều tin rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ không lâm vào tình trạng đối đầu hay xung đột quân sự ở Biển Đông, Vietnamplus dẫn thông tin từ Thời Báo Tài Chính (Anh).

Tuy nhiên, nguy cơ va chạm là điều dễ xảy ra khi quân đội hai nước ngày càng tiệm cận với nhau trên biển cũng như trên không, khiến căng thẳng chính trị có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Bao Anh: My - Trung co nguy co va cham tren Bien Dong
Ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đang biến bãi đá Chữ Thập thành đảo có đường băng lớn

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tuần qua hai máy bay ném bom chiến lược B52 của Không quân Mỹ đã bay qua không phận quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, và giới chức kiểm soát không lưu của Trung Quốc đã phát đi tín hiệu cảnh báo. 

Ông Peter Cook - Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho rằng hai máy bay này hoạt động trong "không phận quốc tế" và tiếp tục sứ mệnh của mình ngay cả khi Trung Quốc phát tín hiệu cảnh báo. 

Cũng liên quan đến vấn đề Biển Đông, hãng tin Kyodo dẫn lời Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết, trong cuộc gặp tại thành phố nghỉ dưỡng Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Australia Malcolm Turnbull đã chia sẻ quan ngại về các hoạt động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông và lên án các vụ tấn công ở Paris (Pháp).

Thủ tướng Abe đã nói với người đồng cấp Australia rằng, các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông là "mối quan ngại lớn trong khu vực", ám chỉ việc các tàu Trung Quốc hoạt động trong lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và hoạt động bồi đắp đảo trái phép mà Bắc Kinh đang tiến hành ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Hoàng Thân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI