Ban Nội chính Trung ương: Các vụ Việt Á, AIC, Vạn Thịnh Phát là đặc biệt nghiêm trọng

18/11/2022 - 17:53

PNO - Ban Nội chính Trung ương thông báo kết quả cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

 

Ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương
Ông Nguyễn Thái Học - Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương

Chiều 18/11, Ban Nội chính Trung ương tổ chức buổi làm việc với báo chí, nhằm thông báo kết quả cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thái Học - Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương - thông tin về công tác chỉ đạo đối với nhiều vụ án lớn thời gian qua.

Đối với vụ kit test Việt Á, ông Nguyễn Thái Học cho hay cơ quan chức năng đang tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng diện rất rộng, đối tượng nhiều và liên quan đến cán bộ, đảng viên. Quá trình xem xét xử lý đòi hỏi khẩn trương nhưng thận trọng, đánh giá bối cảnh tình hình nào dẫn đến vi phạm và có phân hóa.

Vừa qua, Bộ Chính trị có kết luận để có chủ trương phân hóa trong quá trình xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên. Kết luận của Bộ Chính trị là cơ sở, đường lối, chủ trương để có phân tích đối tượng nào xử lý nghiêm, đối tượng nào được giảm nhẹ, đối tượng nào được miễn. Còn trong quá trình xử lý hình sự, các cơ quan chức năng phân tích đánh giá một cách toàn diện vụ án để tình tiết nào tăng nặng, tình tiết nào giảm nhẹ, tình tiết nào là khoan hồng.

"Hiện nay ở trung ương và các địa phương đang nghiên cứu và đẩy nhanh tiến độ để xử lý, và chủ trương của Ban Chỉ đạo là sớm kết thúc quá trình xem xét xử lý" - ông Nguyễn Thái Học nói.

Đối với vụ Công ty AIC và Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, trong đó có việc bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 7 người khác đang bỏ trốn, ông Nguyễn Thái Học nêu rõ Tổng bí thư nhiều lần nói dù có trốn ra nước ngoài cũng không thoát được sự trừng trị của pháp luật.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo giao cho các cơ quan tiến hành tố tụng nghiên cứu các quy định luật pháp để truy tố, xét xử các bị can, bị cáo theo đúng quy định pháp luật.

Theo khoản 2, điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tòa án có thể xét xử vắng mặt bị cáo trong các trường hợp bị cáo trốn và việc truy nã không có kết quả; bị cáo đang ở nước ngoài và không thể triệu tập đến phiên tòa.

Đối với vụ Vạn Thịnh Phát, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết vụ án này đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. 

"Thường trực Ban Chỉ đạo giao trách nhiệm cho các cơ quan có liên quan làm rõ xử lý. Ví dụ Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có trách nhiệm kiểm tra cấp ủy, tổ chức đảng nào liên quan. Cơ quan điều tra tập trung điều tra nội dung nào, đối tượng nào để sớm đưa ra xử lý. Chúng ta làm đồng bộ kể cả cấp địa phương và trung ương. Địa phương nào trong quá trình triển khai thực hiện các dự án có liên quan đối tượng này vẫn phải phát hiện xử lý, kể cả trong kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước", ông Nguyễn Thái Học thông tin.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI