"Bán kit test và xét nghiệm COVID-19 tràn lan đã gây lãng phí nghiêm trọng"

02/06/2022 - 14:48

PNO - ĐBQH Nguyễn Minh Sơn cho rằng, vụ việc tại công ty Việt Á và bắt buộc xét nghiệm trên diện rộng... gây ra lãng phí lớn cho xã hội.

 

ĐBQH Nguyễn Minh Sơn đề nghị các Bộ, ngành có báo cáo về việc gây lãng phí khi xét nghiệm COVID-19 tràn lan và để xảy ra vi phạm trong vụ Việt Á, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước
ĐBQH Nguyễn Minh Sơn 

Phát biểu phiên thảo luận về vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Quốc hội chiều 2/6, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) nhấn mạnh câu chuyện xảy ra tại công ty Việt Á gây rúng động dư luận xã hội.

Theo ĐBQH Nguyễn Minh Sơn, việc để xảy ra tình trạng kit test COVID-19 không đạt chuẩn được cấp phép lưu hành và sử dụng, không chỉ bán cho người dân mà đặc biệt là đưa đến các trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thành, các cơ sở y tế... đã gây ra sự lãng phí to lớn cho xã hội, thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước. 

ĐBQH Nguyễn Minh Sơn dẫn lại thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an), sau 17 tháng kể từ khi công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép lưu hành kit test COVID-19 (từ tháng 4/2020 đến hết năm 2021), công ty này đã bán kit test cho các CDC và các cơ sở y tế đạt doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. 

Ngoài vụ Việt Á, tại một số thời điểm trong quá trình phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là vào những tháng cuối năm 2021, khi thực hiện bước chuyển chiến lược sang mô hình “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”, việc bắt buộc xét nghiệm trên diện rộng cũng gây ra lãng phí lớn.

ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang phân tích, việc đưa ra yêu cầu người dân phải xét nghiệm, có phiếu test COVID-19 âm tính là một trong những điều kiện để được phép đi lại, truy vết nguồn lây là chưa thực sự thuyết phục. Điều này tiêu tốn nguồn lực rất lớn không chỉ của ngân sách nhà nước mà còn lãng phí nguồn lực của xã hội, gây áp lực cho người dân và tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh.

“Bên cạnh đó, việc áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa, hạn chế di chuyển ở một số địa phương trong một số giai đoạn quá cứng nhắc, nghiêm ngặt, nặng về thủ tục hành chính cấp phép, xin cho, với hình thức như giấy đi đường liên tục được thay đổi, ban hành mới. Công tác phối hợp tổ chức thực hiện tại một số nơi còn thiếu tính đồng bộ, nhất quán, thiếu linh hoạt, đã tác động tiêu cực đến kết quả phòng chống dịch cũng như việc duy trì các chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây lãng phí nguồn lực con người được huy động cũng như nguồn ngân sách cho hoạt động này”, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn nói.

Ông cũng chỉ ra, sự hạn chế trong việc huy động y tế tư nhân tham gia công tác phòng chống dịch cũng là một sự lãng phí nguồn lực xã hội. Vì thế, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn đề nghị các bộ, ngành báo cáo rõ hơn các vấn đề trên.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI