Bàn giao trung tâm hồi sức COVID-19 cho ngành y TPHCM

15/10/2021 - 06:27

PNO - TPHCM kiểm soát được dịch COVID-19, ngành y tế lên lộ trình thu hẹp khu cách ly, ngừng hoạt động 13/16 BV dã chiến.

Đầu tháng 8/2021, nhân viên y tế của Bệnh viện (BV) Bạch Mai (TP.Hà Nội) được điều động vào TPHCM để quản lý, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 (F0) nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của BV dã chiến số 16 (đóng tại Q.7, TPHCM). Xác định “cuộc chiến” sẽ kéo dài, lãnh đạo BV Bạch Mai đã lên kế hoạch luân phiên nhân viên hai tháng/lần để bảo đảm sức khỏe cho các y, bác sĩ.

Vào luân phiên cho ê-kíp vừa rút khỏi TPHCM, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Công Tấn - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV dã chiến số 16 - cho biết, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 có quy mô 500 giường, số bệnh nhân nặng rất nhiều, việc hồi sức diễn ra liên tục nên áp lực lên đội ngũ y tế tại đây là rất lớn: “Hôm nay, chúng tôi rất vui khi TPHCM kiểm soát được dịch COVID-19. Đây cũng là niềm vui chung của ngành y tế nước nhà. Nhìn số bệnh nhân nặng ngày càng giảm, số tử vong ít dần, người xuất viện tăng lên, chúng tôi đã giảm áp lực và bớt lo hơn”.

Những ngày làm việc cuối cùng của bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai ở Bệnh viện Dã chiến số 16 - ẢNH: PHẠM AN
Những ngày làm việc cuối cùng của bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai ở Bệnh viện Dã chiến số 16 - Ảnh: Phạm An

Từ ngày 6/10, BV dã chiến số 16 tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân mới, chỉ tập trung điều trị bệnh nhân nặng. Tính đến nay, sức khỏe của các bệnh nhân đã chuyển biến tốt, đang dần được chuyển đến các BV ở tầng điều trị thấp hơn và nơi đây chỉ còn 27 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 12 ca thở máy. 

Khi ngành y tế TPHCM lên lộ trình thu hẹp khu cách ly, ngừng hoạt động 13/16 BV dã chiến, chuyển các BV cấp quận, huyện về chức năng khám, chữa bệnh thông thường, đội ngũ nhân viên y tế của BV Bạch Mai cũng đã lên kế hoạch tập huấn những kiến thức cơ bản về hồi sức cấp cứu cho các bác sĩ tiếp nhận để việc chữa bệnh được liền mạch.

Theo sự phân công của Sở Y tế TPHCM, BV Nhân dân Gia Định sẽ tiếp quản Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 từ BV Bạch Mai. BV Nhân dân Gia Định đã cử nhân sự thuộc các phòng, ban đến trao đổi, lên kế hoạch chi tiết về lộ trình tiếp nhận, đảm bảo sự an toàn của bệnh nhân. 

Theo bác sĩ Nguyễn Công Tấn, sau khi bàn giao trung tâm và bệnh nhân, các bác sĩ BV Bạch Mai sẽ sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các bác sĩ TPHCM qua việc hội chẩn từ xa, lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân trong trường hợp cần hồi sức khẩn cấp. Hiện các bác sĩ chuyên khoa về tâm lý của BV Bạch Mai cũng đang soạn thảo lộ trình điều trị, tư vấn tâm lý cho F0 khỏi bệnh, bởi đây là phần việc rất quan trọng. 

Bác sĩ Nguyễn Công Tấn tâm huyết: “Điều trị, bảo vệ bệnh nhân là quyết tâm chung của toàn ngành y tế. Khi đi chi viện, tất cả y, bác sĩ ở các tỉnh, thành đều chuẩn bị tinh thần “khi nào hết dịch, mới về nhà”. Tôi rất hy vọng số ca mắc COVID-19 trên cả nước sẽ giảm, các F0 sớm bình phục. Chúng tôi tin tưởng Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh này”. 

Phạm An

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI