Bài văn về chiến thắng của U23 Việt Nam gây bão mạng

24/01/2018 - 12:36

PNO - “Ba giờ đồng hồ đã đưa tôi khám phá hành trình đỉnh cao của bóng đá với bao cảm xúc lẫn lộn. Phải chăng tôi đã yêu bóng đá”, nữ sinh lớp 9 được đánh giá trầm tính, ít quan tâm đến thể thao chia sẻ.

“Cũng đã gần 10 năm, người hâm mộ Việt Nam mới có dịp được sống trong cảm giác hạnh phúc đến tột cùng như thế này. Lần này không phải trước Thái Lan mà ở một vị thế khác, một trong 4 đội tuyển U23 suất sắc nhất châu Á. Có lẽ cũng như tôi, chẳng ai tin rằng U23 Việt Nam sẽ làm được điều tưởng chừng như không thể này”, trích bài văn của em Nguyễn Thị Vân Quý (lớp 9B, Trường THCS Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương, Nghệ An).

Bài văn dài hơn 3 trang của Quý khi viết về “cảm xúc của em trước chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Iraq ngày 20/1 trong khuôn khổ giải U23 Việt Nam châu Á” đã giành được số điểm tuyệt đối trước sự ngỡ ngàng của bạn bè cùng lớp.

Bai van ve chien thang cua U23 Viet Nam gay bao mang
Bài văn của Quý được chấm 9 điểm nội dung, cộng thêm 1 điểm tinh thần và cảm xúc.

Cô Trần Thị Hồng Hạnh - Giáo viên dạy Văn Trường THCS Lý Nhật Quang cho biết, Quý vốn là một nữ sinh khá nhút nhát, ít tham gia các hoạt động ở trường nên cô cũng khá bất ngờ khi đọc được những chia sẻ, cảm xúc rất thật của nữ sinh này viết về chiến thắng U23 Việt Nam. “Là học sinh, lại là con gái nên dường như tôi chẳng có hứng thú gì với bóng đá. Nhưng không hiểu sao trận đấu này lại có một sức hút kì lạ đến như vậy, nó khiến tôi ngồi gần 3 tiếng đồng hồ và xem trọn vẹn một trận bóng đá - điều mà tôi chưa từng nghĩ mình có thể”, Vân Quý viết.

Bản thân ít khi quan tâm đến thể thao, và việc giành thời gian để xem đá bóng dường như là điều chưa từng có nhưng khi viết cảm nghĩ về trận bóng cô dành thời gian trọn vẹn để xem, Vân Quý viết: “trận đấu này được ví như chàng tí hon Davit gặp người khổng lồ Goliath trong bóng đá” và vẫn kể chính xác những chi tiết nhỏ từ màn rượt đuổi tỷ số đến những quả đá luân lưu 11m trong trận Việt Nam – Iraq. 

“Từ hôm qua đến hôm nay, truyền thông và mạng xã hội ngập tràn màu đỏ. Nỗi lo thường nhật biến mất chỉ còn một niềm tự hào và sung sướng đến tột cùng. Không tự hào sao được khi ngay cả những trang báo quốc tế cũng dành những lời khen ngợi cho U23 Việt Nam. Nếu như người Ailen hay Ranama  tự hào khi đội tuyển quốc gia của họ được vào chung kết World Cup thì người Việt Nam hoàn toàn có quyền tự hào khi đội tuyển U23 giành chiến thắng.

Bai van ve chien thang cua U23 Viet Nam gay bao mang
Quý cùng các bạn trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi Văn của trường.

Nữ sinh này thể hiện sự am hiểu về tin tức thời sự hằng ngày bằng việc nêu các trích dẫn: Ngay sau khi đội tuyển U23 Việt Nam giành chiến thắng, một tờ báo của Thái Lan đã đăng bài: “Bóng đá Việt Nam dần chứng tỏ họ có thể thi đấu với những đội bóng hàng đầu châu lục. Và hãy dè chừng với những tài năng trẻ này có thể trở thành đối thủ của chính chúng ta trong tương lai”.

Còn báo Hàn Quốc, ngoài việc để tâm đến đội nhà còn có một lý do nữa khiến họ chú ý đến hành trình của đội tuyển U23 Việt Nam - nơi mà huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang Seo đang trở thành người hùng thực sự. Bài viết có tựa đề bằng tiếng Hàn: “Lại như một phép màu. Đối thủ của Hàn Quốc tại chung kết chăng?”.

Phải chăng tôi đã yêu bóng đá?

Trước trận thi đấu tứ kết diễn ra, so sánh thực lực giữa hai đội bóng, ai cũng nghĩ U23 Iraq sẽ có lợi thế áp đảo hoàn toàn. Nhưng chính tinh thần thép của U23 Việt Nam, những chiến binh với cái đầu lạnh và trái tim nóng, với tinh thần quyết thắng đã làm nên điều kỳ diệu với chiến thắng lịch sử.

Bai van ve chien thang cua U23 Viet Nam gay bao mang
Bài văn của Quý.

“Đây có lẽ cũng là lần đầu tiên tôi cảm thấy thật sung sướng khi đội nhà ghi bàn. Và khi trận đấu kết thúc, lòng tôi vẫn như đang rạo rực bởi “men say của chiến thắng… Sau khi trận đấu kết thúc tôi tự hỏi mình rằng: Phải chăng tôi đã yêu bóng đá”, Quý Vân viết.

“Chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam thực sự đã làm nức lòng hơn 90 triệu người dân ở quê nhà. Nếu ai đó hỏi tôi rằng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam là nhờ đâu? Tôi có thể khẳng định chính tinh thần thi đấu quả cảm của những chiến binh áo đỏ đã làm nên chiến thắng lịch sử ngày hôm nay”, nữ sinh này liên tưởng từ trận bóng đến cuộc sống “Với thế hệ trẻ ngày nay, với sự năng động của mình, chúng ta phải luôn cố gắng, nỗ lực để vượt qua khó khăn. Hãy sống và cống hiến hết mình vì tuổi trẻ".

Vân viết, sau chiến thắng của đội nhà, rất đông người dân đổ ra đường để cùng nhau chia sẻ niềm vui chiến thắng và cổ vũ tinh thần cho đội nhà từ xa. Chính những hình ảnh đẹp này không chỉ gây ấn tượng tốt trong mắt bạn bè quốc tế, mà còn khơi gợi tinh thần giáo dục về tình yêu Tổ quốc.

Bai van ve chien thang cua U23 Viet Nam gay bao mang
Theo Quý thì những hình ảnh cổ động viên ăn mừng sau chiến thắng này Chính những hình ảnh đẹp này không chỉ gây ấn tượng tốt trong mắt bạn bè quốc tế, mà còn khơi gợi tinh thần giáo dục về tình yêu Tổ quốc.

“Là một học sinh, tình yêu Tổ quốc đã thôi thúc tôi cố gắng học tập không ngừng phấn đấu để trở thành công dân có ích, cống hiến sức mình cho Tổ quốc trong tương lai”.

"Bài viết chưa phải là quá suất sắc nhưng tôi vẫn cho điểm 10 bởi những cảm nhận, chia sẻ trong bài của Quý đã thực sự có thể chạm đến được trái tim của nhiều người. Hơn nữa, Quý vốn là một học sinh khá trầm tính, ít tham gia các hoạt động ở trường lại có thể viết một cách am hiểu và có những chia sẻ rất chân thật trước chiến thắng của U23 Việt Nam như vậy khiến tôi cũng ngỡ ngàng", cô Hạnh nói.

Chia sẻ về chiến thắng trong trận bán kết của U23 Việt Nam trước đối thủ U23 Qatar, Vân Quý cho biết do học về muộn nên em chỉ được xem đoạn kết của trận đấu. Dù đang bận rộn ôn thi để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh sắp tới, Quý vẫn sẽ giành thời gian để theo dõi và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết sắp tới.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI