Bác sĩ ra chợ làm từ thiện: Nhận bằng khen sao vẫn buồn?

16/07/2016 - 16:33

PNO - Nhận được bằng khen của Bộ Y tế nhưng bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung vẫn thấy buồn vì tình trạng sức khỏe của 2 cháu bé đang có chiều hướng xấu. Anh cũng cho biết, công lao là của tập thể chứ không riêng gì cá nhân mình.

Lòng tin vào chiếc áo blue

Sáng ngày 16/7, kể lại chuyện làm từ thiện giữa chợ của nhóm bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang), bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung - Trưởng Khoa I, PGĐ Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên vẫn còn nhớ như in cảm giác vội vàng, gấp gáp khiến mình phải hành động ngay để cứu lấy 2 cháu bé sơ sinh dính liền lấy nhau vào trưa ngày 14/7.

Anh Chung bảo: "Mình không phải là người trực tiếp mổ cho sản phụ Phàn Thị Thẩy - mẹ của 2 cháu bé mà chỉ là Chủ tịch Công đoàn của bệnh viện. Biết được tình trạng của 2 cháu bé rất nguy cấp, sau khi lấy ra khỏi bụng mẹ cần phải chuyển ngay đến bệnh viện cấp Trung ương để cấp cứu nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng khiến mình rất lo lắng".

Tìm hiểu được biết, cha mẹ hai bé là người Dao, hoàn cảnh kinh tế hết sức khó khăn. Trong túi của họ lúc ấy chỉ có chừng mấy chục ngàn đồng, một số người thân của gia đình vội về quê nhà vay thêm, thông báo lên số tiền cùng lắm cũng chỉ chừng 2 triệu đồng.

Bac si ra cho lam tu thien: Nhan bang khen sao van buon?
Hình ảnh bác sĩ Chung và đồng nghiệp quyên góp tiền từ thiện vào trưa ngày 14/7.

"Với số tiền ấy, làm sao có thể đưa con xuống Hà Nội chữa trị cho dù hai cháu bé đã có bảo hiểm theo quy định của nhà nước. Bố mẹ cháu bé cũng hiểu được điều đó nên ngập ngừng, họ cứ ấp úng. Tôi hiểu được ngay. Trong khi đó, hai cháu bé lại đang hết sức nguy kịch bởi điều kiện trang thiết bị ở bệnh viện tuyến huyện có nhiều hạn chế" - Bác sĩ Chung kể.

Chỉ trong vòng 60 phút đồng hồ kể từ khi biết tin, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình bệnh nhân, anh Chung đã "làm càn" xin Ban giám đốc Bệnh viện chấp nhận cho một số bác sĩ khác đi cùng mình xuống khu vực đông dân cư nhất là chợ Vị Xuyên để làm từ thiện. "Đồ nghề" của nhóm bác sĩ chỉ là bức ảnh hai cháu bé với vài dòng thông tin ngắn ngủi, chiếc hòm từ thiện, quyển sổ với cái bút để ghi chép.

"Để mọi người không nghi ngờ, trước khi đi, tôi vội khoác chiếc áo blue lên người, đeo cả thẻ nhân viên bệnh viện vào với hy vọng sẽ hỗ trợ thêm được chút tiền cho gia đình chị Phẩy đưa con xuống Hà Nội chữa trị. Khi đó là vào gần giữa trưa, chợ vắng khách lắm nhưng khi xem hình ảnh hai cháu bé dính liền lấy nhau đã thu hút được nhiều người dân tới xem.

Ban đầu họ chỉ đứng xem thôi nhưng sau đó biết được chúng tôi làm từ thiện thì họ bắt đầu quyên góp. Có người quyên góp 20 - 30 nghìn đồng, có người vài ba trăm, người nào không có tiền thì họ lấy nước cho chúng tôi uống, lấy chiếc quạt nan ra quạt cho chúng tôi" - bác sĩ Chung kể lại.

Chính bác sĩ Chung cũng không ngờ hành động của mình lại được nhiều người ủng hộ và đem lại số tiền lớn để gia đình chị Thẩy đưa con đi chữa bệnh. Đến chiều tối ngày 14/7, số tiền nhóm anh Chung quyên góp được đã lên tới 40 triệu đồng. "Đây là số tiền chưa chắc đã đủ để cho gia đình chị Thẩy làm chi phí trụ lại cho đến khi chữa khỏi cho 2 con nhưng nhờ có nó mà gia đình chị ấy quyết tâm xuống Hà Nội điều trị hơn" - bác sĩ Chung cho biết.

Nỗi buồn sau khi nhận bằng khen

Hình ảnh bác sĩ Chung mặc áo blue đứng cạnh tấm ảnh bệnh nhân và hòm từ thiện ngay lập tức lan truyền trên mạng điện tử, dư luận cả nước hưởng ứng ủng hộ. Trong ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có quyết định trao bằng khen cho bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung vì có thành tích xuất sắc trong việc quyên góp hỗ trợ tiền từ thiện cho 2 trẻ sơ sinh người Dao bị dính bụng.

Bac si ra cho lam tu thien: Nhan bang khen sao van buon?
Hình chụp X-Quang 2 cháu bé dính liên nhau đang cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức.

Tuy nhiên, anh Chung chia sẻ, mặc dù được nhận bằng khen của Bộ Y tế nhưng trong thâm tâm anh vẫn cảm thấy buồn. Anh Chung giải thích: "Vì việc làm của tôi là rất nhỏ bé, công lao của tập thể chứ đâu của riêng tôi. Với lại khi nhận rồi thì mình càng phải xứng đáng với lòng tin của cộng đồng".

Anh Chung muốn trao bằng khen này cho cả tập thể bác sĩ đã cùng mình thực hiện chương trình quyên góp tiền từ thiện, hỗ trợ cho gia đình chị Phẩy trong suốt thời gian qua. Anh Chung cho biết: "Nếu không có được sự giúp sức của Ban giám đốc bệnh viện, những đồng nghiệp thì chắc chắn một mình tôi không thể thực hiện được điều này, nhiều người cũng không thể biết tới".

Liên quan đến tình hình sức khỏe của 2 cháu bé, trưa ngày 16/7, người chồng của chị Thẩy cho biết: "Sức khỏe của 2 cháu đang rất yếu. Cũng vì thế mà ngày hôm nay các bác sĩ không cho người thân vào thăm mà phải được chăm sóc đặc biệt".

Theo chồng chị Thẩy, các bác sĩ ở Bệnh viện Việt Đức đang bàn phương án phẫu thuật để tách rời phần dính liền giữa 2 cháu bé nhưng do sức khỏe của 2 cháu còn quá yếu nên chưa thể thực hiện được. Trong ngày 15/7, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tạo điều kiện hết sức để chăm sóc, điều trị và phẫu thuật tách rời kịp thời cho hai trẻ sơ sinh bị dính liền này.

Đại diện ban lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cũng cho hay, hiện các bác sĩ đang hội chẩn, theo dõi tích cực tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhân nhi dính liền nhau. Điều cần làm nhất lúc này là bằng mọi cách giữ cho sức khỏe của 2 cháu bé ổn định, không để cho tình trạng xấu thêm thì mới có thể tiến hành các bước can thiệp tiếp theo.

Đoàn Văn


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI