Bác sĩ căng mình mổ bắt con cho bà mẹ nặng hơn 150 kg

05/10/2020 - 18:58

PNO - Thai phụ 31 tuổi mang thai ở tuần 40 có cân nặng khủng tới 152 kg khiến các bác sĩ phải căng mình để ca mổ bắt con được an toàn.

 

Các bác sĩ căng thẳng khi phẫu thuật mổ bắt thai cho bà mẹ nặng tới hơn 1 tạ rưỡi (ảnh minh họa)
Các bác sĩ căng thẳng khi phẫu thuật mổ bắt thai cho bà mẹ nặng tới hơn 1 tạ rưỡi (ảnh minh họa)

Chiều 5/10, bác sĩ Vũ Thị Dung - Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển - Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp thai phụ tới viện sinh với cân nặng “khủng”.

Theo đó, thai phụ H.M.K. (31 tuổi, Quảng Ninh) nặng tới 152 kg. Khi mang thai, chị D. được chẩn đoán tiền sản giật, nguy cơ tử vong cao trong quá trình phẫu thuật bắt con.

Ở tuần 40, các bác sĩ đã chỉ định sinh mổ cho thai phụ. Tuy nhiên, do thai phụ có cân nặng quá lớn nên các bác sĩ phải cân nhắc kỹ lưỡng liều lượng thuốc tê.

“Thai phụ cũng có nguy cơ cao tắc mạch khi phẫu thuật, em bé có nguy cơ bị ngạt, sang chấn hoặc suy hô hấp sau khi chào đời”, bác sĩ Dung chia sẻ. May mắn, ca mổ bắt con đã thuận lợi, em bé chào đời nặng 3,1 kg.

Bác sĩ Dung cũng cho hay, trong 9 tháng đầu năm, bệnh viện đã tiếp nhận tới 28 trường hợp thai phụ thừa cân, béo phì đến sinh. Đây là tỷ lệ đáng cảnh báo đối với các bà mẹ mang thai. 

Theo các chuyên gia, béo phì gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe thai phụ và thai nhi. Thai phụ có thể bị tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, ngưng thở khi ngủ, nguy cơ tắc mạch sau phẫu thuật, nhiễm khuẩn vết mổ…  Đối với trẻ sơ sinh rất dễ bị thai nhi quá lớn, sảy thai, mắc dị tật bẩm sinh ở tim hay dị tật ống thần kinh, sinh non, thai chết lưu.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho sản phụ và thai nhi các bác sĩ khuyến cáo đối với phụ nữ béo phì khi mang thai cần:

- Giảm cân trước khi mang thai (từ 5 - 7kg).

- Tập thể dục từ 5 phút mỗi ngày và tăng dần đến 30 phút mỗi ngày (bơi lội).

- Ăn uống khoa học, hợp lý. Trong quý 3 của thai kỳ cần bổ sung trung bình 300 calo mỗi ngày.

- Dùng thuốc điều trị giảm cân trước khi có thai nếu đã tập luyện và điều chỉnh chế độ ăn khi chỉ số khối cơ thể - BMI lớn hơn 30, hoặc BMI lớn hơn 27 có kèm theo bệnh đái đường hoặc tim mạch...

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI