Bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc Khối tiếp thị Techcombank: Bí quyết của "tròn vai" là sự bền bỉ nỗ lực mỗi ngày

14/10/2022 - 14:08

PNO - Thuật ngữ “Ikigai” bắt nguồn từ Nhật Bản, thường được dùng để chỉ thứ khởi nguồn cho “lý do để bạn thức dậy mỗi sáng”, hay “giá trị trong cuộc đời con người”. Việc đi tìm Ikigai không phải một hành trình dễ dàng, khi “điều muốn và cần vốn thường xuyên đối nghịch”. Với bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc Khối Tiếp thị (CMO) Techcombank - Ikigai đơn giản là luôn tròn vai ở mọi vai trò và đặt hạnh phúc lên trên hết. Báo Phụ Nữ TPHCM đã có cuộc trò chuyện thú vị với bà về vấn đề này.

 

Bà Thái Minh Diễm Tú
Bà Thái Minh Diễm Tú

Bí quyết của sự "tròn vai"

Phóng viên: Theo một báo cáo gần đây của Boston Consulting Group, Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ hai châu Á: 25% so với tỷ lệ trung bình của khu vực là 12%. Là Giám đốc Khối Tiếp thị của ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam, bà cảm nhận như thế nào về tỷ lệ này?

Bà Thái Minh Diễm Tú: Tự hào là cảm giác đầu tiên (cười). Tôi luôn hâm mộ những phụ nữ Á Đông giỏi việc nước, đảm việc nhà. Bởi là người trong cuộc, tôi hiểu áp lực cân bằng công việc và gia đình lớn như thế nào đối với phụ nữ. Tôi biết, có nhiều người bị chông chênh giữa cảm giác nếu cố gắng phấn đấu cho sự nghiệp thì không trọn vẹn với gia đình và ngược lại. Để hài hòa, nhiều người chấp nhận hy sinh điều này, để đạt được điều khác. 

Cá nhân tôi không cho rằng, hạnh phúc phải đánh đổi bằng hy sinh, vì như vậy, cảm giác sẽ không thoải mái. Thay vào đó, tôi không bỏ quên một vai trò nào cả, dù là cho cuộc sống cá nhân, bạn bè hay sự nghiệp. Tôi hướng đến việc tròn vai bằng tính kỷ luật, và sự tâm huyết. Với tôi, quan trọng nhất phải là hạnh phúc sống.

* Nghe thì thật dễ, song để tròn vai cho cả sự nghiệp và gia đình là một câu hỏi lớn. Bí quyết của bà?

- Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã có suy nghĩ mình phải dùng năng lượng tích cực để đối diện với mọi việc. Khi gặp sự cố, tôi không bao giờ phủ định ngay, hay có cái nhìn tiêu cực, mà sẽ hỏi mình cần làm gì để mọi thứ tốt hơn. Nếu cứ phiến diện rằng tại sao lại xảy ra việc này, tại sao tôi phải chịu đựng điều kia thì chỉ thêm hoài nghi và mệt mỏi. 

Ví dụ như tôi thích chạy bộ nên ngày nào cũng dậy lúc 5 giờ sáng và chạy 7-10km khi chồng con còn ngủ. Sau đó, cả gia đình tôi ăn sáng cùng nhau trước khi tôi tạm biệt con đi học để đến văn phòng. Tôi đặt ra một quy trình quản lý trong gia đình và sẽ giải quyết khi có vấn đề “lệch” khỏi quỹ đạo. Ông xã tôi sẽ chọn trường và giáo viên giỏi cho con. Con muốn vui chơi, giải trí thì hỏi ba, còn nếu con muốn chơi iPad “ngoài giờ cho phép” thì phải hỏi ý kiến của mẹ. May mắn là tôi có sự đồng hành của chồng và giữa chúng tôi không hề có khoảng cách. Với lựa chọn nào chúng tôi cũng đều tự hỏi điều đó có đem lại hạnh phúc cho cá nhân tôi, cho các con và gia đình hay không? Tất cả đều lấy hạnh phúc làm điểm tựa.

* Còn trong công việc thì sao, thưa bà?

- Như đã nói, tôi là người có phương châm sống lạc quan và luôn nỗ lực, bền bỉ để vượt trội hơn mỗi ngày. Rèn luyện thể thao mỗi ngày giúp tôi có thêm  năng lượng tích cực, từ đó duy trì tâm trí minh mẫn, sáng tạo và làm việc “trôi” hơn. Trước mỗi vấn đề phát sinh, tôi luôn tìm cách sắp xếp và đặt ra những câu hỏi đúng để ra quyết định tốt nhất và lên kế hoạch để đạt mục tiêu một cách hoàn hảo.

Nói vậy không có nghĩa cuộc sống và công việc của tôi luôn là một mũi tên tịnh tiến. Thăng trầm vẫn có chứ, nhưng tôi tâm niệm mọi khó khăn đều sẽ giải quyết được. Dù là cuộc sống hay công việc thì đều cần sự sắp xếp hợp lý, khoa học và tính kỷ luật. 

Hôm nay tôi nỗ lực vượt trội hơn hôm qua, khi nhìn lại và tổng hợp lại, thấy bản thân làm được rất nhiều. Tất nhiên, đằng sau đó là cả một quá trình tập luyện liên tục cả về thể chất lẫn tinh thần, nỗ lực bền bỉ để rèn luyện ý chí và cam kết đạt mục tiêu đến cùng. Theo thời gian, thành tựu nho nhỏ góp lại sẽ tiếp tục làm nền tảng, sức mạnh để tôi nỗ lực thêm cho ngày mai và kiến tạo sự vượt trội hơn mỗi ngày. Thành tựu hôm nay sẽ tạo đà cho các thành tựu mai sau.

Với Techcombank tôi có chữ "duyên" 

*  Gia nhập Techcombank hẳn là một cơ duyên vì trước đó, bà đang gắn bó với một thương hiệu quốc tế khác? Bà có thể chia sẻ về hành trình này? 

- Thực ra, tôi đã biết đến Techcombank nhiều năm trước khi gia nhập ngân hàng. Tôi đam mê chạy bộ từ nhiều năm nên đã đăng ký tham dự giải Techcombank Marathon quốc tế TP.HCM năm 2017. Tôi vô cùng ấn tượng về sự chuyên nghiệp của ngân hàng và thông điệp “Vượt trội hơn mỗi ngày” của Techcombank, nên đã tìm hiểu sâu hơn về triết lý kinh doanh của ngân hàng. Càng hiểu, tôi càng yêu thích. Và như một câu nói nổi tiếng “Khi bạn thực sự quan tâm đến điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp sức giúp bạn”, tôi được mời đảm nhận vị trí Giám đốc Khối Tiếp thị của Techcombank vào tháng 9/2020. 

Phải nói thêm, đây là thời điểm Techcombank đang hướng đến hành trình chuyển đổi 5 năm (2021-2025) với khát vọng đạt giá trị thương hiệu 1 tỷ đô vào năm 2025. Lúc đó, bạn bè và gia đình ngạc nhiên, thậm chí lo lắng, vì lĩnh vực ngân hàng hoàn toàn mới mẻ với tôi. Nhưng như tôi đã nói, tôi đón nhận mọi việc một cách hết sức tự nhiên và lạc quan. Tôi quan niệm “nếu giấc mơ chưa khiến bạn sợ hãi, thì giấc mơ đó chưa đủ lớn”. Vậy nên, những gì tôi chưa biết về nghiệp vụ, kiến thức ngân hàng, đó là cơ hội lớn để tôi học hỏi và đa dạng hóa kiến thức của mình. Bù lại, tôi cũng có nhiều kinh nghiệm tiếp thị từ các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh để chia sẻ cùng đồng nghiệp tại Techcombank. 

* Vậy giấc mơ Techcombank, với bà, đã đủ lớn?

- Tôi sinh ra, lớn lên, phát triển sự nghiệp và xây dựng gia đình đều ở TPHCM. Khi quyết định gia nhập Techcombank, cả gia đình tôi chuyển ra Hà Nội sinh sống. Với một số người, điều này có thể khiến cuộc sống đảo lộn, nhưng tôi cùng gia đình tin rằng đó là hành trình “khởi nghiệp mới”. Tôi chuẩn bị một cuốn sổ để cùng tất cả thành viên trong gia đình cùng nhau viết lại mỗi ngày một trải nghiệm tích cực về cuộc sống tại Hà Nội, về tập quán văn hóa và con người. 

Bà Thái Minh Diễm Tú tham gia giải London Marathon - một trong 6 giải marathon danh giá hàng đầu thế giới (World Marathon Majors) vào ngày 2/10/2022 vừa qua
Bà Thái Minh Diễm Tú tham gia giải London Marathon - một trong 6 giải marathon danh giá hàng đầu thế giới (World Marathon Majors) vào ngày 2/10/2022 vừa qua

Ở văn phòng cũng vậy. Mỗi ngày, tôi đều tích lũy một niềm vui nào đó và cố gắng làm tốt hơn mục tiêu đề ra. Điều đó, may mắn thay, hoàn toàn trùng khớp với tinh thần thương hiệu mà Techcombank hướng đến: Vượt trội hơn mỗi ngày. Chẳng hạn như khi phát triển một sản phẩm hay một giải pháp tài chính, chúng tôi thực hiện các khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu về nhu cầu và trải nghiệm kỳ vọng của khách hàng. Chúng tôi quan tâm cảm nhận của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, họ được gì, chứ không phải là ngân hàng cung cấp sản phẩm gì. 

Đơn cử, tháng 9 vừa qua, Techcombank đã cùng Masan đồng kiến tạo hệ sinh thái WINLife cung cấp “Trọn vẹn điều bạn cần”, nhằm hiện thực hóa sứ mệnh nâng tầm giá trị sống của người dân Việt Nam. Nhiều khách hàng WIN rất thích trải nghiệm tiện lợi, đơn giản khi thanh toán một chạm/QR Code qua Techcombank Mobile, hay tìm thấy sự tiện lợi, bảo mật khi sử dụng “két sắt điện tử gia đình” là các máy Techcombank CDM nộp và rút tiền ngay tại cửa hàng WIN.

Và đó cũng chính là câu chuyện xây dựng thương hiệu Techcombank mà tôi đang kiến tạo: Hành trình tiếp nối nỗ lực mỗi ngày để tạo ra sự vượt trội. Vì khi cuộc sống được hun đúc từ hoài bão, con người luôn khao khát dấn bước để chinh phục mục tiêu và vun đắp cho tổ ấm. Vì thế, mọi chương trình hay giải pháp mà Techcombank mang đến cho khách hàng luôn phù hợp với định vị thương hiệu, để vượt trội hôm nay là khởi đầu cho điều vượt trội khác mai sau.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ. 

Phong Vân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI