Bà Rịa – Vũng Tàu cảnh báo nhiều giao dịch bất động sản kê khai giá thấp hơn thực tế

24/02/2022 - 15:06

PNO - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấp hành pháp luật thuế chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bất động sản là tài sản lớn, lâu dài đối với mỗi cá nhân, tổ chức, được pháp luật thừa nhận và bảo vệ dựa trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Khi chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản, tổ chức, cá nhân phải thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng bất động sản. 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh kê khai giá trị bất động sản trên hợp đồng công chứng thấp hơn so với giá giao dịch thực tế trên thị trường. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả bên mua và bên bán và vi phạm về pháp luật thuế, hành vi trốn thuế. 

Cục Thuế tỉnh V
Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị các tổ chức, cá nhân kê khai trung thực giá giao dịch bất động sản

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 143 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định, hành vi trốn thuế là hành vi “sử dụng chứng từ, tài liệu không phản ánh đúng bản chất giao dịch hoặc giá trị giao dịch thực tế để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm, số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế không phải nộp.” 

Như vậy, đối với một tài sản các bên ký nhiều hợp đồng (hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng, văn bản thỏa thuận) với số tiền khác nhau, sau đó sử dụng hợp đồng giá thấp để khai thuế mà cơ quan nhà nước có chứng cứ xác định hợp đồng đó không trung thực thì được xem là tài liệu không hợp pháp. Tại Điều 200 Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13 cũng quy định hành vi trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự hoặc mức thấp hơn nhưng đã bị xử lý hành chính về hành vi trốn thuế.

Để đảm bảo tài sản cũng như quá trình giao dịch chuyển nhượng bất động sản được thuận lợi, không xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về thuế, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến nghị các tổ chức, cá nhân khi phát sinh hoạt động mua, bán, chuyển nhượng bất động sản phải thực hiện các thủ tục kê khai cẩn thận, đúng giá, chính xác, trung thực theo giá thỏa thuận thực tế và chấp hành tốt quy định về pháp luật thuế. 

Đồng thời, đề nghị các Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh hướng dẫn chính sách pháp luật về thực hiện giao dịch bất động sản theo đúng quy định. Trường hợp khi mua bán đã ghi sai giá mua bán trên hợp đồng công chứng, đề nghị người bán và người mua thực hiện công chứng lại theo đúng giá thực tế và thực hiện các thủ tục tiếp theo tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện và cơ quan thuế. Trường hợp vì lý do bất khả kháng không thể công chứng lại, đề nghị người mua, người bán chủ động kê khai lại giá trên tờ khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ với cơ quan thuế và bổ sung tờ khai để chấp hành quy định pháp luật thuế.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI