Bà mẹ VN Anh hùng 101 tuổi mỉm cười sau ca mổ bóc khối u

25/07/2015 - 12:26

PNO - PN - Chiều 24/7, bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn - khoa Mũi xoang Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM - cho biết, đã phẫu thuật loại bỏ khối u nhầy lớn trên mắt phải của cụ bà Lâm Thị Chinh, 101 tuổi, ngụ TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Ba me VN Anh hung 101 tuoi mim cuoi sau ca mo boc khoi u

Theo người nhà cụ Chinh, cách đây 4 năm, cụ Chinh đã có biểu hiện sưng nề khóe trong mắt bên phải. Hàng ngày, cụ phải tự ép mủ (như ghèn) ra. Dần dần, khối u hình thành và ngày càng lớn, đẩy nhãn cầu lệch ra khóe ngoài, khiến mắt mờ dần và không nhìn thấy.

Thỉnh thoảng, cụ bị nhức đầu nhẹ, diễn tiến từng đợt. Khi đến khám tại chuyên khoa mắt các bệnh viện tỉnh, bà được chẩn đoán u bạch mạch ở người lớn tuổi. Các nơi này không xử trí vì lo sức khỏe bà cụ xấp xỉ 1 thế kỷ sẽ không chịu đựng nổi.

Tuy nhiên, khối u ngày càng phát triển, đẩy lồi mắt cụ Chinh ra ngoài, trong khi cụ vẫn hết sức khỏe mạnh. Cuối cùng, ngày 22/7, gia đình phải đưa cụ đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM để điều trị.

Các bác sĩ tại đây xác định, đây là khối u nhầy bội nhiễm mũi xoang xâm lấn hốc mắt, có kích thước 5x5x3 cm và quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân vào ngày 23/7.

Theo bác sĩ Hớn, điều nguy hiểm nhất trong quá trình phẫu thuật đối với một bệnh nhân tuổi quá cao như cụ Chinh chính là khâu gây mê. Do đó, trước khi tiến hành ca mổ, bác sĩ bệnh viện phải hội chẩn, thăm khám kỹ về tất cả các bệnh lý nội khoa có thể có ở bệnh nhân như tim mạch, cao huyết áp, gan, phổi, thận...

Với việc áp dụng các thiết bị mổ định vị 3 chiều hiện đại nhất, sau 45 phút phẫu thuật, khối u 5x5x3 cm với 50ml dịch vàng được lấy ra thành công.
Sau ca phẫu thuật, cụ Chinh đã tỉnh táo và giao tiếp tốt.

Hiện sức khỏe của cụ Chinh đã ổn định và có thể xuất viện trong nay mai.

Ngay trong ngày 24/7, trong lúc tiếp xúc với báo chí, gia đình cụ Chinh cho biết vừa nhận tin báo cụ đã được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tiếp nhận tin này từ bác sĩ điều trị trong phòng hậu phẫu, cụ Chinh cười hài lòng: “Vậy hả?”.

Bác sĩ Hớn cho biết, trong suốt 26 năm làm việc trong ngành y, ông chưa từng gặp một ca bệnh nào đặc biệt như ca này. Cụ Chinh là bệnh nhân lớn tuổi nhất mà các bác sĩ từng mổ.

Bác sĩ Hớn cũng khuyến cáo: Đã từng có bệnh nhân bị khối u nhầy hốc mắt, nhưng do chủ quan không điều trị kịp thời nên khối u chèn ép thần kinh thị giác, xâm lấn xoang, não, gây thiếu máu... dẫn đến mù mắt. Thậm chí có ca mù mắt còn rất trẻ, mới 31 tuổi. Vì vậy, nếu có dấu hiệu bất thường ở hốc mắt, người bệnh cần điều trị sớm, tránh nguy cơ mù lòa.

Ngày 24/7, nhân kỷ niệm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7), Hội Cựu chiến binh TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt, tặng quà cho 135 cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn TP. Mỗi phần quà trị giá gần 1 triệu đồng. Cũng nhân dịp này, Quỹ Hỗ trợ cựu chiến binh nghèo TP, Hội cựu chiến binh TP.HCM cùng với các quận huyện đã tổ chức bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa và 500 phần quà trị giá gần 600 triệu đồng cho các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công ….

VINH NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI