Bà bầu uống sắt khi nào để tránh nôn ói?

12/09/2020 - 09:29

PNO - Thưa bác sĩ, tôi năm nay 32 tuổi và đang mang thai lần đầu. Tôi đang được kê uống bổ sung sắt và canxi.

 


* Tuy nhiên, hầu hết sau mỗi lần uống tôi đều nôn ói. Xin bác sĩ tư vấn làm thế nào để khắc phục vấn đề này để không bị thiếu sắt, thiếu máu.

Nguyễn Minh Trang (H.Hoài Đức, TP.Hà Nội)

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, trả lời: Theo lý thuyết, cơ thể hấp thụ sắt tốt nhất khi đói nên sản phẩm này được khuyến cáo uống cách bữa ăn vài tiếng. Đặc điểm của sắt là có tác dụng phụ gây kích thích niêm mạc dạ dày nên để lành nhất cho người sử dụng là uống vào trước hoặc sau bữa ăn một tiếng. Tuy nhiên, có nhiều người giống như bạn, không thể uống được, nôn ói sau khi sử dụng. 

Trong trường hợp này, bạn có thể giảm liều lượng sắt hoặc uống sắt giữa bữa ăn, thay đổi loại sắt đang uống để tìm sản phẩm phù hợp, ít gây buồn nôn hơn. Có thể uống giữa bữa ăn, tức ăn một chút rồi uống thuốc. Thà hấp thu được ít còn hơn không uống được chút nào. 

Ngoài ra, mẹ bầu có thể tăng cường sắt qua chế độ dinh dưỡng. Ưu tiên các sản phẩm từ động vật giàu sắt như thịt bò, thịt heo, ức gà.

Một số loại rau củ cũng chứa nhiều sắt như rau muống, rau ngót, rau dền… Trứng gà cũng là thực phẩm chứa sắt, nhưng lưu ý sắt chỉ có ở lòng đỏ trứng. Sắt dễ hấp thu trong môi trường a-xít nên cần bổ sung vitamin C có trong rau quả hằng ngày để hấp thu sắt một cách tốt nhất.

 Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI