Avengers và cuộc chiến phân cực

02/05/2018 - 07:52

PNO - Nhà phát hành, chủ rạp không phải nhà hoạt động từ thiện và họ cũng không có trách nhiệm phải cứu rỗi ai.

Với việc gom cả rổ siêu anh hùng nhồi vào cùng một phim và sẽ giết một lượng kha khá trong số đó, bộ phim Avengers: Infinity War (Avengers: Cuộc chiến vô cực) hiện đang làm mưa làm gió khắp các rạp chiếu phim trên thế giới, nhấn chìm gần như tất cả những bộ phim khác đang chiếu cùng thời điểm. 

Đây là điều đã được dự báo trước bởi vũ trụ Marvel đã xây dựng thành công một đế chế mà ở đó mỗi siêu anh hùng như Captain America, Iron Man, Doctor Strange, Black Widow… đều có riêng một lượng fan đông đảo luôn dõi theo những chiến tích oai hùng của họ.

Avengers va cuoc chien phan cuc

Các siêu anh hùng Marvel đã đè bẹp phòng vé khắp thế giới

Nhiều hơn một lần, các fan Marvel đã mong muốn có một cuộc đọ sức để xem liệu Iron Man có thắng nổi Thor, The Hulk liệu có đánh bại được tất cả. Hôm nay, với việc quái nhân mạnh nhất vũ trụ - Thanos - đe dọa nền hòa bình thế giới, đến mức các siêu anh hùng phải hợp lực chống lại và một số sẽ gục ngã, Avengers: Infinity War kéo khán giả đến rạp để lo sợ cho số phận siêu anh hùng của mình và hy vọng vào một cái kết đẹp cũng không phải là điều lạ. Câu hỏi lớn trong suốt những ngày qua vẫn là: siêu anh hùng nào sẽ chết và nếu chết thì sẽ chết như thế nào?

Câu hỏi ấy đã dấy lên một cuộc chiến trên mạng xã hội khi một số người được xem sớm Avengers: Infinity War bị chỉ trích vì tiết lộ nội dung, khiến những người xem sau mất đi sự hào hứng, cảm giác đợi chờ. Nhiều người khác bị chỉ trích vì đã chụp ảnh, quay lén một số phân cảnh phim để đưa lên mạng - câu chuyện muôn thuở về bản quyền phim mà cộng đồng “những người xem phim văn minh” từ lâu không thể chấp nhận nổi.

Dù sao, cuộc chiến ấy vẫn chỉ như đốm lửa nhỏ - đã và vẫn đang xảy ra không chỉ đối với Avengers: Infinity War. Cuộc chiến lớn hơn là những bài báo cho rằng, phim Việt đang bị xử ép, bị “bức tử” ngay trên sân nhà và những lời kêu gọi “giải cứu” phim Việt khi lần lượt Lật mặt: Ba chàng khuyết lẫn 100 ngày bên em đều phải nhường suất chiếu cho Avengers: Infinity War. Xin tạm không bàn đến chất lượng phim (dù cả ba phim nêu trên đều được đánh giá là có chất lượng tốt), việc một phim thành công về doanh thu so với các phim còn lại nằm ở khán giả và chiến lược kinh doanh.

Thế giới đã có những bộ phim phải né “con quái vật phòng vé” mang tên Avengers ngay từ khi phim này tung trailer và công bố kế hoạch ra rạp. Nếu chúng ta sẵn sàng đối đầu, chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận khả năng bị đánh bại. Nhà phát hành, chủ rạp không phải nhà hoạt động từ thiện và họ cũng không có trách nhiệm phải cứu rỗi ai.

Phim ít khán giả sẽ mất suất ưu tiên, mất phòng chiếu, để dành cho những phim khác ăn khách hơn. Đó là luật xưa nay ở mọi rạp chiếu phim (trừ những rạp dành riêng để chiếu những bộ phim đặc biệt như cách chính quyền Trung Quốc yêu cầu dành riêng một số lượng rạp để chiếu phim tuyên truyền của họ). Nhà sản xuất, phát hành, một khi đã bước vào cuộc đua, đều phải nắm rõ luật để không phải than khóc hay kêu đòi được giải cứu.

Nhưng, nói đi cũng phải nói lại. Việc các nghệ sĩ lên tiếng kêu gọi khán giả ủng hộ phim Việt cũng không phải là cái tội và nghệ sĩ hoàn toàn có quyền kêu gọi như thế. Nếu có những bài báo kêu gọi ủng hộ phim Việt thì điều đó cũng không có gì sai đến mức các fan của Marvel phải chồm lên giận dữ. Suy cho cùng, quyền quyết định vẫn thuộc về khán giả và cuộc chiến phòng vé sẽ chẳng thay đổi mấy chỉ vì vài lời kêu gọi. 

Ái Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI