Áp lực sao nhí: Người lớn cũng khóc!

11/08/2017 - 06:30

PNO - CCâu chuyện ồn ào của gia đình Phương Mỹ Chi những ngày qua một lần nữa cho thấy sự tàn nhẫn của showbiz mà các sao nhí đang phải chịu đựng. Sự tàn nhẫn đó, dù trực diện hay gián tiếp, cũng là đòn roi quá sức.

Càng nhí càng áp lực

Nếu như với một người nổi tiếng trưởng thành, những bữa ăn vội, những lần lấy xe làm giường để chợp mắt vì phải tranh thủ cho kịp giờ diễn ở các tỉnh… là chuyện bình thường thì với sao nhí, điều này cũng không thiếu. 

Ap luc sao nhi: Nguoi lon cung khoc!

Dù đã lớn, nhiều “sao nhí” như Phương Mỹ Chi (ảnh) vẫn bị khán giả đóng khung trong hình ảnh bé thơ ngày nào

Trong hậu trường, Phương Mỹ Chi phải ăn vội ổ bánh mì, tựa cầu thang chợp mắt… là chuyện đã xảy ra. Ku Tin - gương mặt nhí từ chương trình Người hùng tí hon - thì vừa ăn vừa ngủ trong hậu trường, nhờ mẹ đút. Sao lớn lấy đêm làm ngày, sao nhí cũng chẳng kém cạnh; dù việc này không khó để thấy là quá sức đến thế nào.

Không chỉ thế, khác với người trưởng thành, sao nhí lại phải chịu một áp lực khác: không được lớn. Quang Anh - Quán quân chương trình Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên - từng khiến nhiều người choáng váng với hình ảnh xỏ khuyên tai, trang phục bụi bặm. Dĩ nhiên, hàng ngàn câu chỉ trích Quang Anh đã xuất hiện, bất kể sao nhí này nay đã hết nhí - 17 tuổi.

Ở lứa tuổi 17 với khao khát khẳng định mình, việc xỏ khuyên tai ấy của Quang Anh chỉ là chút biểu hiện của một cậu bé muốn chứng tỏ mình không còn nhỏ. Phương Mỹ Chi cũng thế. Cô bé gần như bị mắc kẹt giữa tuổi 14 và mặc định “không được lớn” của khán giả.

Ap luc sao nhi: Nguoi lon cung khoc!
Quang Anh nay đã lớn

Trang phục đi biển của cô bé cũng như bao trang phục đi biển khác lại làm dấy lên luồng chỉ trích nghiệt ngã đến mức em phải thốt lên như van xin: “Em sợ rồi!”. Ngay như Xuân Mai, bẵng đi nhiều năm, khi xuất hiện trở lại trong dáng vóc người lớn (vì đã lớn), nhiều người cũng nhăn mặt: “Sao kỳ thế?”. Rồi thì, với sao nhí, việc học ở trường phải không được xao nhãng, không được điểm kém, nếu không muốn một cơn mưa chỉ trích rơi xuống đầu.

Cho đến hiện tại, dù Phương Mỹ Chi và mẹ, chị gái đã giải thích và xin lỗi cô Út về những ồn ào lẫn hiểu lầm về ứng xử trong thời gian qua, dư luận vẫn chưa dừng lại. Trên mạng xã hội, không ít lời bình luận cay nghiệt hướng về giọng ca nhí này như thể dành cho một tội đồ: “Nổi tiếng rồi nên vô ơn”, “Cái showbiz này là vậy, có chút tiền là quên ngay người đã giúp đỡ mình”, “Còn nhỏ mà đã thế thì khi lớn sẽ ra sao”... Không ít người mải mê dồn xuống bàn phím tất cả sự bức xúc mà quên rằng Phương Mỹ Chi suy cho cùng cũng chỉ là một cô bé.

Ap luc sao nhi: Nguoi lon cung khoc!
Ku Tin - Những bữa ăn vội trong hậu trường ghi hình

Là một người quá hiểu những áp lực khi tham gia nghệ thuật từ nhỏ, cũng là người chứng kiến những điều mà các học trò nhí của mình phải chịu đựng, ca sĩ Tóc Tiên cho biết: “Bản thân các em phải chịu đựng áp lực của một người nổi tiếng khi cả tuổi đời lẫn tâm lý còn chưa vững vàng, rất dễ có những ảnh hưởng xấu về tâm lý. Ở nước ngoài, không hiếm trường hợp các sao nhí khi trưởng thành đã nổi loạn và sa ngã”.

Chiếc áo nào bảo vệ sao nhí?

Cách đây không lâu, chính quyền Trung Quốc đã phải ra quyết sách hạn chế sự xuất hiện của các gương mặt nhí trên truyền hình, trước công chúng; nhằm giảm thiểu việc các em bị “ném đá” trên mạng. Cũng không phải ngẫu nhiên mà chương trình The Ellen DeGeneres Show - show truyền hình do Ellen DeGeneres làm chủ xị - khóa phần bình luận khi đăng tải trên YouTube với các tập có sự tham gia của những gương mặt nhí. Điều đó nhằm đảm bảo các em không phải nhận bất kỳ tổn thương nào từ sự yêu ghét khó đoán định của khán giả - những người vốn cho mình cái quyền đánh giá và phán xét bất kỳ gương mặt giải trí nào.

Ap luc sao nhi: Nguoi lon cung khoc!
Nhiều đêm Ku Tin phải ghi hình đến khuya

Trẻ em xuất hiện trong showbiz không phải là điều gì đặc biệt tại Việt Nam, bởi các nước đều tương tự. Showbiz Việt chỉ đặc biệt hơn khi trẻ em được đưa vào cỗ máy giải trí nhiều khốc liệt ấy mà không có bất kỳ phương án bảo vệ nào. Không khó để thấy ở câu chuyện của Phương Mỹ Chi, mọi thứ đều xuất phát từ người lớn. Đáng tiếc, người lớn ấy không phải là gương mặt của showbiz, nên Phương Mỹ Chi lãnh trọn trận đòn dư luận. “Khán giả, có lẽ nên phân biệt giữa hình tượng trên sân khấu và con người thật ngoài đời của nghệ sĩ” - ca sĩ Tóc Tiên chia sẻ. 

Luật Trẻ em từng được nhắc tới trước việc sao nhí phải trở thành cỗ máy kiếm tiền trong showbiz, với những quy định khá chặt chẽ như sử dụng lao động trẻ em phải có sự đồng ý của người giám hộ, không phải vào ban đêm, trang phục không được hở hang, tiết mục có nội dung phù hợp với độ tuổi và thuần phong mỹ tục Việt Nam… Tuy nhiên, những quy định ấy thời gian qua đều rơi vào hư không. Những đứa trẻ như Phương Mỹ Chi, Ku Tin, Tin Tin… vẫn phải bật khóc, vẫn phải ngủ gục, vẫn phải ăn vội và vẫn phải hứng những lằn roi dư luận.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI