Áp giá điện kinh doanh cho hoạt động đào bitcoin

16/03/2018 - 09:00

PNO - Ngày 15/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, các hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo như bitcoin, litecoin, ethereum và một số đồng tiền tương tự khác sẽ được tính theo giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh.

Ngày 15/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, các hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo như bitcoin, litecoin, ethereum và một số đồng tiền tương tự khác sẽ được tính theo giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh. 

Trước thông tin này, nhiều người sắm máy đào bitcoin đang phải “méo mặt” vì phải chi quá nhiều tiền điện.

Ap gia dien kinh doanh cho hoat dong dao bitcoin

Anh Công - ngụ Q. Tân Bình, TP.HCM - cho biết, máy đào chạy ổn định đòi hỏi phải sử dụng nguồn điện công nghiệp có công suất lớn từ 800-1.600W. Nếu sử dụng điện 1.500W, trung bình mỗi dàn máy “đào” tiêu tốn 1,5 ký điện/giờ, máy hoạt động 24/24 giờ thì tốn 36 ký điện.

“Trước đây mỗi máy đào chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng tiền điện, nay tăng lên gấp đôi. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người đang tính giải nghệ hoặc chuyển sang nhờ dịch vụ chăm sóc máy đào vì máy “nuốt” điện quá nhiều” - anh Công nói.  

Tại các điểm cho thuê chỗ đặt máy bitcoin và chăm sóc trọn gói loại máy này cũng rục rịch thông báo tăng giá. Trước đây, các điểm áp dụng mức giá chung là 2.350đ/kWh điện thì nay tăng lên 4.500-5.000đ/kWh điện. 

Một chuyên gia đánh giá, việc áp dụng giá điện kinh doanh là nhằm kiểm soát loại hình này. Một khi giá điện tăng cao, người chơi quay đầu thì có khả năng thị trường các loại tiền ảo sẽ “hạ nhiệt”. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI