Ảnh hưởng dịch COVID-19: Giá bán, nguồn cung bất động sản giảm mạnh, dự báo xấu thời điểm cuối năm

12/04/2020 - 10:07

PNO - Công ty cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Việt nam) vừa có báo cáo thị trường bất động sản quý I/2020, cho thấy mức giá và tình hình giao dịch thứ cấp giảm mạnh, tính thanh khoản của thị trường khá thấp.

DKRA Vietnam ghi nhận phân khúc căn hộ suy giảm nguồn cung đến mất thấp nhất kể từ năm 2015. Các phân khúc khác như đất nền, nhà phố biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng cũng không có nhiều tín hiệu tích cực. 

Cụ thể, trong quý I/2020, TPHCM chỉ có 3 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 175 nền (giảm đến 74% so quý trước); giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019. Dù khan hiếm nguồn cung mới trong quý I nhưng thị trường không có nhiều diễn biến tích cực khi giao dịch thứ cấp giảm mạnh và mức giá thứ cấp cũng có dấu hiệu giảm. 

Thị trường bất động sản nhà ở sẽ tiếp tục đối mặt khó khăn về nguồn cung lẫn cầu
Thị trường bất động sản nhà ở sẽ tiếp tục đối mặt khó khăn về nguồn cung lẫn cầu

Tại các tỉnh giáp ranh TPHCM (Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu) thì nguồn cung mới và sức cầu giảm đáng kể so với quý trước, ngoại trừ thị trường tỉnh Bình Dương do Thuận An và Dĩ An được nâng cấp lên thành phố. Ở các khu vực còn lại, mức thanh khoản khá kém dù nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn với nhiều hình thức khuyến mãi, chiết khấu, tặng vàng,... 

Thị trường căn hộ chỉ có 7 dự án được mở bán trong quý I, cung ứng khoảng 1,547 căn hộ (giảm 70% so với quý trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019). Tình hình giao dịch thứ cấp sụt giảm mạnh ở nhiều dự án thể hiện sự trầm lắng của thị trường căn hộ trong giai đoạn dịch COVID-19.

Ở phân khúc nhà phố và biệt thự, nguồn cung mới giảm nhẹ, giá bán không có nhiều biến động, giao dịch thứ cấp kém sôi động và có dấu hiệu giảm nhẹ so với quý trước, do đó tính thanh khoản của thị trường hiện nay khá thấp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các chủ đầu tư không tổ chức hoạt động truyền thông, bán hàng; vì vậy nguồn cung sơ cấp khiêm tốn trên thị trường hiện nay chủ yếu đến từ những dự án đã được mở bán trước đó. Hầu hết những dự án này có tình hình tiêu thụ khá chậm. 

Trước tình hình trên, theo nhận định chung của DKRA Vietnam, trong quý II và có thể đến cả quý III, thị trường bất động sản nhà ở TPHCM sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức về nguồn cung lẫn sức cầu. Với những dự án có nguồn cung mới, tình hình giao dịch có thể sẽ biến động phụ thuộc vào sức cầu và diễn biến của thị trường.

Trong khi đó, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường JLL, trong quý I/2020, giá bán trên thị trường nhà ở trung bình đạt USD 2.452/m2, giảm 15% theo quý. Giá bán nhà chung cư sụt giảm là do hai dự án giá cao đang trong thủ tục thay đổi chủ đầu tư, tạm dừng giao dịch. Các dự án mới được mở bán trong quý chủ yếu là phân khúc bình dân và trung cấp. Ngoài ra còn có sự tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo đánh giá của JLL, mức giá bán hiện nay vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Dưới tác động của dịch COVID-19, giá bất động sản có thể chưa được cảm nhận rõ ràng trong quý đầu năm vì sự thiếu hụt nguồn cung từ năm 2019, nhưng từ nay đến cuối năm tình hình sẽ rõ hơn. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI