Ấn tượng tuần: Minh bạch GĐ Sở 30 tuổi, tuyên chiến "xe vua"

03/10/2015 - 13:50

PNO - Báo cáo gấp dự án cao ốc 8b Lê Trực, thành lập đoàn kiểm tra quy trình bổ nhiệm Giám đốc Sở 30 tuổi, tuyên chiến với “xe vua”…

Cùng PhunuOnline điểm lại những chỉ đạo quyết liệt, hợp lòng dân được báo chí phản ánh trong tuần vừa qua.

Công khai sai phạm cao ốc 8B Lê Trực

Tại phiên họp báo Chính phủ diễn ra vào ngày 1/10 nhiều câu hỏi xung quanh dự án trung tâm thương mại, văn phòng số 8B Lê Trực – TP. Hà Nội đã làm nóng không khí buổi họp.

Trước đó vào cuối tháng 8/2015, nhiều người đi qua khu vực quảng trường Ba Đình thấy một cao ốc đang trong quá trình xây dựng vượt cao hơn cả Lăng Bác và Văn phòng Quốc hội.

An tuong tuan: Minh bach GD So 30 tuoi, tuyen chien
Tòa nhà 8B Lê Trực nhìn từ quảng trường Độc Lập vượt so với chiều cao 9 tầng của tòa nhà Văn phòng Quốc hội tại số 22 đường Hùng Vương. Ảnh: VnExpress

Ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng phối với TP. Hà Nội tiến hành thanh kiểm tra, báo cáo gấp ngay trong tháng 9/2015.

Đến ngày 30/9, Chính phủ đã nhận được báo cáo của UBND TP. Hà Nội với nội dung năm 2013, dự án được điều chỉnh cao 53m, cao 15 – 18 tầng, 4 tầng hầm. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra đoàn công tác phát hiện dự án có 19 tầng và cao 69m. Diện tích sàn vượt quá giấy phép 6.126 m2.

UBND TP Hà Nội khẳng định, những vi phạm xây dựng của chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định: “Phải tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng xem xét, chỉ đạo. Cần thiết, Thủ tướng sẽ cho thanh tra trước khi có ý kiến. Quan điểm là xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của pháp luật”.

Minh bạch chuyện Giám đốc Sở 30 tuổi ở Quảng Nam

Cũng tại phiên họp báo Chính Phủ, ông Trần Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra vào Quảng Nam tìm hiểu quy trình bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo vào vị trí giám đốc sở.

Có nhiều ý kiến dư luận trái chiều xung quanh việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo vào vị trí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư vào ngày 23/9 vừa qua, khi ông Bảo mới 30 tuổi. Sau khi nhậm chức, ông Bảo trở thành vị giám đốc sở trẻ nhất nước

An tuong tuan: Minh bach GD So 30 tuoi, tuyen chien
Ông Lê Phước Hoài Bảo (giữa) trở thành giám đốc sở trẻ nhất nước khi mới 30 tuổi.

Mặc dù, ông Trần Xuân Thọ - Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy Quảng Nam khẳng định việc bổ nhiệm ông Bảo là đúng quy trình khi vị giám đốc này có đủ năng lực và trình độ đảm công việc được giao khi đã từng đi du học nhận bằng thạc sĩ ở Mỹ.

Nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi nghi vấn liệu việc bổ nhiệm ông Bảo có đúng quy trình và có liên quan đến việc người cha của ông Bảo từng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam hay không?.

Ông Trần Anh Tuấn khẳng định Bộ Nội vụ sẽ vào cuộc kiểm tra khách quan xem việc bổ nhiệm ông Bảo có đúng quy trình của Đảng và Nhà nước hay không để người dân hiểu rõ.

Ông Tuấn cho biết sau khi đoàn công tác hoàn tất công việc, Bộ Nội vụ sẽ có thông báo chi tiết và kết luận vụ việc. Bộ sẽ làm công khai, minh bạch và trách nhiệm.

Tuyên chiến với “xe vua”

Chiều ngày 2/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với Ủy ban ATGT Quốc gia về công tác trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và đề ra kế hoạch công tác cuối năm.

An tuong tuan: Minh bach GD So 30 tuoi, tuyen chien
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp chiều ngày 2/10.

Tại cuộc họp, ông Phúc nhấn mạnh tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải đã giảm mạnh nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu; đồng thời còn hiện tượng xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý.

“Còn có tình trạng dung túng vi phạm của CSGT, TTGT, đăng kiểm cho xe quá tải, nhất là tại môt số trạm cân. Trung ương biết rất rõ nên chủ tịch và phó chủ tịch UBND các tỉnh cần phải biết và xử lý ngay. Không thể có “xe vua”, không có vùng cấm trong xử phạt vi phạm xe quá tải”, Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ ngành cần đưa vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chế tài hình sự đối với hành vi chở quá tải ở mức từ 150% tải trọng cho phép vì đây là hành vi phá hoại tài sản quốc gia.

Mặt khác, tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm buổi chiều trên một số tuyến phố tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và có xu hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là khi điều kiện thời tiết xấu…

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI