Ăn trứng gà phục hồi sức khỏe hậu COVID-19

23/02/2022 - 06:01

PNO - Theo Đông y, trứng gà có tính vị ngọt lành, bổ huyết, bổ phần âm cho cơ thể, an dưỡng tinh thần, thanh nhiệt giải độc…

Theo dinh dưỡng hiện đại, trứng gà chứa hầu hết các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, từ đạm, béo đến các loại vitamin và nguyên tố vi lượng. Theo Đông y, trứng gà có tính vị ngọt lành, bổ huyết, bổ phần âm cho cơ thể, an dưỡng tinh thần, thanh nhiệt giải độc…

Trứng gà đặc biệt phù hợp để bồi bổ cho người bị suy nhược cơ thể, vừa trải qua đợt điều trị bệnh. Nhiều thống kê cho thấy, hơn một nửa số người mắc di chứng hậu COVID-19 bị mệt mỏi, nhanh đuối sức; 1/4 có triệu chứng ho, hồi hộp, khó thở… Để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, cần có sự điều dưỡng tích cực bằng một số món ăn kết hợp trứng gà và các vị thuốc bắc dưới đây.

Canh trứng gà và sa sâm 

Nguyên liệu (cho một người/ngày): sa sâm 15g, trứng gà hai quả, đường cát, muối hạt vừa đủ. 

Thực hiện: rửa sạch sa sâm, cho vào nồi, đổ ba bát nước vào, ngâm khoảng 15 phút; đặt lên bếp nấu sôi rồi vặn lửa liu riu. Trứng luộc chín, bóc vỏ, dùng tăm xâm nhiều lỗ trên bề mặt quả trứng. Khi nước sa sâm còn khoảng hai bát, cho trứng cùng lượng đường cát, muối hạt vừa đủ vào, tiếp tục nấu còn khoảng gần một bát nước. Nêm vừa khẩu vị. Ăn trứng, uống nước. Dùng 2 - 3 lần/tuần. 

Vị thuốc sa sâm có vị ngọt, hơi đắng, tính mát. Công dụng làm mát phổi, trừ nhiệt, giảm ho, bổ dưỡng phần âm, sinh tân dịch… thích hợp cho người sau nhiễm COVID-19 vẫn bị ho, đàm, khô khát, mệt mỏi. Lưu ý: không dùng nếu bị ho do lạnh.

Trứng gà ngâm ngũ vị tử

Nguyên liệu (cho một đợt điều trị/người): 100g ngũ vị tử, 10 quả trứng gà. 

Thực hiện: rửa sạch ngũ vị tử, cho vào nồi, đổ nước ngập gấp ba lần, ngâm khoảng 15 phút. Sau đó sắc với lửa nhỏ đến khi còn khoảng một phần nước; lọc bỏ xác, lấy nước cốt, để nguội, đổ nước vào lọ. Đập 10 quả trứng vào nước ngũ vị tử, ngâm từ 6 - 7 ngày cho trứng chín. Ăn trứng, uống nước. Ngày dùng hai lần, sáng và chiều. Dùng chung với nước sôi hoặc rượu nóng, cho thêm một lượng đường vừa đủ. Dùng 2 - 3 ngày/tuần. 

Trứng gà ngâm ngũ vị tử
Trứng gà ngâm ngũ vị tử

Trứng gà ngâm ngũ vị tử rất thích hợp cho người bị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh nói chung và hậu COVID-19 nói riêng với các triệu chứng đau đầu, mất ngủ, chóng mặt, hồi hộp; mệt mỏi, dễ đuối sức, ho, khô khát… Lưu ý: không dùng khi cơ thể bị nóng, nhiệt, cảm, sốt cao, lên sởi, sốt phát ban.

Canh trứng gà nấu kỷ tử, táo đỏ

Nguyên liệu: kỷ tử 30g, táo đỏ 20g, trứng gà hai quả, đường đỏ (vừa đủ).

Cách làm: kỷ tử, táo đỏ rửa sạch; cắt táo làm 3 - 4 phần; cho cả hai vào nồi, đổ ngập hai lần nước, ngâm 15 phút. Bắc nồi thuốc lên bếp nấu sôi, vặn nhỏ lửa đến khi còn khoảng một phần nước; lọc lấy nước thuốc. Luộc trứng chín, bỏ vỏ, dùng tăm xâm nhiều lỗ trên bề mặt trứng, cho vào nồi nấu chung với nước thuốc và đường đỏ, nấu đến khi đường tan, nếm vừa khẩu vị, chia làm hai phần. Ăn trứng uống nước thuốc khi còn nóng; ăn liên tục 3 - 5 ngày.

Món canh này phù hợp để bổ sung, tăng cường khí lực, dưỡng huyết bổ huyết cho người bị suy nhược cơ thể; dễ mệt mỏi, đuối sức sau COVID-19. Lưu ý chung: nên mua thuốc tại nhà thuốc của các bệnh viện y học cổ truyền hoặc cửa hàng thuốc đông y uy tín. Có thể luân phiên thay thế trứng gà bằng trứng cút. 

Đông y sĩ Mộc Nguyên (Hội Đông y quận Phú Nhuận)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI