Ăn hoa chuông, 3 người nhập viện cấp cứu

20/06/2023 - 16:28

PNO - Hái hoa chuông về nấu ăn, 3 du khách tại Tam Đảo bị ngộ độc, tê môi, lưỡi và chân tay, 1 người trong đó còn có biểu hiện hoang tưởng, ảo giác.

Loài hoa được mệnh danh là hơi thở của quỷ
Hoa chuông

Ngày 20/6, bác sĩ Đỗ Đình Lượng - Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 3 trường hợp nghi ngờ ngộ độc hoa chuông.

Nạn nhân là khách du lịch tại Tam Đảo. Trên đường đi chơi, họ hái hoa chuông về nấu ăn. Sau khi ăn khoảng 5-7 phút, cả ba người đều bị tê môi, lưỡi, chân tay. Họ tự bắt xe xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc (cách khoảng 25km) cấp cứu.

Bác sĩ Đỗ Đình Lượng cho biết, khi nhập viện, ngoài biểu hiện tê môi, lưỡi, 1 bệnh nhân nữ còn có biểu hiện hoang tưởng, ảo giác, kích động. Sau 10 giờ đồng hồ điều trị hồi sức tích cực, cả ba hiện đã ổn định.

Các chuyên gia cảnh báo, hoa chuông chứa chất độc Scopolamine, có thể gây hội chứng cholinergic, với biểu hiện như tê bì môi, lưỡi, hoang tưởng, ảo giác, thậm chí nếu ăn số lượng lớn có thể tử vong. 

Tất cả các bộ phận trên cây hoa chuông đều chứa độc tố, nên nếu lỡ ăn nhầm sẽ bị trúng độc lập tức. Ở dạng nhẹ, bệnh nhân có biểu hiện nôn trớ, mệt mỏi, choáng váng… Ở thể nặng, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến suy thận, suy tim cấp, bị ảo giác, hoang tưởng.

Theo các bác sĩ, độc tính của cây hoa chuông rất mạnh, người dân không nên dùng bất kỳ bộ phận nào của hoa để chế biến thực phẩm. Ngoài ra, tuyệt đối không ăn các loại cây, quả rừng khi không rõ nguồn gốc, đặc biệt không nên trồng các cây thuộc họ cà độc dược (cây hoa chuông).

Trước đó, tại một số địa phương cũng ghi nhận trường hợp ngộ độc hoa chuông. Nhiều người lầm tưởng đây là một loại rau rừng nên xào ăn mà không biết có độc.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI