Cả gia đình ở Tây Ninh ngộ độc nấm: Chồng mất, người vợ nguy kịch

08/06/2023 - 16:37

PNO - Chủ quan nghĩ mình có thể phân biệt được các loại nấm, người chồng hái nấm về cho cả nhà ăn. Hậu quả 3 người trong gia đình đều ngộ độc.

 

Đừng chủ quan khi nghĩ các loại nấm trong tự nhiên dễ phân biệt, ảnh minh họa
Đừng chủ quan khi nghĩ các loại nấm trong tự nhiên dễ phân biệt (ảnh minh họa)

Chiều 8/6, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân - Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - cho biết lại thêm một bệnh nhân trong vụ cả gia đình 3 người (ở Tây Ninh) gồm vợ chồng anh C.H.H. (43 tuổi, ở Tây Ninh)  và con gái 17 tuổi ngộ độc nấm.

Theo đó, ngày 4/6, anh H. đi hái nấm. Sau đó xào nấm chung với mướp để cả nhà ăn cơm. Sau khi ăn 3 người đều bị tiêu chảy. Nghĩ cả nhà bị rối loạn tiêu hóa thông thường, anh H. tự mua thuốc cho mọi người uống. 

12 tiếng đồng hồ sau, cả gia đình tiếp tục có triệu chứng đau bụng, nôn ói, đi phân lỏng nhiều, mức độ ngày càng nặng, nên đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Ngày 6/6, nhận thấy tình trạng người bệnh quá nặng, bệnh viện chuyển  đến Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục cấp cứu. Bước đầu nhận định cả 3 người đều bị ngộ độc nấm.

Do ăn nhiều nấm nhất so với vợ, con, anh H. bị suy hô hấp, đặt nội khí quản, bóp bóng, nhưng anh đã tử vong. Còn vợ và con gái được chuyển đến khoa Bệnh nhiệt đới điều trị trong tình trạng suy gan cấp, men gan tăng rất cao kèm theo rối loạn đông máu. 

Hiện tại, người con gái 17 tuổi đã cải thiện, được theo dõi thêm chức năng gan và rối loạn đông máu. Còn người vợ đang nguy kịch, rối loạn chức năng gan, diễn tiến xấu. Mặc dù được điều trị tích cực, lọc máu nhưng có nguy cơ nặng nề hơn, tiên lượng khó qua khỏi. 

Theo người nhà chia sẻ, vợ chồng anh H. thường hái nấm ăn vì nghĩ có nhiều kinh nghiệm phân biệt các loại nấm. Tuy nhiên, lần này có thể hái nhầm nấm độc. 

“Trên thực tế có rất nhiều loại nấm độc nên người dân dễ bị nhầm lẫn. Mỗi loại gây ảnh hưởng các hệ cơ quan khác nhau, làm người bệnh bị ảo giác hoặc rối loạn tri giác, suy thận, rối loạn chức năng gan… 

Triệu chứng ngộ độc nấm có thể khởi phát rất nhanh ngay sau khi ăn nhưng cũng có thể sau 8 -12 giờ. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu bất thường, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị”, bác sĩ Thủy Ngân cho biết.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI