Ấn Độ bị Trung Quốc vượt mặt trong kế hoạch ngoại giao vắc xin COVID-19

04/06/2021 - 16:39

PNO - Việc Ấn Độ không thể xuất khẩu vắc xin COVID-19 khi số ca nhiễm trong nước đang tăng cao khiến các quốc gia láng giềng - vốn phụ thuộc vào gã khổng lồ Nam Á về vắc xin - chuyển hướng sang Trung Quốc. Điều này tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường hiện diện ở Nam Á.

Trung Quốc đã tặng một triệu liều vắc xin COVID-19 cho Nepal, 500.000 liều cho Bangladesh, 200.000 liều cho Maldives, 550.000 cho Bhutan và 1,1 triệu liều cho Sri Lanka.

Ngoài ra, Bangladesh cũng đang mua thêm 15 triệu liều từ Trung Quốc.

Trong khi đó, dù đang thiếu vắc xin và gần đây Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar đã đến Mỹ để tìm mua vắc-xin, nhưng Ấn Độ không bày tỏ bất kỳ ý định nào về việc sẽ mua vắc-xin của Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang xấu đi khi vấn đề tranh chấp biên giới đang dần được giải quyết.

Giáo sư Harsh Pant, Giám đốc các nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu Observer ở New Delhi, cho biết: “Quyết định mua vắc xin Trung Quốc sẽ làm tăng dấu ấn của của các nước ở Nam Á và khu vực lân cận của Ấn Độ, nhưng chắc chắn Trung Quốc sẽ không cho gì miễn phí. Tôi nghĩ ngoài những đòi hỏi về tài chính, họ sẽ có những đòi hỏi khác như chúng ta đã thấy".

 

Một nhân viên y tế chuẩn bị một liều vắc xin Sinopharm Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Y tế Dhaka ở Bangladesh vào ngày 25 tháng 5 năm 2021. ẢNH: EPA-EFE
Một nhân viên y tế chuẩn bị một liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc tại Bệnh viện Đại học Y tế Dhaka ở Bangladesh vào ngày 25/5 - Ảnh: EPA

Ấn Độ đã triển khai một chính sách ngoại giao vắc xin đầy tham vọng vào đầu năm nay. Hồi tháng 3, một nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ đã nói với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng nước này đã cung cấp nhiều liều vắc xin COVID-19 trên toàn cầu hơn so với liều lượng mà họ đã sử dụng để tiêm cho người dân của mình. Nhưng sau đó làn sóng thứ hai ập đến và chính phủ phải ưu tiên cho nhu cầu trong nước. Điều này khiến các quốc gia như Bangladesh, Nepal và Maldives rơi vào tình thế khó xử.

Hồi tháng 4, Bhutan đã khiến cả thế giới sửng sốt khi tiêm vắc xin COVID-19 cho 62% dân số trong 16 ngày. Nước này hiện đang phải chờ Ấn Độ để tiếp tục chiến dịch tiêm chủng.

"Ấn Độ là một người bạn đáng tin cậy và sẽ đưa ra liều thuốc thứ hai nếu được yêu cầu, nhưng với nhu cầu cứu người lớn hơn của Ấn Độ, Bhutan không nên gây áp lực", Thủ tướng Lotay Tshering cho biết hồi tháng 5.

Các nước láng giềng nhỏ hơn đã bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng ca nhiễm. Nepal có 8.000 ca nhiễm vào tháng trước, cơ sở hạ tầng y tế của nước này đang bị căng thẳng tột độ. Đã mua 2 triệu liều vắc-xin AstraZeneca từ Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhưng do nhu cầu trong nước của Ấn Độ, nên đến nay Nepal mới chỉ nhận được 1 triệu liều. Nepal cũng đang tìm nguồn cung ứng 100.000 liều tiêm Pfizer.

"Nepal đã hy vọng Ấn Độ sẽ đáp ứng các yêu cầu về vắc xin của mình. Đó là lý do tại sao Nepal không có nhiều sáng kiến ​​để mua vắc xin từ các nước khác. Giờ đây, Viện Huyết thanh của Ấn Độ tuyên bố rằng họ chỉ có thể xuất khẩu vắc xin vào cuối năm nay. Ấn Độ đang gặp khủng hoảng. Điều này đã tạo điều kiện cho Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng chính trị của mình", nhà báo Kamal Dev Bhattarai cho biết.

Nhưng việc mua lại vắc xin của Trung Quốc là vấn đề khi vắc xin Ấn Độ có giá từ 4-5 USD một liều, còn vắc xin Trung Quốc có giá gấp đôi. Gần đây Maldives đã không xem xét nguồn cung cấp vắc xin từ Trung Quốc và đang tìm nguồn cung cấp vắc xin AstraZeneca.

Tại Sri Lanka, tranh cãi thậm chí còn nổ ra khi có thông tin cho rằng họ đã mua vắc xin của Trung Quốc với giá cao hơn Bangladesh. Theo tờ Daily Mirror, nước này đang trả 15 USD cho một liều vắc xin Sinopharm, cao hơn 5 USD so với giá mà Bangladesh mua.

Tiến sĩ Srikanth Kondapalli, giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Jawaharlal Nehru cho biết: “Các nước kém phát triển lo ngại về giá cả". Giáo sư Pant nói rằng vẫn còn phải xem Hoa Kỳ, châu Âu, Úc hoặc Nhật Bản sẽ tham gia như thế nào để lấp đầy khoảng trống vắc xin.

"Rất nhiều quốc gia không thoải mái với vắc-xin Trung Quốc và họ muốn có những lựa chọn thay thế", ông nói.

Thảo Nguyễn (theo AFP, Straits Times)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI