Giá nhiều mặt hàng tăng

25/06/2025 - 06:56

PNO - Quy định mới về thuế, chống hàng giả cùng việc tăng chi phí nguyên liệu đầu vào, tăng giá điện, nước đã khiến nhiều mặt hàng ở TPHCM tăng giá.

Bán rau lâu năm trong chợ Hoa Cau (TP Thủ Đức), chị Đầu Thị Hoa cho biết giá rau tuần này tăng nhẹ so với tuần trước do ảnh hưởng của thời tiết, chi phí vận chuyển tăng. Cụ thể, giá bắp cải hiện tại 25.000 đồng/kg, tăng khoảng 2.000 đồng/kg; giá rau muống 20.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg; giá cà rốt 35.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; giá khoai tây 65.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg. Chị cho biết thêm, giá thịt heo và thịt gà vẫn giữ ổn định: gà làm sẵn 120.000-130.000 đồng/kg, gà tam hoàng 65.000-70.000 đồng/kg; thịt heo vai 120.000 đồng/kg, ba rọi 150.000 đồng/kg, sườn non rút xương khoảng 230.000 đồng/kg.

Giá nhiều loại thực phẩm, nhu yếu phẩm ở các chợ tại TPHCM đang tăng - ẢNH: THANH HOA (ảnh chụp tại chợ Nhật Tảo, quận 10)
Giá nhiều loại thực phẩm, nhu yếu phẩm ở các chợ tại TPHCM đang tăng - Ảnh: Thanh Hoa (ảnh chụp tại chợ Nhật Tảo, quận 10)

Theo chị Nhi - chủ sạp Thiện trong chợ An Đông (quận 5) - nguyên nhân chính khiến nhiều mặt hàng tăng giá là do các đơn vị cung cấp hàng hóa cho tiểu thương phải thay đổi cách thức kê khai thuế. Trước đây, họ thường nộp thuế khoán và dùng nguyên liệu sản xuất từ các mối quen, không cần hóa đơn. Còn hiện tại, theo quy định mới, các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng trở lên mỗi năm phải kê khai thuế theo doanh thu thực tế và xuất hóa đơn điện tử. Do đó, họ phải tìm nguồn hàng có chứng từ đầy đủ, phải chịu thêm chi phí in hóa đơn và các chi phí liên quan, đẩy giá thành sản phẩm nhích lên.

Chị Nhi liệt kê nhiều mặt hàng thiết yếu đang bị đội giá: nước mắm 70.000-72.000 đồng/chai, tăng thêm 6.000-7.000 đồng/chai; cà phê Nescafé Việt loại 560g có giá 130.000 đồng/gói, tăng 10.000 đồng/gói; các loại nước tương như Maggi, Chinsu cũng tăng giá 1.000-2.000 đồng/chai; đường cát Biên Hòa tăng 2.000 đồng/kg. Chị than: “Việc buôn bán vốn ế ẩm, nay giá lại tăng nên càng ế hơn. Chợ ngày càng vắng khách nhưng tiểu thương chưa biết phải làm sao”.

Ông Nguyễn Việt Hùng - chủ tiệm tạp hóa Kim Dung ở huyện Hóc Môn - cho biết, ông vừa điều chỉnh mức giá của nhiều mặt hàng, tăng bình quân khoảng 1,5%. Chẳng hạn, giá thùng sữa Vinamilk 48 hộp loại 180ml là 385.700 đồng/thùng, tăng hơn 5.000 đồng/thùng; giá đường 22.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg. Theo ông, không phải tiệm tự tiện tăng mà do không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT) và các khoản chi phí vận hành như doanh nghiệp nên phải cộng dồn các khoản đó vào giá bán lẻ.

Ở kênh siêu thị, nhiều nhà cung cấp hàng đề xuất tăng giá bán khoảng 5 - 10% do chi phí đầu vào tăng, nhưng các nhà bán lẻ như Saigon Co.op chưa thể chấp thuận ngay. Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - nói: “Chúng tôi hiểu nhà sản xuất đang chịu nhiều áp lực, nhưng không thể vì thế mà đẩy toàn bộ gánh nặng tài chính sang người tiêu dùng. Muốn tăng giá, phải cân nhắc nhiều yếu tố, có lý do rõ ràng và mức tăng phải hợp lý”. Ông khẳng định, Saigon Co.op tiếp tục giữ ổn định giá của 9 nhóm hàng thiết yếu thuộc chương trình bình ổn thị trường bất chấp áp lực đầu vào.

Phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Giá cả - cho rằng, mức tăng giá hiện tại chưa cao lắm nhưng cũng đáng lo nếu việc tăng này không dựa trên cơ sở chi phí thực tế. Theo ông, giá cả tăng do chi phí đầu vào tăng là điều có thể chấp nhận được, nhưng nếu giá cả tăng do yếu tố tâm lý thì cơ quan quản lý cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Ông nhận định, sắp tới, khi hóa đơn điện tử được áp dụng rộng rãi, mọi thứ được minh bạch hóa thì công tác quản lý giá cả sẽ dễ dàng hơn, hiệu quả hơn, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá. Do đó, cần tuyên truyền, hỗ trợ các hộ, cá nhân kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về thuế, hóa đơn, về nguồn gốc hàng hóa.

Ngọc Thùy - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI