Thuế đối ứng của Mỹ thúc đẩy doanh nghiệp Việt mở rộng kinh doanh ra nước ngoài

25/06/2025 - 14:23

PNO - Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB công bố ngày 25/6, bất chấp môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, 60% doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng năm 2025, với gần 90% có kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là trong nội khối ASEAN.

Đáng chú ý, 46% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng quốc tế sau khi Hoa Kỳ áp thuế đối ứng và tạm hoãn thi hành trong 90 ngày, bởi điều này tạo “khoảng đệm” cho doanh nghiệp ứng phó linh hoạt hơn.

 Nhiều doanh nghiệp Việt có kế hoạch mở rộng trong nội khối ASEAN
Nhiều doanh nghiệp Việt có kế hoạch mở rộng trong nội khối ASEAN

Trong kế hoạch mở rộng, ASEAN tiếp tục là khu vực được quan tâm hàng đầu, trong đó Thái Lan và Singapore là hai điểm đến được ưa chuộng nhất. Ngoài châu Á, châu Âu cũng vươn lên thành một thị trường chiến lược khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam xác định đây là thị trường chính cho việc mở rộng trong hiện tại và tương lai.

Bên cạnh đó, khoảng 52% doanh nghiệp dự báo chi phí nguyên vật liệu và sản xuất sẽ tăng mạnh, trong khi 30% lo ngại lạm phát gia tăng.

Để thích nghi, doanh nghiệp đang chủ động đa dạng hóa nhà cung cấp, tăng cường nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ. Gần 70% kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, với Thái Lan và Singapore là hai điểm đến mở rộng được ưa chuộng nhất. Châu Âu cũng dần nổi lên như một thị trường chiến lược.

Cũng theo nghiên cứu, số hóa và phát triển bền vững là hai trụ cột chiến lược khi được 61% và 56% doanh nghiệp Việt lựa chọn đầu tư trong năm 2025. Số hóa nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và trải nghiệm khách hàng, trong khi các cam kết phát triển bền vững giúp doanh nghiệp củng cố uy tín thương hiệu, thu hút nhà đầu tư trong bối cảnh bất định.

Theo UOB, để hỗ trợ chiến lược này, doanh nghiệp Việt đang tìm kiếm thêm sự đồng hành từ Chính phủ và tổ chức tài chính. Trong ngắn hạn, 73% mong được hỗ trợ tài chính, 65% kỳ vọng các chính sách miễn giảm thuế, còn về dài hạn, 62% kêu gọi các hiệp định thương mại song phương và hỗ trợ dịch chuyển chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, quản lý chuỗi cung ứng tiếp tục là ưu tiên hàng đầu, với 9/10 doanh nghiệp Việt tập trung giải quyết ba vấn đề chính: chi phí cung ứng tăng cao, gián đoạn chuỗi và quản lý hàng tồn kho. 72% hiện đang ưu tiên nhà cung cấp nội địa, 67% trong khu vực ASEAN và 43% từ Trung Quốc. Ngoài ra, các giải pháp số hóa chuỗi cung ứng và hợp tác sâu hơn với nhà cung cấp cũng được tăng cường.

Một xu hướng đáng chú ý là vai trò dẫn dắt của thế hệ lãnh đạo kế nghiệp, chiếm gần 75% trong doanh nghiệp Việt, cao nhất khu vực. Nhóm lãnh đạo trẻ này tập trung vào các chiến lược chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Họ cũng là những người tiên phong trong ứng dụng AI, điện toán đám mây, blockchain và thực tế tăng cường (AR) vào hoạt động kinh doanh.

“Chúng tôi lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam dù chịu tác động từ các chính sách thuế mới. Khả năng thích ứng chiến lược, cùng với xu hướng khai thác hiệu quả thương mại nội khối ASEAN sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp tạo khác biệt” - ông Lim Dyi Chang - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp UOB Việt Nam cho biết.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI