Ấm áp những bữa ăn tình nghĩa

30/08/2016 - 06:14

PNO - Chưa tới 4g sáng, dì Ca vừa mở mắt đã nghe tiếng chân của chị Ba, cô Sáu hàng xóm bước vội. Thấy dì mở đèn trước sân, chị Ba đánh tiếng: “Mở cửa nấu ăn thím Hai ơi!”.

Chị Hồ Thị Ái, Chủ tịch Hội LHPN H.Cần Giờ dặn tôi: “Nếu có dịp về Lý Nhơn vào ngày Chủ nhật đầu tháng, ráng đi từ sáng sớm, ghé vào nhà dì Lê Thị Ca, tổ trưởng Tổ phụ nữ (PN) 34, ấp Lý Hòa Hiệp để xem các dì, các chị tổ chức bữa ăn ngon cho người già, sẽ hiểu cái gọi là tình người nơi Họng Vàm”.

Họng Vàm, tên gọi đoạn cuối của sông Vàm Sát, nơi đổ ra sông Lòng Tàu, một ngã ba sông thênh thang, quanh năm ngập trong gió mát. Quả thật, có đứng tại ngôi nhà cấp bốn nơi sát Họng Vàm của đôi vợ chồng cựu chiến binh Lê Thị Ca - Châu Văn Vân trong ngày tổ chức bữa ăn, chúng tôi mới cảm nhận hết tình cảm của những hội viên (HV), PN nơi đây.

Am ap nhung bua an tinh nghia
Bà Lê Thị Ca cùng chồng chuẩn bị một bữa ăn tình nghĩa

Chưa tới 4g sáng, dì Ca vừa mở mắt đã nghe tiếng chân của chị Ba, cô Sáu hàng xóm bước vội. Thấy dì mở đèn trước sân, chị Ba đánh tiếng: “Mở cửa nấu ăn thím Hai ơi!”. Vậy là một quy trình chăm chút bữa ăn người già được bắt đầu. Do phân công nhau từ… tháng trước, nên khi tới nhà dì Ca, các chị đã mang theo đủ thực phẩm mình chuẩn bị để lo bữa cơm cho 60 cụ già của ấp.

Thực đơn hôm nay có xúp hoành thánh là món chính, tráng miệng có ly sữa nóng và bánh bông lan. Chị Ba nói với dì Hai Ca: “Nửa năm rồi mình mới ngồi gói hoành thánh hen chị Hai”. Dì Ca cười hiền: “Ừ, món này mềm, mấy cụ dễ ăn”. Rồi các chị vừa làm, vừa trò chuyện rôm rả, vui nhất là cứ 5, 10 phút lại có thêm người mới bước vào sân, xắn tay áo ngồi vào vo hoành thánh, xắt hành, rửa hẹ, khuấy sữa, đổ bánh bông lan…

Cuối cùng, 6g30 sáng, sáu cái bàn tròn xếp liền kề nhau, sạch tinh, tươm tất đón các cụ già. Các cụ vui vẻ chào nhau, mời nhau dùng những bát hoành thánh nóng hổi, thơm lừng, cùng nhấp những ngụm sữa nóng thơm tho, cắn cái bánh bông lan vàng ươm, mềm mại…

Nghe hỏi: “Ý tưởng tổ chức bữa ăn ngon cho người già là của ai thế dì?”- dì Lê Thị Ca bẽn lẽn “đùn đẩy”: “Thì xã nghĩ ra, bàn tới, bàn lui, ấp nhận lời tổ chức, rồi bàn tìm nơi nấu nướng, đãi tiệc. Thấy nhà mình rộng, có điều kiện hơn chị em, tôi “ôm”. Ngờ đâu về đây làm được vài năm, thấy việc làm hay mà nguồn kinh phí khó khăn, “ông đồng chí chồng tôi” (chú Châu Văn Vân - chồng dì Ca là Bí thư Chi bộ ấp Lý Hòa Hiệp) đã đề xuất với Chi bộ ấp đăng ký công trình bữa cơm người già. Từ đó, nhờ các đảng viên chi bộ đóng góp kinh phí, HV, PN góp công sức… bữa cơm được duy trì hàng chục năm qua, cứ mỗi tháng, các dì, các chị tề tựu về đây, chung một bữa cơm, chia sớt những tâm tình”.

Chị Phạm Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN xã Lý Nhơn hồ hởi kể: “Dì Ca khiêm tốn quá chừng. Không có dì tỉ tê, vận động và tổ chức tốt mô hình này, thì dễ gì thuyết phục được sự hỗ trợ dài lâu từ Chi bộ. Vì mô hình bữa ăn cho người già được dì Ca điều hành suôn sẻ, chăm chút chu đáo nên mới thuyết phục được mọi người, chứ dễ gì cả một chi bộ đều nhất loạt chọn đầu tư cho một mô hình… mang danh PN!”.

Qua hồi ức của chị Nga, ngay từ thời chị còn bé, hình ảnh dì Ca lội mương, lội rạch giữa bạt ngàn mắm, đước để hỏi thăm sức khỏe, đưa các bệnh nhân khó khăn đến cơ sở y tế hoặc vận động các gia đình HV, PN chung sức đào đất, đắp đập ngăn nước mặn, trữ cá tôm; cùng tăng gia sản xuất góp phần cải tạo nông thôn; can thiệp chuyện vợ chồng bạo hành, rầy rà lẫn nhau hay bỏ bê con cái, không cho con đến trường… đã in đậm trong tâm khảm chị. Với chị Nga và nhiều cán bộ Hội ở Lý Nhơn và cả H.Cần Giờ trong suốt 40 năm qua, nếu không có những chân rết nhiệt tình, thương và hết lòng với Hội trong từng công việc nhỏ như dì Ca, e rằng Hội LHPN xã khó lòng giữ vững danh hiệu đơn vị vững mạnh, xuất sắc nhiều năm liền như thế.

Bà Lê Thị Ca (sinh ngày 12/5/1954)

- Thời gian công tác Hội: 39 năm.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 1999.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt nam” năm 2012.

- Huy hiệu Thành phố năm 2005.

- Bằng khen “Đã tích cực đóng góp và đạt thành tích xuất sắc trong phong trào PN và hoạt động Hội LHPN TP.HCM nhiều năm liền” năm 2012 của Hội LHPN TP. HCM.

- Danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi 5 năm 2006 - 2010” của Huyện Hội.

Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI