Ả-rập Xê-út cấm đàn ông kết hôn với phụ nữ Pakistan, Bangladesh, Chad và Myanmar

22/03/2021 - 06:00

PNO - Nhật báo Makkah (Mecca) của Ả-rập Xê-út hôm 20/3 dẫn lời thiếu tướng Assaf Al-Qurashi, Giám đốc cảnh sát Mecca, cho biết những người đàn ông Ả-rập Xê-út muốn kết hôn với người nước ngoài nay phải đối mặt với các quy định khắt khe hơn.

Tờ Dawn của Pakistan dẫn nguồn truyền thông Ả-rập Xê-út cho biết vương quốc Tây Á này đã ra quy định cấm đàn ông trong nước kết hôn với phụ nữ Pakistan, Bangladesh, Chad và Myanmar.

Ả-rập Xê-út cấm đàn ông kết hôn với phụ nữ đến từ Pakistan, Bangladesh, Chad và Myanmar - Ảnh: Getty Images
Ả-rập Xê-út cấm đàn ông kết hôn với phụ nữ đến từ Pakistan, Bangladesh, Chad và Myanmar - Ảnh: Getty Images

Thiếu tướng Qurashi không giải thích lý do cấm kết hôn với phụ nữ từ 4 quốc gia trên. Nhưng theo số liệu không chính thức, hiện có khoảng nửa triệu phụ nữ 4 nước trên cư trú tại Vương quốc Ả-rập Xê-út.

Theo nhận định của tờ Dawn, động thái mới được đưa ra nhằm mục đích ngăn cản đàn ông Ả-rập Xê-út kết hôn với người nước ngoài. Trước đó, chính quyền đã ban hành quy định bổ sung các thủ tục cho phép kết hôn với người nước ngoài.

Những người muốn kết hôn với phụ nữ nước ngoài trước tiên cần được sự đồng ý của chính phủ và nộp đơn đăng ký kết hôn thông qua các kênh chính thức, theo lời thiếu tướng Qurashi. Ông Qurashi cũng cho biết những người đàn ông đã ly hôn sẽ không được phép nộp đơn xin lấy vợ nước ngoài trong vòng 6 tháng sau khi ly hôn.

Vị giám đốc cảnh sát Mecca cho biết những người nộp đơn phải trên 25 tuổi và đính kèm các giấy tờ tùy thân có chữ ký của quận trưởng địa phương, cũng như tất cả các giấy tờ tùy thân khác, bao gồm cả bản sao chứng chỉ tình trạng gia đình, một loại căn cước do Cục Hộ tịch Ả-rập Xê-út cấp cho người dân khi có thay đổi về tình trạng hôn nhân, để dễ dàng hơn trong việc hoàn thành các thủ tục hành chính và pháp lý.

Ông Qurashi nói thêm: “Nếu người nộp đơn đã từng kết hôn, anh ta cần đính kèm một báo cáo từ bệnh viện chứng minh vợ anh ta bị tàn tật, mắc bệnh mãn tính hoặc vô sinh”.

Trước đó, trang mạng www.my.gov.sa đã đăng quy định về điều kiện kết hôn với người nước ngoài ở Ả-rập Xê-út. Theo đó, chính quyền cho phép nam giới Ả-rập Xê-út kết hôn với một phụ nữ không phải người Ả-rập Xê-út và sinh ra ở nước ngoài.

Một số điều kiện cần tuân thủ, là người nộp đơn cần ghi rõ tên quốc gia của người phụ nữ anh ta muốn kết hôn trong đơn đăng ký kết hôn; bản sao giấy tờ tùy thân của đương đơn nếu anh ta chưa kết hôn, nếu người nộp đơn đã kết hôn, thì phải nộp bản sao chứng chỉ tình trạng gia đình; người nộp đơn không được dưới 35 tuổi và quá 70 tuổi; bản sao giấy chứng tử nếu vợ đã chết; bản sao Iqama (căn cước cư trú) hợp lệ của người phụ nữ nước ngoài.

Cẩm Hà (theo Hindustan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI