98% mẫu kiểm nghiệm nước giếng khoan tại TPHCM không đạt yêu cầu

15/09/2022 - 19:29

PNO - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM vừa công bố những chỉ số kiểm nghiệm nước giếng được khảo sát trên địa bàn.

 

nước giếng khoan không đạt về vi sinh và hóa lý sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của người sử dụng(Ảnh minh hoạ).
Nước giếng khoan không đạt về vi sinh và hóa lý sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của người sử dụng (Ảnh minh họa)

Tại buổi họp báo chiều 15/9 về dịch bệnh COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, bà Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) - công bố những chỉ số kiểm nghiệm nước giếng được khảo sát trên địa bàn.

Theo đó, công tác giám sát chất lượng nước sinh hoạt đã được đơn vị này tiến hành từ năm 2005. Hằng tháng, HCDC thực hiện giám sát nước sinh hoạt của người dân từ hai nguồn là nước do SAWACO (Tổng công ty cấp nước Sài Gòn) cung cấp và nước do các hộ dân tự khai thác. Tần suất giám sát là hai mẫu/tháng cho một quận/huyện và 3 khu vực của thành phố Thủ Đức. Tiêu chuẩn xét nghiệm sẽ được áp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được ban hành theo Thông tư số 41/2018 của Bộ Y tế.

Cụ thể, trong năm 2021, 160 mẫu nước giếng khoan đã được lấy, 98% mẫu xét nghiệm không đạt về chỉ tiêu pH và Clo dư (hai chỉ tiêu cơ bản về hóa lý đối với nước sinh hoạt), khoảng 15% mẫu không đạt về vi sinh.

Trước đó, vào 6 tháng đầu năm 2020, 120 mẫu được giám sát thì 100% mẫu nước giếng không đạt về chỉ tiêu pH và Clo dư, 15,8% không đạt chỉ tiêu về vi sinh.

Tỷ lệ nước giếng khoan không đạt về vi sinh và hóa lý sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của người sử dụng. Không đạt chỉ tiêu về Clo dư thì nước sẽ không được khử trùng đầy đủ, từ đó dẫn tới các bệnh lây nhiễm và đường ruột. Bà Lê Hồng Nga khuyến cáo người dân hãy thay đổi thói quen sử dụng nước giếng khoan bằng nguồn nước máy đã được kiểm soát chất lượng nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu