Nguy cơ bệnh tật khi dùng nước giếng khoan

27/04/2022 - 14:40

PNO - Chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo sử dụng nước giếng khoan chưa qua xử lý có thể gây các bệnh cấp tính và mãn tính.

Ngày 27/4, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) phối hợp báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm “Đảm bảo nguồn cung nước sạch, hạn chế khai thác nước ngầm”. 

Tại tọa đàm, Ths. Đào Phú Khánh - Phó trưởng Khoa Sức khỏe môi trường - Y tế học đường (Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM) cho biết hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu bài bản để xác định việc sử dụng nước giếng khoan ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên, hàng tháng thông qua giám định mẫu nước giếng khoan của các hộ dân tại các quận huyện (khoảng 400 mẫu), trung tâm thống kê có hơn 70% mẫu không đạt các chỉ tiêu chất lượng, chủ yếu là về độ PH, amoni, sắt, vi sinh vật...

Công nhân tại khu trọ Ao Sen (120 phòng) đang dùng nước giếng khoan được bơm lên bồn chứa chung
Công nhân tại khu trọ Ao Sen (120 phòng) đang dùng nước giếng khoan được bơm lên bồn chứa chung

Theo ông Khánh, các chỉ tiêu không đạt này ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, gây ra các bệnh cả cấp tính lẫn mãn tính. Chẳng hạn, độ PH thấp quá sẽ ảnh hưởng đến da, gây hiện tượng ngứa. Chỉ tiêu về sắt không đạt sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa. Chỉ tiêu về amoni không đạt sẽ làm chậm quá trình cung cấp ôxy cho các cơ quan, khiến người bệnh xanh xao yếu ớt, đặc biệt với trẻ dưới 2 tuổi. Đối với chỉ tiêu vi sinh vật không đạt sẽ gây ra bệnh liên quan đường ruột như tiêu chảy, thương hàn. Đặc biệt, việc sử dụng nguồn nước không đạt tiêu chuẩn kéo dài sẽ gây các bệnh mãn tính không thể dễ dàng phát hiện ngay, như bệnh gan hoặc ung thư.

Ông Khánh khuyến cáo người dân nên dùng nước máy đã qua xử lý của công ty cấp nước bởi việc sử dụng nguồn nước sạch là hết sức quan trọng đối với vấn đề sức khỏe.

Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc Sawaco - cho biết đến nay đã đảm bảo cung cấp nước sạch đến 100% người dân TP

Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc Sawaco, cho biết đến nay đã đảm bảo theo đúng nghị quyết của HĐND TPHCM là 100% người dân thành phố được sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, tình trạng người dân khai thác nước ngầm để sử dụng còn phổ biến do tâm lý người dân thấy cái nào có lợi thì xài. Họ cho rằng nước máy phải trả tiền hàng tháng còn nước giếng chỉ cần bơm lên xài, nhìn bằng mắt thấy nước vẫn trong mà không quan tâm việc đánh giá các chỉ tiêu. Tuy nhiên, theo ông Minh, tính toán như vậy chưa hẳn đúng vì về lâu dài, dùng nước không đảm bảo thì sức khỏe yếu đi, trả tiền bệnh viện nhiều hơn, chưa chắc cái nào lợi hơn.

Hiện nay, tình trạng người dân lắp đồng hồ nước nhưng không sử dụng nước rất nhiều. Theo thống kê đầu năm 2022 có đến 160.000 đồng hồ nước hoàn toàn không sử dụng, chiếm tỷ lệ 12%. Với chi phí 3-5 triệu/đồng hồ, số tiền đơn vị cấp nước bỏ ra là rất lớn, gây lãng phí. Ngoài ra, lượng đồng hồ nước sử dụng ít, chỉ 0-4 m3/tháng, cũng chiếm khoảng 8-9%. Sawaco đang đề xuất thành phố cho sử dụng giá linh hoạt, trong đó có thể giảm giá nước cho doanh nghiệp và người dân ở các khu vực sử dụng nước ngầm để khuyến khích họ chuyển sang xài nước máy.

P.Thanh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI