9 xu hướng thiết kế nội thất tốt cho sức khỏe

20/10/2021 - 07:15

PNO - Hãy tự kiểm tra và bạn sẽ nhận ra, dù ít hay nhiều thì ý tưởng thiết kế nội thất của bạn đã và đang bị ảnh hưởng của một trong 9 xu hướng thiết kế nội thất được chứng minh tốt cho sức khỏe.

Wabi-Sabi Một số người gọi wabi-sabi là xu hướng thiết kế của năm 2018. Khái niệm wabi-sabi của Nhật Bản tôn vinh vẻ đẹp không hoàn hảo của tự nhiên, với tất cả những khuyết điểm và khuyết điểm cũng như chu kỳ sinh tử tự nhiên của nó.
Không chỉ được áp dụng trong nhiều vấn đề của cuộc sống, khái niệm wabi-sabi của Nhật Bản cũng được đưa vào trong thiết kế nội thất. Wabi-sabi trong thiêt kế nội thất tôn vinh vẻ đẹp không hoàn hảo của tự nhiên, với tất cả ưu-khuyết điểm cũng như chu kỳ sinh tử tự nhiên của nó.
Vì vậy, thay vì tiêu tốn năng lượng tinh thần để cố gắng làm cho ngôi nhà của bạn hoàn hảo từ trên xuống dưới, tại sao không tìm thấy vẻ đẹp trong sự thiếu cân xứng và số lẻ, trong những vật liệu độc đáo, đồ gốm thủ công, đồ cũ và thiên nhiên?
Vì vậy, thay vì tiêu tốn năng lượng tinh thần để cố gắng làm cho ngôi nhà của bạn hoàn hảo từ trên xuống dưới, tại sao không tìm thấy vẻ đẹp trong sự thiếu cân xứng và số lẻ, trong đồ gốm thủ công, đồ cũ và thiên nhiên để cân bằng mọi thứ cũng như hạn chế rác thải ra môi trường.
Hygge Xu hướng lối sống của người Đan Mạch này tôn vinh các giá trị của mái ấm, lò sưởi và gia đình, đồng thời sự ấm cúng và gần gũi mang lại cho chúng ta sự thoải mái và vui vẻ.
Xu hướng thiết kế Hygge có nguồn gốc từ Đan Mạch nhằm tôn vinh các giá trị của mái ấm, lò sưởi... những vật dụng mang lại sự ấm cúng, gần gũi giữa các thành viên trong gia đình. 
Làm thế nào để đạt được hygge? Nó tương đối dễ dàng: thêm nến vào nhà của bạn, dành thời gian âu yếm với gia đình, mời bạn bè ăn tối và loại bỏ sự lộn xộn gây mất tập trung. Sự gia tăng trong thiết kế Scandi và các tính năng như lông thú giả và động vật thật được phủ trên ghế hoặc đi văng là một xu hướng thiết kế chịu ảnh hưởng hygge rõ ràng. Người Đan Mạch được coi là những người hạnh phúc nhất trên hành tinh, vì vậy chắc chắn đáng để lấy một trang từ cuốn sách chơi hygge của họ. Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm về những cách mang hygge vào cuộc sống của bạn.
Để có thể đạt được hygge, bạn chỉ cần loại những nội thất không cần thiết, giảm sự lộn xộn gây mất tập trung, dành nhiều thời gian cho gia đình.  

Trong ngôn ngữ của xứ Wales, Cwtch nghĩa là âu yếm. 

1

Bạn có thể thấy bằng chứng về xu hướng thiết kế nội thất này thông qua việc sử dụng ghế dài êm ái, ghế ném, gối và lò sưởi để nâng cao cảm giác ấm cúng nhằm mang lại cảm giác hạnh phúc. 

 Phương pháp KonMari Không thể phủ nhận, người Mỹ rất cuồng nhiệt với việc thanh lọc và cất giữ và phần lớn mong muốn về trật tự đó có thể bắt nguồn từ ảnh hưởng của cuốn sách bán chạy nhất của Marie Kondo, Phép thuật thay đổi cuộc đời của việc thu dọn .
Xu hướng nội thất konmari xuất phát từ những người Mỹ bị ảnh hưởng bởi cuốn sách bán chạy nhất của Marie Kondo - "Phép thuật thay đổi cuộc đời của việc thu dọn".
Và không thể phủ nhận rằng khi nói đến sức khỏe, việc nói lời tạm biệt với những đồ vật không cần thiết và sắp xếp hợp lý tài sản của bạn có thể mang lại cảm giác bình yên và đổi mới cho cuộc sống của bạn cũng như “khơi dậy niềm vui”. Thiết kế chắc chắn có thể là một cách ảnh hưởng đến trạng thái tâm trí của bạn mà Kondo dạy.
Việc nói lời tạm biệt với những đồ vật không cần thiết và sắp xếp hợp lý tài sản của bạn có thể mang lại cảm giác bình yên và đổi mới cho cuộc sống của bạn cũng như “khơi dậy niềm vui”... là một trong những cách để xu hướng thiết kế này ảnh hưởng đến trạng thái tâm trí của bạn.
Cabin 72 giờ Không thể phủ nhận rằng nhà kho, nhà phụ, nhà nhỏ và xưởng vẽ nghệ sĩ đang mọc lên ở các sân sau trên khắp đất nước. Nhu cầu về một căn phòng của riêng mình, sự yên tĩnh và một cuộc sống tách biệt khỏi những phiền nhiễu và thiết bị tìm thấy biểu hiện cuối cùng của nó trong một dự án sáng tạo có tên là dự án 72-Hour Cabin.
Nhu cầu về một căn phòng của riêng mình, sự yên tĩnh và một cuộc sống tách biệt khỏi những phiền nhiễu và thiết bị được tìm thấy trong một dự án sáng tạo có tên là 72-Hour Cabin.
Trong nghiên cứu năm 2017 này, năm đối tượng có công việc đòi hỏi cao và mức độ căng thẳng cao đã được nghiên cứu nhịp tim và các dấu hiệu khác về tình trạng sức khỏe sau khi họ tham gia vào những gì được coi là thành phần quan trọng của lối sống Thụy Điển: cô đơn, bơi lội và câu cá và chiêm ngưỡng thiên nhiên từ một cabin vách kính trong vùng hoang dã. Sau 72 giờ, những người tham gia nhận thấy mức độ căng thẳng của họ giảm 70%. Làm thế nào để mang xu hướng này đến ngôi nhà của bạn? Cửa sổ lớn hướng ra quang cảnh thiên nhiên, cam kết rút phích cắm điện và đọc sách thay vì lướt web và tìm cơ hội để tập thể dục và chăm sóc bản thân có thể giảm bớt căng thẳng khi bạn không có trong tay một chuyến đi đến Thụy Điển.
Các hiệu quả mà dự án mang lại tác động không nhỏ đến nhiều người thuộc nhiều nhóm công việc, độ tuổi.. rồi dần lan rộng ra thành xu hướng thiết kế nội thất có tên Cabin 72 giờ. Điểm nhấn của xu hướng là những căn nhà nhỏ với cửa sổ lớn hướng ra thiên nhiên, không internet và các thiết bị điện tử nhằm giảm bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống. 
Lagom Một xu hướng thiết kế khác của Scandinavia mà nhiều người coi là sự quay vòng của Thụy Điển trên hygge của Đan Mạch, lagom bắt nguồn từ ý tưởng vừa phải của người Thụy Điển. Lagom là tập trung vào nhu cầu hơn là muốn và biết khi nào bạn có đủ.
Lagom là một xu hướng thiết kế khác của Scandinavia mà nhiều người coi là sự quay vòng của Thụy Điển trên hygge của Đan Mạch. Lagom bắt nguồn từ ý tưởng "vừa phải" và tập trung vào nhu cầu hơn là việc muốn và biết khi nào bạn có đủ.
Thay vì tích lũy mù quáng, lagom nhấn mạnh chỉ mua những vật phẩm bạn cần để sống. Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa việc mua lại và bất hạnh và người Thụy Điển chắc chắn là những người ủng hộ chất lượng cuộc sống hơn là tích lũy vật chất và hiện diện trong thời điểm này hơn là ám ảnh về những gì sẽ mua hoặc làm gì tiếp theo. Vì vậy, hãy tạo ra một không gian thân thiện, mềm mại cho gia đình bạn và tạo sự thoải mái cho tổ ấm của bạn, đừng quá lạm dụng và nghĩ rằng những thứ bạn mua hơn là thời gian dành cho gia đình mới là điều quan trọng. Một phần của lagom là khai thác, kết nối với tự nhiên,
Một yếu tố khác của lagom là khai thác, kết nối với tự nhiên.
Niksen Cách làm của Niksen ở Hà Lan về cơ bản là không làm gì cả: rút phích cắm, mơ mộng, cho phép bản thân có cơ hội tĩnh lặng và thậm chí là buồn chán. Còn cách nào tốt hơn để có không gian riêng tư được chỉ định trong nhà của bạn, tránh xa phương tiện truyền thông, tivi, trạm sạc và những thứ gây xao nhãng, nơi bạn có thể nhìn ra cửa sổ hoặc thu mình lại và để tâm trí đi lang thang.
Xu hướng niksen (Hà Lan) là tạo không gian của riêng bạn, tránh xa phương tiện truyền thông, tivi, ổ điện và những thứ gây xao nhãng. Nơi bạn có thể nhìn ra cửa sổ hoặc thu mình lại và để tâm trí đi lang thang.
. Điều quan trọng là bạn phải thực sự cho phép bản thân đơn giản là điều mà các nhà nghiên cứu đã nói sẽ dẫn đến nhiều sáng tạo hơn và giảm căng thẳng.
Điều quan trọng là bạn phải thực sự cho phép bản thân tạm xa rời mọi thứ có thể tác động đến suy nghĩ, nhằm "tìm" lại bản thân. 
Phong thủy Thực hành phong thủy của người Trung Quốc cổ đại nhằm tạo ra sự cân bằng giữa các cá nhân với môi trường xung quanh và sự hài hòa với thế giới tự nhiên. Mời năng lượng tích cực hoặc chi vào nhà của bạn là mục tiêu.
Xây dựng và thiết kế phong thủy của người Trung Quốc cổ đại nhằm tạo ra sự cân bằng giữa cá nhân với môi trường, sự hài hòa giữa con người với thế giới tự nhiên. 
Phong thủy có thể đạt được theo nhiều cách, một số trong số đó được sử dụng trong các truyền thống chăm sóc sức khỏe khác, như loại bỏ sự lộn xộn trong nhà của bạn, theo cả nghĩa đen và biểu tượng, loại bỏ các chướng ngại vật trên con đường của bạn. Giữ cho các lối đi thông thoáng, đặc biệt là cửa trước, mời năng lượng vào nhà và cửa trước mở vào trong sẽ mời năng lượng vàochứ không phải là một cái mở ra bên ngoài để đẩy nó ra ngoài. Tạo ra các khu vực để dừng lại và phản chiếu, như một chiếc ghế dài hoặc một tác phẩm nghệ thuật cũng cho phép năng lượng lưu thông một cách êm đềm và không vội vã trong nhà. Cho phép ánh sáng vào nhà của chúng ta trong cửa sổ không có rèm hoặc bằng gương phản chiếu ánh sáng xung quanh cũng có thể tăng cường năng lượng tích cực và cảm giác tốt cho người ở. Một nguyên tắc phong thủy sáng lập khác là kiểm tra vị trí chỉ huy của các vật phẩm trong ba không gian chính. Giường của bạn đại diện cho bạn, bàn làm việc đại diện cho sự nghiệp của bạn và bếp của bạn đại diện cho sự giàu có. Bạn sẽ có thể nhìn thấy cửa khi bạn đang ở hoặc tại bất kỳ cửa nào trong số họ nhưng không trực tiếp với cửa. Và lưng của bạn không bao giờ được hướng ra cửa khi bạn ngồi trên bàn làm việc hoặc trên giường, điều này sẽ hạn chế khả năng tiếp nhận năng lượng tích cực của bạn.
Phong thủy trong thiết kế, xây dựng có thể đạt được theo nhiều cách như mời năng lượng vào nhà, cho phép ánh sáng vào nhà của chúng ta thông qua cửa sổ không có rèm hoặc bằng gương phản chiếu...
Friluftsliv
Friluftsliv, cụm từ tiếng Na Uy này được đặt ra bởi nhà viết kịch Henrik Ibsen để mô tả niềm vui và sự mãn nguyện đến từ cuộc sống ngoài trời.
Thuật ngữ này được dịch một cách lỏng lẻo là cuộc sống trong không khí tự do hoặc cuộc sống ngoài trời. Chúng tôi đã thấy xu hướng này diễn ra trong nỗi ám ảnh hiện tại về những chiếc xe tải và người cắm trại hiểu biết về thiết kế để trải nghiệm ngoài trời tuyệt vời. Và friluftsliv cũng đang chơi trong các không gian ngoài trời tại nhà của chúng tôi được trang bị các lò sưởi và nhà bếp được sử dụng để mở rộng các lựa chọn sống quanh năm của chúng tôi và chống lại những cơn buồn kẹt ở nhà. Nhiều chuyên gia về sức khỏe đã làm chứng cho sự hài lòng tăng lên, giảm căng thẳng và sự hài lòng khuấy động tâm hồn mà chúng ta nhận được khi dành thời gian ở ngoài trời.
Thuật ngữ này được dịch một cách khái quát là "cuộc sống tự do" hoặc "cuộc sống ngoài trời". Nhiều chuyên gia sức khỏe đã chứng minh xu hướng này giúp mọi người giảm căng thẳng và thả lỏng tâm trí.

An Lâm (theo HGTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI