9 người mắc bệnh than do ăn thực phẩm chế biến từ động vật chết vì bệnh

18/10/2014 - 08:57

PNO - PN - Ngày 16/10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã gửi công văn cho Sở y tế 18 tỉnh, thành khu vực miền núi phía Bắc yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh than (một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do...

Bệnh thường xảy ra đối với những người có liên quan đến công việc chăn nuôi và giết thịt động vật ăn cỏ, ở những công nhân chế biến da, lông thú; những nhân viên thú y... do tiếp xúc với xác của động vật chết vì mắc bệnh than, do hít phải bào tử vi khuẩn, ăn phải thịt động vật bị nhiễm khuẩn.

Hầu hết các trường hợp xảy ra trong vòng 48 giờ sau khi tiếp xúc. Bệnh than có các biểu hiện thể bệnh da, thể phổi và thể ruột rồi vào máu gây nhiễm trùng huyết và tổn thương não. Tỷ lệ tử vong bệnh than thể da nếu không được điều trị khoảng 20%.

Được biết, những năm gần đây, tại một số tỉnh thành miền núi phía Bắc đã ghi nhận rải rác một số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh than. Đặc biệt trong khoảng một tháng vừa qua, tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã ghi nhận tới chín trường hợp người dân mắc bệnh than do ăn phải thực phẩm được chế biến từ động vật nhiễm bệnh, bị chết.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát, khẩn trương có biện pháp phòng chống căn bệnh này. Người dân không nên tiếp xúc trực tiếp, sử dụng thực phẩm chế biến từ gia súc chết do bệnh.

 VINH NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI