84 ngày cứu sống chàng "sumo" nặng 140kg mắc COVID-19

05/02/2022 - 12:47

PNO - Sau 84 ngày chạy ECMO liên tục cho nam bệnh nhân nặng 140kg mắc COVID-19 nặng, các y bác sĩ đã cứu sống chàng "sumo" một cách ngoạn mục.

Sáng 5/2, Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 16 (do Bệnh viện Nhân dân Gia Định phụ trách) cho biết đã cứu sống ngoạn mục bệnh nhân V.Q.D. (28 tuổi) mắc Hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, viêm phổi COVID-19, béo phì độ 3 với cân nặng 140kg, đái tháo đường type 2.

Theo TS.BS Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16, anh D. nhập viện do mắc COVID-19 tiến triển nặng, suy hô hấp vào ngày 10/11/2021. Trước đó, bệnh nhân có bệnh nền đái tháo đường type 2, béo phì độ 3, ê-kíp bác sĩ tiên lượng sức khỏe anh D. diễn tiến xấu. Sau đó, bác sĩ phát hiện anh D. rơi vào hội chứng cơn bão Cytokine do COVID-19 nên hồi sức liên tục cho anh.

Trải qua 84 ngày chạy ECMO, hiện tại sức khỏe anh D. đã qua nguy kịch, tiếp xúc tốt và hồi phục ngoạn mục
Trải qua 84 ngày chạy ECMO, hiện tại sức khỏe anh D. đã qua nguy kịch, tiếp xúc tốt và hồi phục ngoạn mục

Song song đó, các bác sĩ hội chẩn khẩn cấp đưa ra các phương án điều trị tốt nhất cho anh D.. Tuy nhiên ở thời điểm 18 giờ sau nhập viện, bệnh cảnh của anh liên tục diễn tiến xấu, suy đa cơ quan, nguy kịch do hô hấp cấp, bác sĩ phải đặt nội khí quản, thở máy xâm lấn, can thiệp ECMO (máy tim, phổi nhân tạo) cho anh. Tiếp theo đó, anh vừa được lọc máu hấp phụ, vừa duy trì ECMO để đảm bảo chức năng các cơ quan sống còn. 

Sau 1 tuần hồi sức tích cực với kỹ thuật cao, sinh hiệu và chức năng các cơ quan của anh D. bắt đầu hồi phục, ổn định dần, nhưng kết quả chụp X-quang cho thấy, phổi của anh D. bị đông đặc đến 80%, bệnh nhân phải hoàn toàn phụ thuộc vào ECMO. Tuy nhiên, ê-kíp bác sĩ quyết tâm phải cứu sống được anh.

ThS.BS Giang Minh Nhật - Trưởng khoa Hồi sức tích cực 1 (ICU 1) cho biết: “Suốt gần 3 tháng can thiệp ECMO, có những thời điểm phổi của anh D. bị tổn thương nặng đến mức mặc dù được hỗ trợ ECMO hoàn toàn, oxy hoá máu bệnh nhân vẫn không đủ đảm bảo, thậm chí đe dọa tử vong. Các buổi hội chẩn liên chuyên khoa Hồi sức tích cực, Dinh dưỡng lâm sàng, Dược lâm sàng, Hô hấp, Vật lý trị liệu được thực hiện hàng tuần với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16 để đưa ra chiến lược điều trị và chăm sóc phù hợp ở từng thời điểm, đáp ứng với những diễn biến lâm sàng phức tạp của bệnh nhân.

Tất cả thuốc men, trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại nhất được Bệnh viện huy động nhằm hỗ trợ hồi sức chuyên sâu tối ưu nhất. Xác định đây là một trường hợp bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ và điều dưỡng khoa ICU 1 đều đồng lòng, quyết tâm cứu bằng được tính mạng bệnh nhân, mặc dù hi vọng khá mong manh”.

Bằng sức trẻ và nghị lực phi thường, cùng với nỗ lực không mệt mỏi của tất cả y bác sĩ, kì tích đã xảy ra. Trải qua gần 3 tháng thở máy xâm lấn và can thiệp ECMO phức tạp với nhiều biến chứng liên quan béo phì bệnh lý và viêm phổi COVID-19 nặng, chức năng phổi của anh D. bắt đầu hồi phục. Ngày 23/1, anh được cai máy thở thành công.

Mặc dù không còn thở máy xâm lấn, anh D. vẫn phải được hỗ trợ hô hấp bằng oxy lưu lượng cao (HFNC) vì tổn thương phổi vẫn còn chiếm 50% toàn bộ thể tích phổi. Lúc này, các chuyên gia Vật lý trị liệu và Dinh dưỡng lâm sàng bắt đầu đưa ra chiến lược phục hồi chức năng hô hấp, vận động và dinh dưỡng tăng cường, với mục tiêu đưa anh D. tái hoà nhập cuộc sống bình thường càng nhanh càng tốt. 

Bác sĩ Hoàng Hải cho biết, anh D. một trong những trường hợp bệnh nhân viêm phổi COVID-19 có cân nặng hiếm gặp, tính đến thời điểm hiện tại, anh cũng là bệnh nhân có thời gian duy trì ECMO dài nhất tại Việt Nam. Trở về từ cửa tử, anh chia sẻ: “Tôi biết tình trạng hiện tại của tôi đã là một kì tích trong cuộc chiến với COVID-19, tôi cảm ơn tất cả các bác sĩ đã ngày đêm chăm sóc, điều trị cho tôi trong gần 3 tháng qua".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI