8 nhóm họa sĩ Việt làm triển lãm chung tại Pháp

16/02/2014 - 18:05

PNO - PNO - Còn sót lại: những màn vũ đạo bị gián đoạn là triển lãm mỹ thuật đánh dấu Năm Việt Nam tại Pháp 2014, phản ánh góc nhìn của các tác giả về xã hội Việt Nam đương đại.

edf40wrjww2tblPage:Content

Các nghệ sĩ tham gia gồm: Lena Bùi, Tiffany Chung, Đinh Q. Lê, Jun Nguyễn-Hatsushiba, Nguyễn Huy An, Nguyễn Thái Tuấn, Nguyễn Trinh Thi và The Propeller Group.

8 nhom hoa si Viet lam trien lam chung tai Phap 
Tác phẩm hội họa State railways after anglo-iraqi treaty 1930
bằng mực vi sắc tố và sơn dầu trên giấy/giấy giả da của Tiffany Chung

Đồng giám tuyển Jean Marc Prevost (giám đốc Carre d’Art, Nîmes) và Zoe Butt (giám đốc điều hành Sàn Art, TP. Hồ Chí Minh) nhận định, triển lãm này thách thức mối quan hệ giữa Việt Nam với giai đoạn toàn cầu hóa, trong bối cảnh xã hội vô cùng phức tạp và mâu thuẫn, đan xen giữa bảo tồn - tồn tại - phá bỏ.

8 nhom hoa si Viet lam trien lam chung tai Phap

Tác phẩm trình diễn The ground, the root, and the air: the passing of the Bodhi tree của Jun Nguyen-Hatsushiba

“Những điểm mốc tân cổ điển Pháp bị phá bỏ để dọn đường cho những trung tâm mua sắm cao cấp… thừa mứa với những cửa kính màu hào nhoáng như khu Eden ở trung tâm Sài Gòn… Đây là một cộng đồng cùng lúc thờ ơ và ôm lấy sự khác biệt, chộp lấy cơ hội của ngày mai như một thời gian còn sót lại, như một tiềm năng cho sự đổi mới” - đại diện Sàn Art lý giải.

8 nhom hoa si Viet lam trien lam chung tai Phap

Tác phẩm sắp đặt kết hợp video-art của Đinh Q. Lê

8 nhom hoa si Viet lam trien lam chung tai Phap

Tác phẩm hội họa Interior 2 của Nguyễn Thái Tuấn

Họ kết hợp hội họa, điêu khắc, nghệ thuật thị giác, trình diễn, video-art với công việc của nhà xã hội học, bất chấp sự thiếu thốn về mặt tiếp cận kho lưu trữ lịch sử, để thiết lập công thức mới cho những chuyển động của mình. Với Lê Na Bùi và Nguyễn Huy An là những hành vi của con người hay sự hùa theo tập thể để sống sót; với Đinh Q. Lê và Jun Nguyễn-Hatsushiba là giấc mộng tâm linh bị phá vỡ; với Nguyễn Thái Tuấn và Nguyễn Trinh Thi là sự đánh dấu biểu tượng của những gì đã một thời có giá trị; với The Propeller Group và Tiffany Chung là luật nhân quả.

Còn sót lại: những màn vũ đạo bị gián đoạn sẽ diễn ra từ ngày 21/2 đến 27/4 tại Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Carré d’Art, Nîmes, Pháp.
Triển lãm do Carre d’Art và Sàn Art đồng tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Pháp - Việt, đánh dấu Năm Pháp tại Việt Nam 2014, dưới sự tài trợ của Trung tâm Văn hoá Pháp và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. 

HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI