736 học sinh ở 1 huyện của Bắc Kạn sốt cao, 1 trẻ tử vong

27/10/2022 - 10:54

PNO - Thống kê tại huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn), trong thời gan qua đã có 736 học sinh bị sốt cao, trong đó 1 bé gái 8 tuổi đã tử vong.

 

Hàng loạt trẻ tại huyện Chợ Đồn sốt cao, nhiều trẻ phải nhập viện (ảnh: Sở y tế tỉnh Bắc Kạn)

Hàng loạt trẻ tại huyện Chợ Đồn sốt cao, nhiều trẻ phải nhập viện - Ảnh:  Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Trong vài ngày gần đây, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) ghi nhận sự gia tăng mạnh về số lượng trẻ có biểu hiện sốt cao. Thống kê ngày 25/10, tại khoa Nhi của bệnh viện huyện Chợ Đồn đã điều trị nội trú cho hơn 60 bé. Đến sáng 27/10, con số này 68 trẻ. Tại các Trạm Y tế xã trong huyện, số lượng trẻ em đến khám với biểu hiện sốt cao cũng tăng lên hàng ngày. 

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Kạn, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng. Đến ngày 25/10, toàn huyện Chợ Đồn có tổng số 736 người mắc, trong đó 109 trẻ vào viện điều trị, 1 ca tử vong.

Trường hợp tử vong là bé gái 8 tuổi. Trẻ vào Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn sáng 24/10 trong tình trạng sốt cao (40,5 độ C), hôn mê sâu. Người nhà bệnh nhi cho biết bé đã sốt cao trước đó 2 ngày ở nhà, chiều 23/10 bé được đưa đi phòng khám tư truyền dịch.

Dù đã cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng bệnh nhi tử vong sáng 24/10. Bác sĩ Nông Văn Quân - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn, cho hay bệnh nhi tử vong với chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim nặng, trên hội chứng nhiễm trùng, nhiễm độc kèm theo sốt cao. Đơn vị này cũng loại trừ khả năng trẻ mắc do COVID-19. Dù có "nghĩ tới cúm" song ông Quân cho hay không có điều kiện xét nghiệm.

Trước tình trạng nhiều trẻ sốt cao, CDC tỉnh Bắc Kạn đã lấy 7 mẫu bệnh phẩm gồm 3 mẫu tại Khoa Nhi, 4 mẫu lấy tại Trạm Y tế Thị trấn Bằng Lũng chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định. Ngày 26/10, có thêm 5 mẫu bệnh phẩm được lấy. Kết quả, đến nay đã có 8/12 mẫu khẳng định cúm B.

Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cảnh báo, hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus bệnh truyền nhiễm phát triển mạnh và gây bệnh. Đặc biệt trẻ em, sức đề kháng yếu, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa. Các bác sĩ khuyến cáo khi trẻ có triệu chứng sốt, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để đánh giá được mức độ bệnh. Nếu bệnh ở mức nhẹ và trung bình, cha mẹ sẽ được hướng dẫn chăm sóc trẻ tại nhà.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI