7,5 triệu người Việt mất việc vào tay robot trong 10 năm tới

12/11/2019 - 21:07

PNO - Theo dự đoán, vào năm 2028, khoảng 7,5 triệu lao động ở Việt Nam sẽ phải dịch chuyển công việc của mình để nhường chỗ cho máy móc. Các nước trong ASEAN như Indonesia, Malaysia, Thái Lan cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi cách mạng công nghiệp 4.0.

ASEAN là khu vực nổi tiếng với nguồn lao động giá rẻ khổng lồ nhưng lao động giản đơn có kỹ năng thấp nên rất dễ bị thay thế bởi công nghiệp hóa khi robot tự động hóa ngày càng phổ biến.

Thông tin này được cảnh báo vào ngày 12/11 tại buổi hội thảo quốc tế về chủ đề phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Thông tin truyền thông do Viện Chiến lược Thông tin & Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.

Hội thảo có sự tham dự của khoảng 40 đại biểu là các chuyên gia trong nước và quốc tế, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp, viện nghiên cứu.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Chiến lược Thông tin & Truyền thông, người lao động tại các quốc gia thuộc khu vực ASEAN đang phải đối mặt với nguy cơ mất việc làm do sự phát triển nóng của Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Nhóm người bị mất việc phần lớn đến từ các nước như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam...

Dự đoán của Cisco & Oxford Economics cũng đã chỉ ra rằng vào năm 2028, khoảng 7,5 triệu lao động ở Việt Nam (tương đương 14%) sẽ phải dịch chuyển công việc của mình để nhường chỗ cho máy móc, con số này chỉ ít hơn Indonesia - quốc gia đông dân nhất khu vực 2 triệu người.

Đây cũng là vấn đề chung của các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan với nguy cơ mất 4,9 triệu việc làm và Malaysia là 4,2 triệu. 

Để thích nghi được với quá trình phát triển, hội nhập quốc tế đòi hỏi tất cả các quốc gia liên tục phải cải thiện chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt là các nước trong ASEAN hay giữa ASEAN và các nước khác khi có một sự cạnh tranh khá gay gắt về nguồn nhân lực.  

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI