6 lỗi cần tránh trong việc bài trí nội thất khiến ngôi nhà trở nên bức bí

24/02/2023 - 15:50

PNO - Quá nhiều đồ đạc, sai tông màu, không lên kế hoạch lưu trữ từ đầu... là những lý do khiến bạn tự thu hẹp không gian sống của mình.

Ngày càng nhiều người chọn mua căn hộ chung cư để tận dụng các tiện ích (trường, chợ, siêu thị) cũng như tăng khả năng an toàn cho không gian sống (khỏi trộm cắp). Song không phải ai cũng đủ khả năng tài chính mua những căn hộ diên tích lớn, vì thế cân hộ một hay hai phòng ngủ thường được ưu ái hơn, Vì vậ
Ngày càng nhiều người chọn mua căn hộ chung cư để tận dụng các tiện ích (trường, chợ, siêu thị) cũng như tăng khả năng an toàn cho không gian sống (khỏi trộm cắp). Song không phải ai cũng đủ khả năng tài chính mua những căn hộ diên tích lớn, nên tỷ lệ mua bán căn hộ 1-2 phòng thường sôi nổi hơn. Dù vậy, không phải ai cũng nắm được kỹ thuật "hack" không gian, để căn hộ từ 40m2 đủ rộng rãi cho mọi nhu cầu sinh hoạt, thư giãn. Cùng tìm hiểu các lỗi thiết kế khiến căn hộ bạn trông như bị thu hẹp.
Quá nhiều vật dụng trang trí, quá nhiều nội thất: Việc bạn không biết bỏ gì và trưng bày gì nên đặt tất cả cùng một chỗ mang đến cảm giác cả căn phòng bị lắp đầy, bức bí và khó chịu. 

Trong trường hợp bạn chưa tìm được ý tưởng cho bố cục nội thất, bạn có thể thực hiện theo gợi ý của James Thurstan - người sáng lập Thurstan. Theo đó, nhà thiết kế nội thất khuyên bạn có thể trải một chiếc thảm lớn hay một bàn lớn làm tiêu điểm, tiếp đó, đặt các vật dụng nội thất khác với mục đích tăng chiều sâu, chiều rộng cho không gian.

1
Chọn Sai Màu Sắc Phòng khách màu đen với ghế sofa trắng và vật liệu tự nhiên  (Tín dụng hình ảnh: Dự án của Sean Anderson / ảnh của Haris Kenjar) Trong một không gian nhỏ, lựa chọn màu sắc là chìa khóa. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là chọn màu phù hợp mà còn là cách bạn sử dụng những màu đó để mở rộng căn phòng của bạn một cách trực quan.  Trong khi một số người sử dụng các màu cụ thể để làm cho một căn phòng nhỏ trông rộng hơn , thì Mike Fisher, giám đốc sáng tạo và người sáng lập của Studio Indigo gợi ý cách sắp xếp lời khuyên này cho một mảng màu đậm để thêm nét đặc sắc. 'Không gian nhỏ có thể được xử lý một cách hoành tráng – “hãy mạnh dạn” là lời khuyên của tôi.'  Ông nói: “Sơn không gian bằng màu sáng sẽ không tạo cảm giác rộng hơn. 'Sử dụng màu sắc mạnh mẽ để đưa ra tuyên bố và thể hiện cá tính.'  Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng những căn phòng nhỏ chỉ nên sơn màu nhạt. Trên thực tế, không gian nhỏ này là một nơi tuyệt vời để thử nghiệm các thủ thuật sơn và màu sắc giàu trí tưởng tượng cho những căn phòng nhỏ .
Chọn sai màu sắc: Mike Fisher - giám đốc sáng tạo và người sáng lập của Studio Indigo cho rằng quan niệm sử dụng tông màu sáng cho những căn phòng có diện tích nhỏ không còn phù hợp với thiết kế nội thất hiện đại. "Trên thực tế, những căn phòng nhỏ là nơi tuyệt vời để thử nghiệm các thủ thuật sơn và màu sắc giàu trí tưởng tượng để cơi nới không gian", ông nhận định. Tuy ưu ái việc sử dụng tông màu mạnh để "cơi nới" không gian song nhà thiết kế cũng lưu ý việc cân chỉnh đồ nội thất, vật dụng có tông màu tương phản để giảm cảm giác u tối hay quá rực rỡ.
Không lập kế hoạch cho nhu cầu lưu trữ ngay từ đầu: Khi lên kế hoạch thiết kế, bạn đều cân chỉnh chính xác lượng vật dụng cần lưu trữ và thiết kế khu vực lưu trữ tương ứng. Nhưng theo nhu cầu của cuộc sống, hoặc sau một số sự kiện (sinh nhật, tết...), vật dụng, đồ nội thất, trang trí bạn mua hay được tặng sẽ tăng dần theo thời gian và bài toán lưu trữ ở đâu xuất hiện. Nếu không có nơi để lưu trữ, bạn buộc phải bày tất cả trong không gian sống - mắc lỗi quá nhiều đồ hay nội thất. 
Không Lập Kế Hoạch Cho Nhu Cầu Lưu Trữ Phòng khách đầy màu sắc với kệ màu xanh bespoke, ghế sofa hoa văn màu đỏ, ghế dài, bàn phụ,  (Tín dụng hình ảnh: Sarah Brown) Ý tưởng lưu trữ tốt là một yếu tố phổ biến trong một số phòng được thiết kế nội thất đẹp và thành công nhất. Do đó, không xem xét lưu trữ trong trường hợp đầu tiên sẽ hoàn tác căn phòng của bạn.   Trong một căn phòng nhỏ, kho lưu trữ nên khôi phục lại sự yên tĩnh, cung cấp không gian trưng bày và sang trọng phù hợp. Đối với nhiều người, lưu trữ là một từ tục tĩu, nhưng lưu trữ được thực hiện đúng cách không chỉ thiết thực mà còn có thể đẹp.  Nếu có một ngóc ngách trong phòng, hãy sử dụng nó. Camilla Clarke của Albion Nord cho biết: Hãy biến những góc cua khó xử thành một điểm thú vị.(mở trong tab mới). 'Đừng ngại sử dụng những món đồ nội thất khác thường: giá sách không nhất thiết phải là giá sách, bạn có thể xếp sách trên xe đẩy, trên lò sưởi hoặc trên bậu cửa sổ.  Theo ý kiến ​​của chúng tôi, các giải pháp đặt riêng là lựa chọn tốt nhất cho một căn phòng nhỏ. Thợ làm tủ Ed Keyser cho biết khi vận hành một sản phẩm đồ gỗ đặt làm riêng, cần cân nhắc để đảm bảo rằng kiểu dáng tủ bổ sung cho tính thẩm mỹ của căn phòng cũng như có tỷ lệ và kích thước chính xác.   'Tủ tích hợp không chỉ là một khoản đầu tư và hy vọng sẽ tăng thêm giá trị cho tài sản của bạn mà còn mang tính cá nhân đối với bạn vì bạn sẽ sống với nó hàng ngày. Mặc dù đắt hơn so với giá đỡ, nhưng các ngăn kéo, có thể nhìn thấy hoặc phía sau cánh cửa, là một cách hiệu quả hơn nhiều để lưu trữ và lấy đồ. Nếu không thể có ngăn kéo, thì việc tìm nguồn cung ứng (trong giai đoạn thiết kế) hộp hoặc giỏ phù hợp với tủ là một lựa chọn tốt, đặc biệt đối với những không gian sâu hoặc khó tiếp cận.'
Có nhiều cách để tăng khả năng lưu trữ như tận dụng góc dưới cầu thang, giá sách, bên dưới ghế bậc cửa sổ, chân ghế sofa thậm chí là chân giường... Camilla Clarke của thương hiệu nội thất Albion Nord nhận định: "Các kệ tủ tích hợp trong đồ nội thất khi đặt mua có thể cao hơn so song về lâu dài, những món đồ này sẽ gúp bạn tiết kiệm chi phí cho việc mua một món đồ mới giúp tăng diện tích lưu trữ cũng như giúp các món đồ không đi lạc nếu bạn cần tìm". 
1
1

Chọn sai chiều dài rèm: Maggie Griffin, người sáng lập và nhà thiết kế chính của Maggie Griffin Design cho biết: “Theo nguyên tắc chung, chiều dài rèm chạm sàn hoặc cao hơn một chút là thủ thuật yêu thích của nhà thiết kế nội thất để tối đa hóa không gian cho một căn phòng nhỏ. Riêng với cửa sổ, nếu gia chủ không thích rèm chạm sàn có thể để rèm dài hơn bậu cửa sổ một chút để tạo hiệu ứng kéo dài cửa sổ.

1
Nội thất có kích thước lớn: Becca Casey, của Becca Interiors cho biết: “Mọi người thường cho rằng họ nên mua đồ nội thất quy mô nhỏ cho những căn phòng nhỏ, nhưng điều đó chỉ khiến không gian càng có cảm giác nhỏ hơn". Theo nhà thiết kế này, nội thất có kích thước lớn không chỉ trông đẹp hơn mà còn giúp trải nghiệm của bạn về không gian thoải mái hơn.
. Không Sử Dụng Tỷ Lệ Để Tạo Lợi Thế Cho Bạn Trong Không Gian Nhỏ Ý tưởng trang trí nhà trung tính  (Tín dụng hình ảnh: Dự án của Becca nội thất / ảnh Rikki Snyder) Becca Casey, của Becca Interiors cho biết: “Mọi người thường cho rằng họ nên mua đồ nội thất quy mô nhỏ cho những căn phòng nhỏ, nhưng điều đó thực sự khiến không gian có cảm giác nhỏ hơn.(mở trong tab mới). 'Đừng ngại lấp đầy căn phòng - hãy lấy một tấm thảm hoàn toàn nằm dưới tất cả đồ nội thất của bạn. Mua đồ nội thất quy mô lớn hơn không chỉ trông đẹp hơn mà còn giúp trải nghiệm của bạn về không gian thoải mái hơn rất nhiều: đôi bên cùng có lợi!'   Nhà thiết kế nội thất Lonika Chande(mở trong tab mới)đồng ý: 'Điều đáng chú ý là một cặp ghế bành thường có thể chiếm nhiều không gian hơn một chiếc ghế sofa nhỏ. Chắc chắn, một chiếc ghế sofa không có tay vịn nhỏ hơn, hoàn chỉnh với một chiếc bàn nhỏ bên cạnh để đặt đồ uống và một chiếc đèn sàn thay vì đèn bàn có thể là một cách sử dụng không gian tốt hơn nhiều.'   Quy tắc ở đây là suy nghĩ lớn hơn và ít hơn; không nhỏ hơn và nhiều hơn nữa.
Nhà thiết kế nội thất Lonika Chande cũng đồng ý với quan điểm này của Casey. Ông cho phân tích một cặp ghế bành thường chiếm nhiều không gian hơn một chiếc ghế sofa nhỏ, nhưng sofa không có tay vịn, không có bàn đi kèm và bạn sẽ phải đặt món yêu thích hay đèn bàn xuống đất. Chắc chắn, một chiếc ghế sofa không có tay vịn nhỏ hơn, hoàn chỉnh với một chiếc bàn nhỏ bên cạnh để đặt đồ uống và một chiếc đèn sàn. 
6. Lạm Dụng Đèn Trần Một phòng ngủ lớn với ghế sofa bên dưới được xây dựng trong giá sách  (Tín dụng hình ảnh: Kitesgrove) Claire Sa, giám đốc của De Rosee Sa cho biết: “Một số người thường cảm thấy cần phải chiếu sáng những không gian nhỏ bằng đèn trần để làm cho chúng sáng hơn và do đó rộng hơn. 'Tuy nhiên, tôi nghĩ bầu không khí và kích thước có thể được thêm vào không gian nhỏ với các mức độ ánh sáng được kiểm soát khác nhau. Mức thấp nhất có thể là đèn trên bàn phụ; tiếp theo sẽ giới thiệu đèn trên bàn, bảng điều khiển hoặc rương.'  'Cuối cùng, hãy thêm ít đèn trần hơn thay vì nhiều đèn trần định hướng hơn, đặt gần tường hơn và lệch khỏi trung tâm căn phòng để tạo điểm nhấn nổi bật, chẳng hạn như một tác phẩm nghệ thuật trên tường.'   Quy tắc số một của chúng tôi là thêm bộ điều chỉnh độ sáng cho tất cả các công tắc đèn để bạn có thể điều chỉnh tâm trạng và bầu không khí trong một căn phòng ấm cúng .
6. Lạm Dụng Đèn Trần Một phòng ngủ lớn với ghế sofa bên dưới được xây dựng trong giá sách  (Tín dụng hình ảnh: Kitesgrove) Claire Sa, giám đốc của De Rosee Sa cho biết: “Một số người thường cảm thấy cần phải chiếu sáng những không gian nhỏ bằng đèn trần để làm cho chúng sáng hơn và do đó rộng hơn. 'Tuy nhiên, tôi nghĩ bầu không khí và kích thước có thể được thêm vào không gian nhỏ với các mức độ ánh sáng được kiểm soát khác nhau. Mức thấp nhất có thể là đèn trên bàn phụ; tiếp theo sẽ giới thiệu đèn trên bàn, bảng điều khiển hoặc rương.'  'Cuối cùng, hãy thêm ít đèn trần hơn thay vì nhiều đèn trần định hướng hơn, đặt gần tường hơn và lệch khỏi trung tâm căn phòng để tạo điểm nhấn nổi bật, chẳng hạn như một tác phẩm nghệ thuật trên tường.'   Quy tắc số một của chúng tôi là thêm bộ điều chỉnh độ sáng cho tất cả các công tắc đèn để bạn có thể điều chỉnh tâm trạng và bầu không khí trong một căn phòng ấm cúng .

Lạm dụng đèn trần: Claire Sa, giám đốc của De Rosee Sa cho biết: “Một số người thường cảm thấy cần phải chiếu sáng những không gian nhỏ bằng đèn trần để làm cho chúng sáng hơn và do đó rộng hơn. Tuy nhiên, điều này đã không còn phù hợp với thiết kế hiện đại. Với chung cư diện tích nhỏ, đèn trần không chỉ bị "gói" kích thước mà còn bị hạn chế về số lượng mà còn bị đạt chệch khỏi vị trí trung tâm nhằm tạo điểm nhấn trong thiết kế cũng như ăn gian ánh sáng phản chiếu bức tường. 

Huỳnh Hằng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI