58 container hồ tiêu kẹt tại Nepal tái xuất về Việt Nam

24/07/2020 - 16:59

PNO - Nepal đã có văn bản yêu cầu hải quan nước này cho tái xuất 58 container hồ tiêu về Việt Nam bị kẹt lại hơn hai tháng qua.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, hiện phía Bộ Công Thương và Vật tư Nepal đã có văn bản yêu cầu Hải quan Nepal cho phép các công hàng đang bị mắc kẹt được tái xuất về nước.

Hải quan Nepal cũng đã có văn bản gửi tất cả Chi cục Hải quan yêu cầu cho phép 58 container hồ tiêu mắc kẹt được tái xuất. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang đang phối hợp với các đối tác nhập khẩu Nepal hoàn hiện chứng từ tái xuất theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Công thương có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam và các DN xuất khẩu đang có hàng kẹt tại cảng Nepal.
Thứ trưởng Bộ Công thương có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam và các DN xuất khẩu đang có hàng kẹt tại cảng Nepal

Trong buổi làm việc giữa Bộ Công thương với Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam và các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hồ tiêu đang bị kẹt tại cảng Nepal vào chiều ngày 23/7, đại diện các đơn vị này mong muốn được Bộ và cơ quan liên quan hỗ trợ trao đổi để 5 hãng tàu liên quan đến 58 container chia sẻ chi phí với doanh nghiệp xuất khẩu. Vì đây là doanh nghiệp nhỏ và vừa do đó các thiệt hại này đối với họ rất nghiêm trọng.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã đề nghị phía Hiệp hội Hồ tiêu và các DN nhanh chóng thống kê giá trị thiệt hại cụ thể đến thời điểm hiện tại và tính toán sơ bộ các thiệt hại nếu việc lưu kho bãi tiếp tục bị kéo dài do phía Nepal gây ra, liên tục cập nhật các diễn biến mới nhất của vụ việc, gửi Bộ Công thương để nắm thông tin và có phương án phản hồi, trao đổi đề xuất với phía Nepal.

Đồng thời, ông Hưng cũng lưu ý các DN trong hoạt động kinh doanh quốc tế, cần tìm hiểu kỹ thông tin về nước sở tại, các thủ tục xuất nhập khẩu của nước đối tác cũng như tìm hiểu kỹ đối tác của mình. Trong trường hợp DN cần hỗ trợ đối với các thông tin nói trên, Hiệp hội và DN có thể liên hệ với Bộ Công thương hoặc liên hệ trực tiếp với Thương vụ Việt Nam tại thị trường đó.

Ngoài ra, các DN nên cân nhắc sử dụng các điều kiện thanh toán thương mại quốc tế ít rủi ro như T/T hoặc việc mở L/C at sight, 100%, không hủy ngang. Hiệp hội cần phát huy vai trò kết nối các doanh nghiệp, định hướng cho các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, tránh việc cạnh tranh phá giá, dẫn đến việc Chính phủ các nước áp dụng các biện pháp/quy định hạn chế nhập khẩu nhằm bảo hộ sản xuất trong nước.

Trước đó, đại diện 13 doanh nghiệp đã có đơn kêu cứu lên Thủ tướng liên quan đến việc 58 container (trị giá khoảng 3 triệu USD) mắc kẹt tại cảng Birgunj (Nepal) và Kolkata (biên giới Nepal - Ấn Độ) do các nhà nhập khẩu Nepal không nhận hàng. Lý do đưa ra là quốc gia này áp dụng lệnh cấm nhập khẩu 5 mặt hàng, trong đó có hồ tiêu dù thời gian chốt đơn hàng, vận chuyển đi đều hoàn thành trước khi có lệnh cấm này.

Hiện các DN mong muốn được thông quan hoặc kéo hàng về để tránh hàng nằm quá lâu tại bãi, tốn chi phí. Theo đại diện một DN, mỗi container hồ tiêu trị giá khoảng 60.000 USD, và phí lưu kho, lưu bãi tính đến giữa tháng 7 đã vượt 30-40% giá trị lô hàng.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI