500 triệu trong tài khoản ngân hàng “bốc hơi” sau cuộc điện thoại kéo dài 6 giờ

23/03/2022 - 15:48

PNO - Sau khi nhận được lệnh bắt tạm giam qua mạng xã hội, người đàn ông ở Nghệ An hoảng loạn cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng lừa đảo.

Ngày 23/3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận hàng loạt tin báo tố giác tội phạm của người dân phản ánh về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tiền trên không gian mạng. 

Theo trình báo, đầu năm 2022, ông Trần Đức Th. (trú tại TP.Vinh, Nghệ An) đến Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trình báo việc bị các đối tượng lừa lấy số tiền 500 triệu đồng từ sổ tiết kiệm. 

Công an làm việc với các nạn nhân
Công an làm việc với các nạn nhân

Theo lời kể của ông Th., non trưa một ngày cuối năm 2021, ông nhận được một cuộc điện thoại từ một đầu số lạ. Sau khi nhấc máy, ông được người này thông báo ông có gửi một bưu kiện đi nước ngoài, nội dung bưu kiện này liên quan đến vấn đề rửa tiền và yêu cầu ông hợp tác điều tra. 

Ngay sau đó, người này nối máy để ông Th. nói chuyện với các đối tượng khác tự giới thiệu là đại úy công an, viện phó kiểm sát để khai thác thông tin, sau đó gửi lệnh bắt tạm giam qua mạng xã hội cho nạn nhân. 

Khi biết ông Th. đang có một khoản tiền lớn gửi tiết kiệm trong ngân hàng, nhóm đối tượng này yêu cầu nạn nhân chuyển tiền từ sổ tiết kiệm sang tài khoản ngân hàng. Ông Th. cũng được yêu cầu khai báo số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP vào một ứng dụng được gửi đến. 

Thấy có lệnh bắt tạm giam, ông Th. cho hay lúc đó hoảng loạn không nghĩ được gì nhiều. Đặc biệt phải nghe điện thoại liên tục trong 6 giờ đồng hồ khiến ông mệt mỏi nên cứ thế làm theo. Không lâu sau khi ông Th. hoàn thành các thủ tục, toàn bộ số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đã bị các đối tượng lừa đảo rút hết.

Cùng cảnh ngộ, mới đây, một người phụ nữ ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) trình báo cơ quan công an bị các đối tượng lừa đảo và chiếm đoạt số tiền 1,5 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng với chiêu thức như trên.

Trung tá Trần Thiện Giang - Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, chỉ trong quý I/2022, Công an Nghệ An đã triệt phá 11 vụ, bắt giữ 17 đối tượng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, thu giữ số tiền hàng chục tỷ đồng.

Lệnh bắt tạm giam, Quyết định tạm giữ tài sản mà các đối tượng lừa đảo gửi cho nạn nhân
Lệnh bắt tạm giam, Quyết định tạm giữ tài sản mà các đối tượng lừa đảo gửi cho nạn nhân

Phần lớn những vụ lừa đảo này không có điểm mới, chủ yếu là những chiêu thức cũ song vẫn có khá nhiều nạn nhân sập bẫy. Trong đó, nhiều người bị lừa tiền bằng hình thức tuyển cộng tác viên online. Đây là hình thức lừa đảo đã xuất hiện từ lâu, nhưng thời gian gần đây, lợi dụng hình thức thuê người đặt hàng ảo để tăng lượng đơn hàng, nhận đánh giá tốt trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… 

Để tránh bị lừa đảo trên không gian mạng, cơ quan công an khuyến cáo người dân không nhấn vào các đường link lạ, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các cuộc gọi, đường link gửi bằng mail/tin nhắn. 

Nếu người thân, bạn bè nhắn tin vay mượn tiền qua các mạng xã hội thì gọi điện trực tiếp cho người đó để xác minh thông tin chính xác trước khi chuyển tiền. Khi phát hiện sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra cần thông tin cho cơ quan công an để phục vụ công tác xác minh, điều tra, làm rõ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI