5 nguyên nhân ngứa da đầu nhưng nhiều người không nghĩ ra

20/05/2017 - 21:00

PNO - Ngứa da đầu không chỉ do gàu gây ra mà còn nhiều nguyên nhân khác.

Gàu là thủ phạm phổ biến nhất gây ra tình trạng này, nhưng nó không phải là nguyên nhân duy nhất. Đó là lý do vì sao nhiều người luôn thắc mắc, ngứa da đầu là bệnh gì?

Dưới đây là 5 nguyên nhân ngứa da đầu và biện pháp giảm bớt sự khó chịu một cách nhanh chóng.

Gàu

Có đến 50% người Mỹ gặp rắc rối với gàu và các triệu chứng khó chịu như: khô da đầu, ngứa ngáy và các mảnh gàu trắng phủ đầy tóc. Gàu thường do một loại nấm men là Malassezia gây nên, bên cạnh các nguyên nhân khác như da đầu khô hoặc phản ứng với một số sản phẩm chăm sóc tóc.

5 nguyen nhan ngua da dau nhung nhieu nguoi khong nghi ra
 

Có nhiều loại dầu gội trị gàu. Nếu loại dầu gội đang sử dụng không có tác dụng, bạn hãy đổi qua dùng sản phẩm có chứa các hoạt chất khác.

Một số các biện pháp trị gàu tại nhà mà bạn có thể thử là dùng dầu dừa, giấm táo hay lô hội.

Viêm da tiết bã

Đây cũng là nguyên nhân ngứa da đầu mà nhiều người ít để ý. Ở trẻ em, viêm da tiết bã (dân gian Việt Nam gọi là 'cứt trâu'), gây ra các mảng vảy cứng trên da đầu của trẻ. Tuy nhiên, người lớn cũng có thể mắc phải tình trạng này, thể hiện ở dạng viêm nang tóc và cũng được xem là một loại gàu.

5 nguyen nhan ngua da dau nhung nhieu nguoi khong nghi ra
 

Hiện không rõ nguyên nhân chính xác gây ra viêm da tiết bã nhưng có thể điều trị bằng các loại kem theo toa hoặc dầu gội trị liệu.

Chấy

Ở trẻ em, chấy có thể gây ngứa và cảm giác rần rần trên da đầu. Cách đơn giản để loại bỏ chấy là dùng một loại lược đặt biệt để chải tóc thật kỹ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng loại dầu gội có chứa pyrethin/pyrethrum, đây là một hợp chất hoạt động bằng cách tấn công hệ thần kinh của chấy để loại bỏ chúng. 

5 nguyen nhan ngua da dau nhung nhieu nguoi khong nghi ra
 

Viêm da tiếp xúc

Đây là phản ứng thường gặp của da do tiếp xúc với những thứ mà bạn dị ứng hoặc mẫn cảm, chẳng hạn như niken, latex hay một số sản phẩm trang điểm. Kết quả là bạn bị nổi mẩn đỏ với các triệu chứng như ngứa ngáy, châm chích,  nứt da hoặc viêm da.

5 nguyen nhan ngua da dau nhung nhieu nguoi khong nghi ra
 

Thủ phạm phổ biến nhất gây viêm da đầu là paraphenylenediamine (PPD), một thành phần thường có trong thuốc nhuộm tóc.

Chỉ cần ngưng sử dụng các sản phẩm có chứa tác nhân gây dị ứng thì tình trạng viêm da sẽ chấm dứt. Nếu không hiệu quả, hãy sử dụng các loại thuốc bôi có chứa steroid.

Giun móc

Giun móc không chỉ gây bệnh ở bàn chân hay bộ phận sinh dục, chúng còn có thể xuất hiện trên da đầu. Giun móc da đầu thường gặp ở trẻ em (rất dễ lây lan trong trường học), khiến đầu trẻ bị nổi mẩn ngứa, đóng vảy và rụng tóc.

5 nguyen nhan ngua da dau nhung nhieu nguoi khong nghi ra
 


Nguyên nhân ngứa da dầu do giun móc có thể chữa khỏi bằng cách thoa thuốc kháng nấm cục bộ, ngoài ra bạn cũng có thể uống thêm thuốc kháng nấm nếu tình trạng trở nên xấu đi.

Hà Di

Nguồn Theo Health
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI