Đường độc đạo bị lũ quét “nuốt chửng”, hàng trăm người được huy động sửa chữa

09/10/2022 - 18:30

PNO - Sau trận lũ quét, con đường duy nhất để vào xã Tây Sơn bị “xóa sổ”, các mặt hàng nhu yếu phẩm dần cạn kiệt khi các phương tiện vận chuyển không thể lưu thông.

Chiều ngày 9/10, ông Vừ Nỏ Dềnh - Chủ tịch UBND xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, sau nhiều ngày nỗ lực chắp vá, hiện đường từ xã này ra trung tâm thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) đã được “thông tuyến" cho người đi bộ và xe máy.

“Bây giờ người dân có thể đi bộ qua tuyến đường này dễ dàng hơn. Xe máy cũng có thể chạy được đôi đoạn. Riêng khoảng 3km cuối cùng thì do bị mất đường hoàn toàn nên không có cách nào khắc phục, muốn ra thị trấn buộc phải đi bộ”, ông Dềnh nói.

Hàng trăm người dân được huy động tham gia sửa chữa lại tuyến đường độc đạo vào xã Tây Sơn
Hàng trăm người dân được huy động tham gia sửa chữa lại tuyến đường độc đạo vào xã Tây Sơn

Theo ông Dềnh, hơn 200 hộ gia đình cùng các lực lượng chức năng xã đã được huy động tham gia vá đường từ nhiều ngày qua. Tuy nhiên, do khối lượng đất đá quá nhiều, đường hư hỏng quá nặng nên họ chỉ có thể san gạt một lối mòn nhỏ trên tuyến đường cũ để xe máy “bò” qua.

Từ thị trấn Mường Xén vào xã Tây Sơn chỉ có một con đường duy nhất. Thường ngày, người dân mất chừng gần 30 phút chạy xe máy cho quãng đường hơn 12km. Tuy nhiên, trận lũ quét rạng sáng 2/10 đã khiến tuyến đường này bị hư hỏng nặng. 

Nhiều đoạn bị đất, đá, rác thải từ núi chảy tràn xuống vùi lấp sâu cả mét. Nhiều đoạn khác sạt lở đã cuốn trôi hơn nửa mặt đường. 

Do đặc điểm dân cư và địa hình nên trên địa bàn rất ít hàng quán, người dân cũng ít tích trữ lương thực, thực phẩm mà thường ra thị trấn mua về ăn trong ngày. Đường bị sạt lở, mọi giao thương đều bị gián đoạn, nhiều người dân phải cắt đường rừng để ra thị trấn mua lương thực. 

Từ ngày 4/10, xã Tây Sơn tổ chức các đoàn ra thị trấn nhận, vận chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu về phân phát cho các hộ dân bị thiếu đói hay có hoàn cảnh khó khăn. Để thuận tiện trong việc vận chuyển, các thành viên của đoàn phải “chế” gùi để chất hàng hóa.

Hàng loạt cây xanh gãy đổ, trôi từ trên núi xuống vùi lấp đường
Hàng loạt cây xanh gãy đổ, trôi từ trên núi xuống vùi lấp đường

“Đoàn phải đi bộ cắt rừng, bình thường mất khoảng hơn 30 phút thì nay phải mất nhiều tiếng mới đến nơi. Do đi bộ nên hàng hóa mang về cũng không được nhiều”, anh Vừ Bá Bì - Bí thư Đoàn xã Tây Sơn nói.

Theo anh Bì, đến sáng 9/10, tuyến đường vào xã đã có thể chạy được xe máy. Một số cán bộ xã Tây Sơn đã dẫn đoàn cho hơn 200 người dân trong xã nối đuôi nhau ra thị trấn Mường Xén nhận hàng cứu trợ do các đoàn từ thiện trao tặng. 

“Chúng tôi xuất phát từ lúc 6g sáng, nhưng do có người đi xe máy, có người đi bộ nên mãi gần đến trưa mới tới. Sau khi nhận gạo, một số mặt hàng thiết yếu, đoàn bắt đầu về. Tới gần 15g thì  về tới nơi”, anh Bì nói.

Tuyến đường bị hư hỏng quá nặng, chính quyền xã Tây Sơn chỉ có thể gan sạt đất đá để mở một lối mòn nhỏ vừa đủ xe máy chạy qua
Tuyến đường bị hư hỏng quá nặng, chính quyền xã Tây Sơn phải san gạt đất đá để mở một lối mòn nhỏ vừa đủ cho xe máy chạy qua
Lũ quét tràn qua để lại một khối lượng đất đá khủng trên đường
Lũ quét tràn qua để lại một khối lượng đất đá khủng trên đường
Từng hòn đá lớn được di chuyển ra ngoài
Từng tảng đá lớn được di chuyển ra ngoài
Hàng trăm người dân xã Tây Sơn mang gùi ra thị trấn Mường Xén để nhận hàng từ thiện
Hàng trăm người dân xã Tây Sơn mang gùi ra thị trấn Mường Xén để nhận hàng từ thiện sau khi tuyến đường đã được cải thiện
Nhiều đoạn vẫn phải trèo đèo, lội suối, nên người dân cũng chỉ có thể gùi được một số ít hàng hoá về
Nhiều đoạn vẫn phải trèo đèo, lội suối nên người dân chỉ "gùi" được ít hàng hóa 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI