5 năm và 5 tháng

18/03/2016 - 07:45

PNO - Yêu nhau 5 năm mà mới xa nhau năm tháng cô ấy đã thay lòng. Em làm sao vượt qua được nỗi đau này?

Gửi chị Hạnh Dung,

Em và cô ấy ở gần nhà, yêu nhau 5 năm, từ khi đang học lớp 12. Tốt nghiệp phổ thông, cô ấy vào đại học, em thi trượt nên theo người quen đi làm xây dựng, lang thang theo các công trình, mỗi năm chỉ về thăm nhà vài lần. Tuy sống xa nhau nhưng chúng em vẫn thường xuyên nhắn tin, gọi điện, bày tỏ yêu thương, nhung nhớ.

Những khi cùng nhau bàn chuyện tương lai, em thấy mình thua kém cô ấy nhiều, tuy nhiên, cô ấy khẳng định chuyện đó không quan trọng, chỉ cần em chịu khó phấn đấu. Tin vào cô ấy, chúng em đã công khai tình cảm để xem ý người lớn thế nào, đáng mừng là cha mẹ hai bên đều bằng lòng, chờ cô ấy tốt nghiệp là tổ chức cưới.

Cách đây nửa năm, sợ vị trí xã hội của mình thấp kém, em quyết định đi xuất khẩu lao động ba năm, hy vọng khi về có một số vốn làm ăn, thay đổi cuộc đời. Lo mình đi xa lâu ngày có thể mất cô ấy, trước khi đi, em xin bố mẹ lên nhà cô ấy bỏ trầu, gia đình cô ấy đã nhận, xem như hai bên đính ước với nhau.

Thời gian em mới đi, hai đứa vẫn thường nói chuyện qua mạng, nhưng sau đó em bận việc, cô ấy thì ra trường, đi làm, lại chênh lệch múi giờ nên những cuộc trò chuyện cứ thưa dần. Không chỉ ít nói chuyện, em còn cảm thấy cô ấy đối với em cứ ngày càng lạnh nhạt nên lo lắng, nhưng cô ấy luôn bảo không có gì.

Bất ngờ, một hôm mẹ em điện thoại sang, báo là cô ấy đã trả lễ, xin lỗi bố mẹ em. Em lập tức gọi về, cô ấy không bắt máy. Em nhắn vào facebook, mấy ngày sau cô ấy mới trả lời, bảo em hãy quên cô ấy đi, cô ấy đã yêu người khác, không thể chờ em mấy năm đằng đẵng được. Lúc này, em chỉ mới đi được năm tháng. Yêu nhau 5 năm mà mới xa nhau năm tháng cô ấy đã thay lòng. Em làm sao vượt qua được nỗi đau này?

Thành (Hà Tĩnh)

5 nam va 5 thang
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Em Thành mến,

Vấn đề ở đây không phải là chuyện thời gian, mà do sự gắn kết tình cảm giữa hai em quá lỏng lẻo, không đủ để giữ chân cô ấy. Em thử tính lại xem, trong 5 năm đó, hai em thực sự gần gũi, trực tiếp quan tâm, chia sẻ cuộc sống cùng nhau được bao nhiêu?

Tình yêu bắt đầu từ tuổi học trò tuy rất đẹp nhưng đã không được nuôi dưỡng đúng mức nên ngày một khô héo mà hai em không kịp nhận ra. Không có sự gắn kết, lại chưa từng qua thử thách, nên càng xa cách, tình cảm của hai em càng trở nên nhợt nhạt. Những kết nối qua điện thoại, qua internet chỉ tạm duy trì một mối quan hệ mong manh, chứ không tiếp được thêm sức sống cho tình yêu, không hình thành được nhu cầu phải có nhau trong đời.

Em đã lầm khi cho rằng, đính ước rồi thì không sợ mất cô ấy. Có lẽ cô ấy nhận lời với em chỉ như một quán tính của cái tâm thế “mình đang là người yêu của anh ấy, đây là chuyện tất nhiên”, chứ không nghĩ ngợi xa xôi. Nhưng, khi ra đời làm việc, hoàn cảnh thay đổi, có thêm nhiều vấn đề lo nghĩ, nhiều mối quan hệ phức tạp... những nhu cầu, cảm nhận, định hướng tương lai của cô ấy cũng chuyển biến theo.

5 năm yêu đương chỉ thấy mỏi mòn chờ đợi, giờ lại thêm ba năm xa cách, tương lai chưa biết thế nào, trong khi những khao khát tình cảm cần có người gần gũi chia sẻ lại hiện hữu từng ngày. Giả sử thời gian này hai em được gần gũi chăm sóc nhau, chuyện có thể đã khác…

Hoàn cảnh như thế nên em đừng trách cô ấy mà hãy tự trách bản thân đã để vuột mất tình yêu vì không biết giữ gìn. Do thiếu gắn bó nên cô ấy không đủ yêu thương và tin tưởng để đợi chờ. Hãy tự an ủi là dù sao cô ấy cũng đã thẳng thắn với em, không né tránh sự thật để tìm sự yên ổn tạm thời, làm cho em sống trong ảo tưởng. Em nên thông cảm và tôn trọng sự lựa chọn của cô ấy. Không oán trách, lòng sẽ dễ bình an trở lại, thời gian sẽ dần giúp em nguôi quên mất mát.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI