5 câu hỏi bạn cần trả lời trước khi trồng cây trong sân?

16/12/2021 - 08:29

PNO - Trồng cây ăn quả? Lấy bông râm hay trồng hoa... là một trong những câu hỏi bạn cần xác định câu trả lời trước khi bạn chọn cây để trồng.

Cây trồng trong sân không chỉ tạo bóng râm để bạn thư giãn mà còn mang thiên nhiên vào không gian sống của bạn và gia đình. Bạn có thể sử dụng một cái cây như một yếu tố cảnh quan, một cây hoa để tạo điểm nhấn màu sắc (cho ngôi nhà)...

Diana Chaplin của One Tree Planted , một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Vermont chuyên chống nạn phá rừng, cho biết ngay cả khi chỉ một cái cũng tạo ra tác động tích cực. Mỗi cây giúp làm sạch không khí, lọc nước, cung cấp môi trường sống và thức ăn cho các loài chim và động vật hoang dã khác. Ngoài ra, Chaplin cho biết, trung bình một cây có thể hấp thụ tới 48 pound CO2 mỗi năm, giúp bù đắp sự thay đổi khí hậu. Nói cách khác: Hãy trồng một cái cây, giải cứu thế giới.

1. Tôi nên trồng loại cây gì?

1
Loại thông 3 lá phù hợp với cả những nơi nắng nóng.

Những cây phổ biến nhất được tìm thấy ở các bãi ngoại ô là cây sake, cây trứng cá, cây sao đỏ... hay chanh, tấc, ổi, mận... Điều quan trọng nhất khi chọn cây là bạn cần xác định diện tích sân vường của bạn. Nếu đất đủ rộng, bạn có thể trồng những loại cây có tán rộng ngoài đất. Trường hợp ngược lại, bạn có thể lựa chọn trồng cây trong chậu, chặt cắt thường xuyên để kiểm soát tán lá và chiều cao của cây.

2. Bạn muốn trồng cây để làm gì?

q
1
Với diện tích tán lá to, quả đẹp mắt, ngon miệng, măng cụt có thể là gợi ý cho loại cây 2 trong 1.

Những cây rụng lá như cây bàng, cây dầu mọc cao và tán lá to, vì vậy chúng thích hợp cho bóng râm. Hoa mai, hoa anh đào, hoa mimosa, muồng vàng.. sẽ nở rộ hàng năm, khoác lên vẻ thơ mộng cho không gian sống của bạn. Trong khi đó, cây sake và các loại cây ăn quả thu hút với vẻ đẹp của trái ngon, quả ngọt.

3. Những loại cây nào nên tránh nếu trồng trong sân vườn?

Với bỗ rễ chùm, me được nhận định là một trong những loại cây không nên trồng sát nhà để hạn chế thiệt hại khi cây ngã đổ.
Với bỗ rễ chùm, me được nhận định là một trong những loại cây không nên trồng sát nhà để hạn chế thiệt hại khi cây ngã đổ.

Những loại cây rễ chùm (dễ ngã đổ, khi có gió) hay những loại cây có thể thu hút các loại sâu bọ, bọ sát gây hại (như rắn), loại cây hút quá nhiều nước... cũng đều được khuyên hạn chế trồng trong sân vườn nhà bạn.

4. Tôi nên trồng cây nhỏ, trung bình hay lớn?

Nếu diện tích sân vườn nhỏ, bạn có thể chọn các loại dây leo
Nếu diện tích sân vườn nhỏ, bạn có thể chọn các loại dây leo

"Quy tắc ngón tay cái (màu xanh lá cây)" với cây trồng trong sân là trồng cây nhỏ cách nhà ít nhất 2m, cây trung bình (như cây bạch dương hoặc cây phong Nhật Bản) 5m và cách xa ít nhất 10m đối với cây lớn (như cây bàng, cây chò). Vì thế để xác định loại cây nào phù hợp với khu vườn, bạn có thể thử xác định, cây có thể đặt cách nhà tối đa bao nhiêu mét mà không ảnh hưởng đến hàng xóm hay quy hoạch chung?

5. Làm thế nào để cây phát triển tốt nhất?

Thời gian đầu, bạn cần cung cấp đủ nước để làm ẩm đất tạo điều kiện cho rễ cây phát triển.
Thời gian đầu, bạn cần cung cấp đủ nước để làm ẩm đất tạo điều kiện cho rễ cây phát triển.

Khi mua cây về, bạn cần hạn chế trồng ngay xuống đất mà để yên và tưới ẩm ít nhất một tuần, lí do của điều này là trong quá trình vận chuyển, bộ rễ của cây có thể bị rung lắc, nếu bạn trồng ngay, cây sẽ dễ chết. 

Sau một tuần ủ như thế, bạn chỉ cần chọn vị trí muốn trồng, đào lỗ có kích thước phú hợp với bầu cây. Sau khi xé vỏ ngoài của bầu cây, bạn cho cả bộ rễ xuống hố, thêm đất và các dinh dưỡng, lấp kín, tưới ẩm. Bạn cần tưới nước ít nhất mỗi ngày một lần trong một tháng đầu (hoặc nhiều hơn với cây giống lớn), để rễ cây có thể phát triển, bám vào đất.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI