10 quy tắc thiết kế cho hành lang vào nhà

10/12/2021 - 16:13

PNO - Lối vào nhà nên tạo ra âm hưởng cho phần còn lại của ngôi nhà của bạn - và vì thế, nó nên được chú trọng nhiều hơn.

Lối vào (từ sau cửa chính đến phòng khách, hay hành lang giữa các phòng) là không gian mà bất kỳ vị khách nào bước vào nhà đều thấy, cũng là khu vực nên tạo ra âm hưởng cho phần còn lại của ngôi nhà của bạn, nhưng thường không được chú trọng.

Hãy nghĩ về lối vào nhà của bạn như một căn phòng theo đúng nghĩa của nó chứ không chỉ là một không gian tạm thời. Khi bạn đã tận dụng tối đa các tính năng tự nhiên của nó, hãy xem xét cách cá nhân hóa nó theo quan điểm trang trí. Mặc dù các màu tối có thể khó kết hợp nhưng hãy tránh cách tiếp cận ngược lại. Thay vào đó, hãy chọn một màu sắc hài hòa với phần còn lại của sơ đồ và thử làm nổi bật các khung chân tường, khung cửa...

1. LÊN KẾ HOẠCH CHIẾU SÁNG TRƯỚC Vì các lối vào nhỏ có xu hướng thiếu ánh sáng tự nhiên, nên xem xét ánh sáng nhân tạo của bạn là chìa khóa.   Rohan Blacker, người sáng lập Pooky, khuyên rằng: 'Thay vì sử dụng đèn chiếu sáng mạnh trên cao có hiệu ứng hồ bơi, chúng tôi khuyên bạn nên chọn kết hợp đèn tường và đèn bàn để phân loại mức độ ánh sáng'.   Vật liệu được sử dụng trong các lựa chọn chiếu sáng của bạn cũng cần phải cân nhắc. Sheena Lawrence, đồng giám đốc Jim Lawrence , gợi ý : 'Hành lang hẹp có thể gây cảm giác chật chội vì vậy bạn nên sử dụng các tấm kính để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và tạo cảm giác không gian rộng rãi . 'Chất lượng phản chiếu của kính thổi thủ công là không ai sánh kịp, thêm các lớp ánh sáng tinh tế và hấp dẫn dù bật hay tắt. Các bóng kính trong suốt sẽ bỏ qua sự áp đặt thị giác có thể xảy ra với hệ thống chiếu sáng nặng hơn, cho phép ánh sáng truyền qua.
Vì các hành lang nhỏ có xu hướng thiếu ánh sáng tự nhiên, nên ánh sáng nhân tạo là chìa khóa chiếu sáng cho khu vực này. Rohan Blacker, người sáng lập Pooky, khuyên rằng: 'Thay vì sử dụng đèn chiếu sáng mạnh trên cao có hiệu ứng hồ bơi, chúng tôi khuyên bạn nên chọn kết hợp đèn tường và đèn bàn để phân loại mức độ ánh sáng'. Còn, Sheena Lawrence, đồng giám đốc Jim Lawrence, gợi ý : 'Hành lang hẹp có thể gây cảm giác chật chội vì vậy bạn nên sử dụng các tấm kính để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và tạo cảm giác không gian rộng rãi'. 
2. ÔM KÍCH THƯỚC CỦA MỘT LỐI VÀO NHỎ Trong các lối vào tối và hẹp, các lựa chọn trang trí tạo ra sự khác biệt lớn. Ruth Mottershead, giám đốc sáng tạo, Little Greene, cho biết: “Có hai cách tiếp cận cho những ý tưởng về hành lang hẹp hoặc nhỏ .   'Phù hợp với kích thước và sử dụng màu tối sâu và hình nền có hoa văn, hoặc chọn đánh lừa thị giác và kéo dài một không gian hẹp dài bằng cách sử dụng màu sáng hơn, ấm hơn ở cuối không gian, với màu tương tự tối hơn một chút tông màu trên tường để tạo chiều sâu. '   Ann Grafton, giám đốc sáng tạo của Mulberry Home cũng lưu ý rằng, 'sử dụng thiết kế quy mô lớn trên tất cả các bức tường trong hành lang có thể làm mờ ảo giác về nơi một bức tường dừng lại và một bức tường khác bắt đầu, khiến không gian có cảm giác rộng hơn.'
Với hành lang tối và hẹp, các lựa chọn trang trí tạo ra sự khác biệt lớn. Ruth Mottershead, giám đốc sáng tạo, Little Greene, cho biết: “Có hai cách tiếp cận cho ý tưởng về hành lang hẹp hoặc nhỏ. Một là sử dụng màu tối sâu và hình nền có hoa văn. Hai là đánh lừa thị giác và kéo dài một không gian hẹp dài bằng cách sử dụng màu sáng hơn, ấm hơn ở cuối không gian, với màu tương tự tối hơn một chút tông màu trên tường để tạo chiều sâu".
3. TẬN DỤNG TỐI ĐA KHÔNG GIAN TƯỜNG Với nhiều không gian tường được cung cấp, lối vào là nơi lý tưởng để xếp các tác phẩm nghệ thuật yêu thích. Camilla Clarke, giám đốc sáng tạo tại Albion Nord, cho biết: “Có hai cách thực sự hiệu quả để tạo ra một tuyên bố về nghệ thuật trong hành lang. 'Đầu tiên là chơi với quy mô. Tận dụng tối đa không gian của bức tường và chọn một tác phẩm nghệ thuật khổ lớn kéo dài hết chiều cao của bức tường. Nó sẽ mang lại cảm giác táo bạo và có tác động. Một cách thú vị khác để tạo tuyên ngôn là tạo một bức tường nghệ thuật. Chơi với sự kết hợp của nhiều tác phẩm ở các kích cỡ, màu sắc và thể loại khác nhau. '   Martin Waller, người sáng lập Andrew Martin khuyên 'hãy treo tác phẩm nghệ thuật ngang tầm mắt hoặc cao hơn và đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của việc đóng khung - đây là một khoản chi phí bạn không bao giờ nên giữ lại. Khung bên phải có thể biến đổi một bức tranh và rất quan trọng đối với cảm giác tổng thể của tác phẩm nghệ thuật.
Với nhiều không gian tường được cung cấp, lối vào là nơi lý tưởng để xếp các tác phẩm nghệ thuật yêu thích. Camilla Clarke, giám đốc sáng tạo tại Albion Nord, cho biết: 'Có hai cách hiệu quả để tạo ra tuyên bố nghệ thuật trong hành lang là chọn một tác phẩm nghệ thuật khổ lớn kéo dài hết chiều cao của bức tường. Nó sẽ mang lại cảm giác táo bạo và có tác động. Cách thú vị khác là tạo một bức tường nghệ thuật'. 
4. THÊM SỰ HẤP DẪN BẰNG CÁCH PHA MÀU Một xu hướng hành lang hiện đang được áp dụng trong các lối vào là thấm đẫm màu sắc. Ruth Mottershead, giám đốc sáng tạo, Little Greene, cho biết: 'Cách tiếp cận hiện đại, gắn kết này mang lại tác động cao bằng cách sơn đồ gỗ, bộ tản nhiệt, trần nhà và cửa ra vào cùng màu với tường.   'Điều này sẽ tạo ra một sơ đồ hoàn chỉnh, xử lý từng yếu tố tương tự nhau và sẽ đưa ra tuyên bố thiết kế khi bước vào hoặc xem lối vào từ các phòng khác trong nhà của bạn.
Xu hướng hành lang hiện đang được áp dụng trong các lối vào là phối hợp nhiều tông màu tối với nhau. Ruth Mottershead, giám đốc sáng tạo, Little Greene, cho biết: 'Cách tiếp cận hiện đại, gắn kết này mang lại tác động cao bằng cách sơn đồ gỗ, bộ tản nhiệt, trần nhà và cửa ra vào cùng màu với tường'.
5. TẠO CÁ TÍNH - VÀ CHIỀU SÂU  Nhà thiết kế nội thất Natalia Miyar , người đã thiết kế sơ đồ này , cho biết: 'Những tác phẩm độc đáo chỉ có một lần tạo ra sự thích thú đối với những lối vào vụng về hoặc nhỏ hẹp . 'Tôi có một vài địa điểm ưa thích để tìm nguồn cung ứng đồ vật nhưng tôi cũng thiết kế những món đồ đặt làm riêng tạo nên sự nổi bật bằng cách sử dụng màu sắc và kết cấu thú vị. Một tác phẩm nghệ thuật mạnh mẽ cũng là một cách tuyệt vời để thu hút sự tập trung vào một không gian - thường thì bạn chỉ cần một chút khác để mang lại sức sống cho các bức tường và nó có thể tạo ra một điểm nói chuyện ở một vị trí như lối vào nơi bạn dừng lại để chào ai đó. '   Nếu lối vào đủ rộng, hãy đảm bảo bao gồm một bề mặt cho những thực tế của cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như một món đồ xinh xắn cho chìa khóa ô tô của bạn hoặc một tấm lót ly trang trí nếu bạn luôn có một tách cà phê trong tay.
Nhà thiết kế nội thất Natalia Miyar cho biết: 'Một tác phẩm nghệ thuật mạnh mẽ cũng là một cách tuyệt vời để thu hút sự tập trung vào một không gian - thường thì bạn chỉ cần một chút khác biệt để mang lại sức sống cho các bức tường và nó có thể tạo ra một điểm nói chuyện ở một vị trí như lối vào nơi bạn dừng lại để chào ai đó'.
Sử dụng một ngóc ngách trong lối vào nhỏ của bạn để tạo ra một không gian hữu ích và hấp dẫn để ngồi và cởi giày. Lấy cảm hứng từ không gian này trong ngôi nhà của nhà thiết kế nội thất Elnaz Namaki , người đã kết hợp chiếc ghế dài sọc vui tươi với tác phẩm nghệ thuật đơn giản nhưng hiệu quả và đèn tường đồ họa.
Sử dụng một ngóc ngách trong lối vào nhỏ của bạn để tạo ra một không gian hữu ích và hấp dẫn để ngồi cởi giày. 
Gương là một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ căn phòng nào, nhưng vì những lối vào nhỏ thường có thể có ánh sáng tự nhiên hạn chế, chúng đang kêu gọi các bề mặt phản chiếu. Căn phòng này của Studio Indigo cũng cho thấy cách chọn gương trang trí có thể giúp nó xuất hiện như một tác phẩm nghệ thuật của riêng mình.
Gương là một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ căn phòng nào, nhưng những lối vào nhỏ thường có thể có ánh sáng tự nhiên hạn chế và cần nhiều hơn những bề mặt phản chiếu. Căn phòng này của Studio Indigo cũng cho thấy cách chọn gương có thể giúp lồi vào xuất hiện như một tác phẩm nghệ thuật của riêng mình.
8. ĐỪNG NÉ TRÁNH MÀU SẮC TRONG MỘT KHÔNG GIAN NHỎ Có thể quá dễ dàng để chọn màu trung tính cho lối vào, nhưng bằng cách chọn màu đậm, bạn ngay lập tức nâng cao tác động của không gian của mình.   Màu tường tươi sáng, chẳng hạn như Stone Blue của Farrow & Ball được sử dụng trong ngôi nhà thuộc sở hữu của nhà thiết kế nội thất Tor Vivian này, sẽ tăng thêm niềm vui khi bạn mở cửa. Vì những khu vực này có xu hướng bận rộn và tường dễ bị va đập, hãy chọn loại sơn có độ bền cao. Và chọn bóng râm của bạn một cách chu đáo.
Có thể dễ dàng để chọn màu trung tính cho lối vào, nhưng bằng cách chọn màu đậm, bạn lập tức nâng cao tác động của không gian. Nếu lối vào của bạn hẹp và kém ánh sáng, bạn có thể sử dụng tông màu ấm, như màu đỏ/ vàng hay màu xanh đậm/ màu đen để tạo ra cảm giác nhẹ nhàng và sáng sủa hơn.
9. GIỚI THIỆU NIỀM VUI VỠ ÒA Sarah Peake, người sáng lập Studio Peake , cho biết: “Thật dễ dàng để quên đi những lối vào và hành lang nhỏ vì chúng là những con đường thông thoáng hơn là những nơi chúng ta dành thời gian . 'Do đó, điều quan trọng là phải in đậm hoa văn và màu sắc - thứ để nâng cao tinh thần khi bạn bước vào.'   'Chúng tôi thích sử dụng thảm trang trí ở lối vào vì chúng tạo thêm sự phong phú và ấm áp cho một không gian có thể không có nhiều đồ đạc. Camilla Clarke, giám đốc sáng tạo, Albion Nord , cho biết chúng cũng có kích thước khổng lồ khiến chúng trở nên tuyệt vời trong không gian dài .
Sarah Peake, người sáng lập Studio Peake, cho biết: “Thật dễ dàng để quên đi những lối vào và hành lang nhỏ vì chúng nhỏ, ngắn và ít điểm nhấn. Tuy nhiên, điều này sẽ ngược lại nếu chủ nhân ngôi nhà chiu khó chăm chút chúng.
10. LIÊN KẾT LỐI VÀO CỦA BẠN VỚI PHẦN CÒN LẠI CỦA NGÔI NHÀ Cho dù bạn bị thu hút bởi những bức tường theo phong cách phòng trưng bày hay những cách treo đồ truyền thống hơn, nghệ thuật sẽ làm sống động một lối vào nhỏ và tạo nên tông màu cho ngôi nhà. Trong nội thất này của Paolo Moschino cho Nicholas Haslam, các bản in lịch sử được treo một cách có trật tự là đặc biệt thanh lịch và kết nối hai khu vực khác nhau của một lối vào duy nhất.  Giấy dán tường màu caramel - đây là hình nền Haruki trong Oatmeal của Schumacher - đảm bảo căn phòng không có vẻ quá lạnh lẽo hoặc công ty. Giúp liên kết hai phong cách là các khung tối thông minh, tương phản với phần trang trí trên giấy dán tường (ruy băng grosgrain của Pháp bởi Samuel & Sons) và đồ nội thất bằng gỗ tối màu.
Cho dù bạn bị thu hút bởi những bức tường theo phong cách phòng trưng bày hay những cách treo đồ truyền thống hơn, nghệ thuật sẽ làm sống động một lối vào nhỏ và tạo nên tông màu cho ngôi nhà. Trong nội thất này của Paolo Moschino cho Nicholas Haslam, các bản in lịch sử được treo một cách có trật tự là đặc biệt thanh lịch và kết nối hai khu vực khác nhau của một lối vào duy nhất. 

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI